Friday, June 21, 2024

Nạn dịch Công An làm kinh tế VN suy sụp

Quan Điểm

Tình hình chính trị VN tạm thời ổn định sau khi đưa Tô Lâm ngồi vào ghế Chủ tịch Nước, và Lương Tam Quang nhận chức Bộ trưởng Công An, đảng csVN đã hoàn tất quá trình thay đổi chế độ từ độc tài “đảng trị” sang độc tài “công an trị”.Sự kiện này làm giảm việc “đấu đá nội bộ”, nhưng tương lai đất nước sẽ ra sao?

Mời quý thính giả theo dõi bài quan điểm của LLCQ với tựa đề Nạn dịch Công An làm kinh tế VN suy sụpqua giọng đọc của Hải Nguyên để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quý thính giả

Sau “Cơn địa chấn chính trị tại VN”, đảng csVN đã đắp vá nhân sự vào vị trí Chủ tịch Nước và Bộ trưởng Công An, tình hình “đấu đá” trong nội bộ tạm ổn, nhưng tình hình kinh tế lại bất ổn.

Từ khi Tô Lâm, cựu Bộ trưởng Bộ Công An tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Nước, nhiều ý kiến của giới chuyên gia quan sát chính trị cho rằng, Việt Nam đã trở thành một nhà nước “công an trị” khi cả Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng xuất thân từ nghành này.

Theo giáo sư Carl Thayer, Đại học New South Wales (nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam và bang giao Quốc Tế) cho rằng, số công an và lực lượng bán quân sự do Bộ Công An chỉ huy vào năm 2013 có khoảng 6 triệu 700 ngàn người. Năm 2023, một đạo luật về lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở được Quốc Hội CSVN thông qua (có hiệu lực vào ngày 1/7 năm nay),tăng thêm 1 triệu 500 ngàn người. Như vậy, dưới trướng Bộ Công Ancó 8 triệu 200 ngàn người.

Hiện Công An là ngành tiêu nhiều tiền thứ nhì sau Quốc Phòng. Ngân sách 2024 dựchi cho ngành này là $4 tỷ 500 triệu mỹ kim, gấp 16.5 lần chi cho ngành Y Tế.

Từ “công cụ” của đảng, Bộ Công An dưới quyền của Tô Lâm đã nhanh chóng trở thành một Bộ “kiêu binh” đứng trên luật pháp, khống chế cả các quan chức cao cấp trong Bộ Chính Trị và Ban chấp hành Trung Ương đảng. Lâm đã dùng guồng máy công an để triệt hạ 5 y viên Bộ Chính trị, 2 trong “tứ trụ”, kể cả Thường trực Ban Bí thư và Trưởng ban Tổ chức đảng CSVN.

Tính đến nay, danh sách Bộ Chính Trị có 16 ủy viên, Công An chiếm tỷ lệ có 5 tướng: Tô Lâm, Phạm Minh Chính, Phan Đình Trạc, Nguyễn Văn Nên và Nguyễn Hòa Bình. Còn Quân Đội có 3 tướng: Lương Cường, Phan Văn Giang và Nguyễn Trọng Nghĩa. Như vậy Công An và Quân Đội có 8 tướng, đủ áp đảo để quyết định các chính sách và đường lối về an ninh, ngoại giao và kinh tế.

Trong bài diễn văn nhậm chức, Tô Lâm cam kết “chống tham nhũng, ngăn chận, đẩy lùi suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa”.Tiến sĩ Bill Hayton thuộc Viện Nghiên Cứu Quốc Tế Hoàng Gia Anh nhận định rằng, dường như VN đang theo “đường lối chính trị hướng nội” của Trung Cộng.

Theo ông, VN đang tập trung nhiều hơn vào “an ninh chính trị và sự tồn vong của chế độ hơn là phát triển kinh tế”. Như vậy, Hà Nội đang rời xa Tây phương, nghiêng về Trung Cộng và VN trở thành một “lựa chọn rủi ro cho các nhà đầu tư”.

Giáo sư Jonathan D. London (giảng viên Xã hội và Kinh tế Chính trị Đại học Hòa Lan) cho rằng, việc bắt giữ hàng loạt quan chức trong việc chống tham nhũng đã gây ra tình trạng tê liệt chính trị tại VN và đặc biệt gây ra suy giảm nghiêm trọng trong việc đầu tư.

Sau các vụ án tham nhũng lớn, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, chiến dịch “đốt lò” của ông Nguyễn Phú Trọng bị xem là vô vọng, càng “đốt” các quan chức càng sợ trách nhiệm, không dám đưa ra quyết định ngày càng nhiều, trở thành “nạn dịch”.

Theo bản tin của Reuters ngày 17/5/2024, các nhà đầu tư ngoại quốc tại VN đã bán tháo, đồng thời rút vốn khoảng 2 tỷ mỹ kim ra khỏi thị trường chứng khoán VN từ đầu năm 2023 đến nay, bỏ lỡ ít nhất 2.5 tỷ viện trợ trong 3 năm, và có thể sẽ mất thêm 1 tỷ do sự trì trệ của bộ máy hành chánh.

Trong khi trả lời SCMP, Giáo sư Carl Thayer đánh giá rằng, sự bất ổn ở bộ máy lãnh đạo cao cấp khó có thể ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Việt Nam, trong việc cân bằng mối bang giao với Trung và Mỹ. Điều đáng tiếc, là sự lo sợ của các nhà đầu tư xảy ra lúc VN có nhiều cơ hội để được các nhà tư bản quốc tế lựa chọn làm điểm thay thế, trong cuộc thương chiến ngày càng căng thẳng giữa 2 cường quốc Mỹ - Trung.Và thay vì chọn VN, các nhà đầu tư lớn đã chuyển sang Ấn Độ, Nam Dương và Mã Lai. Cơ hội bằng vàng để bị mất, là một thảm bại nặng nề của đảng csVN và nhà Nước “công an trị”.

Còn người dân Việt đã sống khổ sở dưới gông cùm cộng sản, dù có thay đổi chế độ từ độc tài “đảng trị” sang độc tài “công an trị”, thì cuộc sống của họ cũng vậy thôi, nhưng chắc là họ sẽ bị công an với bản chất độc ác đối xử tàn bạo hơn!

Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment