Tuesday, June 4, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 04.06.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ BỘ CÔNG AN THÍ ĐIỂM VIỆC QUẢN TRỊ CÁC TĂNG NI

Trong một quyết định gia tăng kiểm soát giới tu sĩ, bộ công an Việt Nam đang thí điểm một nhu liệu kiểm soátcác tăng ni và Phật tử tại tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên, với dự tính sớm mở rộng trên toàn quốc nhằm kiểm soátgiới xuất gia.

Báo chí lề đảngvào hôm 3/6 cho biếtbộ công an đã cùng Giáo hội Phật giáo quốc doanh tổ chức chương trình thí điểm nhu liệu kiểm soát nói trên đối với tăng ni Phật tử tại chùa Đại Thành ở tỉnh Bắc Ninh. Nhu liệu này có tên là VNPhat Tu và được cài đặt để các tăng ni khai báo thông tin.

Đại tá Vũ Văn Tấn phát biểu tại buổi giới thiệu là giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn “đồng hành cùng lực lượng công an” trong việc giữ gìn và bảo đảm an ninh xã hội.Bên cạnh đó, giáo hội  này còn tuyên truyền các chư vị Phật tử tuân thủ quy định pháp luật nhà nước và tham gia phòng chống tội phạm tại nơi cư trú.

Người đại diện bộ công an cũng đề nghị các tăng ni được giao quyền xử dụng hệ thống kiểm soát tăng ni phải hết sức chú ý tuân thủ các quy định của nhà nước về bảo vệ “bí mật cá nhân”.

Thông tin về nhu liệu kiểm soát tăng ni được đưa ra vào lúc người dân Việt Nam những tuần qua đang bị cuốn hút vào hiện tượng sư Thích Minh Tuệ, một người tự nhận không thuộc giáo hội Phật giáo quốc doanh và đi bộ khất thực xuyên Việt để thực hành 13 hạnh đầu đà của Phật. Những nhà sư theo thực hành cũng học buông bỏ và không giữ giấy tờ tùy thân.

Những hình ảnh mới nhất được báo chí lề đảng rầm rội đăng tải vào mấy ngày qua, công an đã buộc sư Thích Minh Tuệ phải ngưng cuộc khất thực xuyên Việt nói trên và lăn tay làm căn cước công dân.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/mps-pilot-app-to-manage-buddhists-06032024090141.html

2/ MỸ ĐIỀU TRA VỀ VIỆC BÁN PHÁ GIÁ CỦA CÁC TẤM QUANG NĂNG VN

Bộ thương mại Mỹ đã chính thức khởi xướng cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với pin năng lượng mặt trời nhập cảng từ Mã Lai, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.

Các bản tin của giới báo chí lề đảng trong ngày 2/6 nêu rõ là sản phẩm bị điều tra là pin năng lượng mặt trời, vớiviệc bán phá giá bị cáo buộc là hơn 271%. 

Bộ công thương xác nhận nguyên đơn khởi kiện là Liên minh Ủy ban Quang năng Mỹ và doanh nghiệp xuất cảng bị cáo buộc bán phá giá và được trợ cấp với khoảng 50 doanh nghiệp xuất cảng của Việt Nam.

Cũng theo bộ công thương VN, biên độ chống bán phá giá bị cáo buộc với hàng hóa xuất cảng từ Việt Nam là mức cao nhất trong bốn nước bị cáo buộc gồm Campuchia là 125%, Mã Lai là 81%, và Thái Lan là 70%.

Đại diện bộ thương mại Mỹ vẫn xem Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế “phi thị trường” nên sẽ xử dụng các giá trị thay thế của quốc gia thứ ba để tính toán biên độ phá giá cho Việt Nam. Trong vụ việc này, nguyên đơn đề nghị quốc gia thay thế là Indonesia.

Bộ thương mại Hoa Kỳ sẽ ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 16/12 năm nay và ban hành biện pháp áp dụng ngày 6/12 năm tới.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/doc-investigate-antidumping-and-antisubsidy-with-vietnam-solar-cells-06032024083747.html

3/ METRO SỐ 1 SÀI GÒN BỊ KIỆN ĐÒI BỒI THƯỜNG GẦN 200 TRIỆU MỸ KIM

Nhà thầu Hitachi của Nhật Bản đã khởi kiện ban đường sắt đô thị Sài Gòn tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), với đề nghị bồi thường các chi phí phát sinh từ dự án Metro số 1 lên tới gần 4 ngàn tỷ đồng, tức gần 200 triệu Mỹ kim.

Nhà thầu Hitachi còn có yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành gói thầu thuộc tuyến metro số 1 làgần3 ngàn ngày với chi phí bồi thường khoảng 527 tỷ đồng. Báo chí lể đảng vào ngày 3/6 cho biết là sở ngoại vụ Sài Gòn đã gửi báo cáo lên thủ tướng và bộ ngoại giao về vụ vướng mắc tại dự án metro số 1.

Theo nội dung, chủ đầu tư cho biết là vào ngày 6/4 năm ngoái, nhà thầu Hitachi đã đâm đơn khởi kiện và yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành.Tính đến hiện tại, theo chủ đầu tư, các khiếu nại chi tiết tạm thời mà nhà thầu đệ trình có tổng chi phí vào khoảng gần 4 ngàn tỷ đồng.

Theo chủ đầu tư, chi phí này chỉ là đơn phương từ phía Hitachi, chưa phản ánh được những chậm trễ do chính nhà thầu gây ra cho dự án và cần phải được công ty tư vấn chung đánh giá.

Metro số 1 được đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại vào quý 4/2024. Tuy nhiên, trong giai đoạn cuối, theo chủ đầu tư, một số vướng mắc liên quan cách diễn giải về hợp đồng, sự phối hợp giữa liên danh tư vấn chung và các nhà thầu Nhật Bản đang làm chậm một số công việc.

Một trong những vướng mắc hiện nay là tại gói thầumua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi thực hiện. Theo chủ đầu tư, dù đã được quy định trong hợp đồng nhưng các nội dung liên quan đến đào tạo nhân viên, công tác chạy thử bị kéo dài do những tranh cãi và thoái thác công việc của nhà thầu Hitachi. Đến nay các nội dung này vẫn chưa được các bên thống nhất.

Báo chí lề đảng cho biết là Metro số 1, tức đường sắt Bến Thành nối liền Suối Tiên, đã khởi công cách đây 12 năm, với tổng mức đầu tư gần 44 ngàn tỷ đồng, có chiều dài gần 20 cây số.

Sau tuyến số 1, dự án Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương, đang được nhà cầm quyền Sài Gòn giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để khởi công các gói thầu chính vào năm sau.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hitachi-sues-metro-no-1s-investor-demanding-nearly-4000-bln-dong-in-compensation-06032024083408.html


No comments:

Post a Comment