Friday, June 7, 2024

Nhà nước csVN và thầy Thích Minh Tuệ

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Một người tên là Lê Anh Tú, tu tập theo Phật Giáo, có đao hiệu  là Thích Minh Tuệ, thực hành hạnh khất thực,đã 3 lần đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại, thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là youtuber và tiktoker, khiến nhà nước csVN phải ra tay can thiệp.....

Kịch Bản

MN- Chào anh HS và anh BC. MN nghe tin là thầy Thích Minh Tuệ đã tự nguyện dừng thực hành hạnh khất thực và đi ẩn tu rồi. Hai anh có theo dõi và biết sự kiện này thực hư ra sao không?

HS- Chào MN và chào anh BC. HS có theo dõi và biết rằng đó là thông tin từ phía nhà nước csVN. Nói rõ hơn, theo thông báo ngày 3/6/24 của Ban Tôn Giáo chính phủ nêu ra. HS trích nguyên văn để anh chị và quí thính giả biết: Thông báo viết rằng:

“Ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại Thôn 6, xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, hiện không có địa chỉ cư trú cố định, chưa làm căn cước công dân. Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định ông Lê Anh Tú không phải là tu sĩ Phật giáo; bản thân ông Lê Anh Tú cũng không nhận mình là tu sĩ Phật giáo, chỉ là công dân tu học theo lời dạy của Đức Phật.Bắt đầu từ năm 2017 đến năm 2023, ông Lê Anh Tú tự tu, thực hành hạnh khất thực và đã 3 lần đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại, trong suốt quá trình đó, việc đi lại và thực hành hạnh nguyện của ông Lê Anh Tú diễn ra thuận lợi, không có khó khăn, cản trở và không gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự. Năm 2024 là lần thứ tư ông Tú đi bộ xuất phát từ tỉnh Khánh Hòa, theo trục đường chính lên Cao Bằng - Hà Giang và hiện nay đang đi chiều ngược trở lại, hiện đã đến khu vực miền Trung.  Trong hành trình trở về của lần đi bộ thứ tư này đã xảy ra hiện tượng tập trung đông người đi theo ông Lê Anh Tú, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự và cảnh quan môi trường; đặc biệt, ngày 30/5/2024 đã xảy ra việc một người đàn ông trong đoàn người đi theo có tên là Lương Thanh Sơn, trú tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh bị sốc nhiệt, suy đa tạng, xuất huyết tiêu hóa dẫn tới tử vong; tiếp theo đó là ngày 02/6/2024 có 02 người phụ nữ khi đi theo ông Tú và đoàn người đã bị sốc nhiệt, đuối sức, nằm gục trên mặt đường. Các cơ quan chức năng đã gặp gỡ, trao đổi với ông Lê Anh Tú về việc Nhà nước nhất quán chủ trương tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; chính quyền các địa phương đã luôn quan tâm, tạo điều kiện để ông Lê Anh Tú được đi bộ và hành trì theo ý nguyện, song cần phải bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân và sự ổn định xã hội. Ông Lê Anh Tú đã nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực".Hết trích

BC- Cảm ơn anh HS đã đọc thông báo cho bà con nghe, nhưng đó là lời nói của nhà nước csVN. Dân gian ta có câu: “Miệng kẻ sang, có gang có thép”. Còn ở đây thì miệng của nhà nước cs có  đài phát thanh, phát hình, có loa phường, báo lá cải....Có công an, có còng số tám, có dùi cui, roi điện, có tòa án và nhà tù. Nên hơi đâu mà nghe những gì họ nói, theo BC tìm hiểu thì sự kiện nó không đơn giản như vậy đâu.

MN- MN cũng nghĩ vậy, vì từ mấy tháng trước, đã có những lời bình phẩm rất tiêu cực của một số nhà sư quốc doanh về thầy Thích Minh Tuệ này. Nhất là khi thấy nhiều phật tử ca tụng và thực hành theo cách tu tập đơn sơ của vị tu sĩ này, thì mấy người lại càng hậm hực tức giận hơn. Thấy cũng kỳ! MN không hiểu nhiều về Phật Giáo, nhưng chọn cách tu tập là quyền tự do của mỗi người chứ. Đúng không?

HS- Đúng vậy. Thầy Thích Minh Tuệ này không xây chùa, không lập thiền viện, tu viện, không lập tăng đoàn hay tổ chức thành khuôn hội gì cả, cũng không nhận tiền bạc cúng dường, chỉ nhân thức ăn bá tánh cho, hàng ngày lặng lẽ đi bộ. Chính hình ảnh đơn sơ khổ hạnh ấy đã thu hút sự tò mò của ít người, dần dà, nhiều người biết đến, một đồn mười, mười đồn trăm, trăm đồn ngàn, thế là cả thế giới biết đến vị tu sĩ này.

BC- Điều đáng nói ở đây là các youtuber và tictoker vào cuộc, có người đưa tin thuần túy đứng đắn, cũng không ít người khai thác để câu view trục lợi. Chẳng thế mà từ khóa “Thích Minh Tuệ” đã có đến 87,200,000 lượt tìm kiến trên Google. Đến đây thì nhà nước csVN giật mình, không ngờ sức thu hút của thầy Thích Minh Tuệ lại nhiều đến thế, nên họ phải vào cuộc thôi. Chuyện cũng dễ hiểu mà!

MN- Tức là nhà nước sợ sức mạnh của quần chúng chứ gì, ai có khả năng tập hợp được quân chúng, thì có thể gây nguy hại cho chế độ độc tài cs. Cho nên khi thầy Minh Tuệ đi gần đến thành phố Huế, thì có hàng ngàn, hàng vạn người ra hai bên đường chào đón, có người phủ phục cung kính bái lậy, có người quét đường cho sạch sẽ, có người rải hoa sen để thầy và đoàn người đi qua, có người đem những chai nước cho đoàn người đi bộ. Tất cả lặng lẽ đi trong trật tự, chứ có ai gây rối hay hô hoán  làm mất trật tự, hay xả rác, làm mất cảnh quang gì đâu, toàn là chuyện vu khống thôi!?

HS- Vì vậy theo lênh trên, nhà cầm quyền Thừa Thiên Huế vội can thiệp, không cho đoàn hành hương đi ngang qua thành phố Huế, họ sợ rằng sẽ có nhiều vạn người túa ra đường, nên phải điều hướng đề đoàn người đi theo lộ trình mà họ kiểm soát được, chứ chẳng có ý tốt lành là bảo vệ an ninh trật tự gì cả đâu!

BC- Kết cục là tối ngày 2/6/24 thầy Minh Tuệ và khoảng 70 người đi theo thầy học cách tu tập, đã ngủ lại ở một láng trại bên đường. Rồi đến đêm thì công an bao vây và bắt tất cả đoàn người này chở đi đâu đó. Coi như đoàn người đã bị nhà nước giải tán từ hôm ấy.

MN- Nhiều nguồn tin cho biết, công an đã đưa thầy Minh Tuệ về tỉnh Gia Lai, nơi gia đình ông cư ngụ, rồi họ loan tin rằng nhà sư đã “tự nguyện” dừng cuộc đi bộ khất thực và ẩn tu. Đó là lời nói láo, nhưng thầy Minh Tuệ cũng  phải tuân thủ thôi, chứ có làm gì được trước sức mạnh của công an cs bây giờ!

HS- Qua sự kiện này, người ta nhận ra rằng dưới ách cai trị độc tài của csVN, nó đã tạo ra một xã hội bát nháo đầy gian dối, ích kỷ, lừa lọc và độc ác, nên con người khao khát tình người, lòng từ bi, chân lý và sự thật. Cách sống đơn sơ của thầy Minh Tuệ đã thu hút người dân mạnh mẽ như vậy, khiến cs phải ra tay dẹp bỏ ngay, với những lý do nghe ra hết sức tốt đẹp.

BC- Tóm lại, đúng như lời TT/VNCH/ Nguyễn Văn Thiệu nói: “Đừng nghe những gì cs nói mà hãy nhìn kỹ những gì cs làm”. Chúng ta cũng còn nhiều chuyện bàn về đề tài này, nhưng thôi, để lần tới bàn tiếp vậy.

No comments:

Post a Comment