Tuesday, June 25, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 25.06.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ NHÀ ĐẤU TRANH Y QUYNH BLAP SẼ HẦU TÒA THÁI LAN VÀO NGÀY 15/7

Một nhà đấu tranh người Thượng đang bỏ trốn ở Thái Lan sẽ phải ra tòa vào ngày 15/7 tới đây, liên quan tới khả năng ông này sẽ bị trả về Việt Nam theo yêu cầu của Hà Nội, theo tiết lộ của cảnh sát và bộ ngoại giao Thái Lan vào hôm 23/6.

Ông Y Quynh Bdap bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vào hôm 11/6 vừa qua với cáo buộc lưu trú quá hạn. Vụ bắt giữ xảy ra sau khi bạo quyền VN yêu cầu Thái Lan trục xuất ông  về Việt Nam.

Ông Y Quynh Bdap 32 tuổi là thành viên sáng lập của tổ chức Người Thượng Vì Công Lý,  chuyên đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo của các dân tộc ở Tây Nguyên. Ông đưa gia đình sang tị nạn tại Thái Lan từ năm 2018 và đã được Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp quốc cấp quy chế.

Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng quan ngại về việc bắt giữ và trục xuất ông Y Quynh Bdap về nước vì lo ngại ông sẽ phải chịu án tù 10 năm với tội danh khủng bố liên quan đến vụ tấn công vào hai trụ sở xã ở tỉnh Đắc Lắc vào tháng 6 năm ngoái. Ông Y Quynh Bdap đã bác bỏ tất cả mọi cáo buộc đối với ông trong vụ án này.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Thái Lan cho biết một tòa án ở Thái Lan đã ra lệnh bắt ông Y Quynh Bdap sau khi nhận được yêu cầu dẫn độ của bạo quyền Việt Nam. Tướng Khemmarin Hassiri, cố vấn cho tư lệnh cảnh sát Thái Lan, cho biết tòa hình sự đã lên lịch xét xử vào ngày 15/7 tới đây.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thailand-sets-extradition-hearing-for-montagnard-activist-wanted-by-hanoi-06242024094823.html

2/ BỐN NGƯỜI VIỆT BỊ CÁO BUỘC TIN TẶC, GÂY THIỆT HẠI 71 TRIỆU MỸ KIM

Công tố viên liên bang Hoa Kỳ tại New Jersey vào hôm 20/6 loan báo là sẽ khởi tố bốn người quốc tịch Việt Nam tham gia vào một nhóm tội mạng quốc tế có tên FIN9. Nhóm này đã tấn công  vào mạng điện toán của các công ty Mỹ để lấy cắp thông tin cá nhân gây thiệt hại hơn 71 triệu Mỹ kim.

Những người bị buộc tội là Tạ Văn Tài, Nguyễn Việt Quốc, Nguyễn Trang Xuyên và Nguyễn Văn Truờng. Theo cáo buộc, trong giai đoạn từ tháng 5 năm 2018 đến tháng 10 năm 2021, những người này đã thâm nhập vào mạng điện toán của các công ty trên toàn nước Mỹ  để đánh cắp các thông tin không được công khai, gây thiệt hại cho các nạn nhân hơn 71 triệu Mỹ kim.

Thành viên FIN9 bị cáo buộc đã ăn cắp các thông tin định dạng cá nhân và thông tin thẻ tín dụng liên quan đến các nhân viên và khách hàng của công ty nạn nhân. Để che giấu tông tích, những người này đôi khi xử dụng tài khoản trực tuyến ở sàn trao đổi tiền kỹ thuật số.

Tài và Quốc Xuyên bị cáo buộc các tội âm mưu lừa đảo, tống tiền liên quan đến các hoạt động về điện toán và lừa đảo qua mạng. Nếu bị kết án, những người này có thể bị phán đến 5 năm tù về tội lừa đảo và tống tiền, 20 năm tù về lừa đảo qua mạng, và 10 năm tù về tội cố ý phá hoại máy điện toán.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/4-vietnamese-accused-of-cyberattacks-in-us-causing-71m-in-damages-06242024121030.html

3/ HÀNG TRĂM DU KHÁCH TRUNG CỘNG VẪY CỜ Ở NHA TRANG

Công ty du lịch Hoàng Thành vừa bị phạt hơn 51 triệu đồng sau khi công ty này để hàng trăm khách Trung Cộng tham gia vụ vẫy cờ Trung Cộng và ca hát tại bến du thuyền Ana Marina Nha Trang.

Video về vụ việc được loan tải trên mạng xã hội ở Việt Nam đã gây nhiều chú ý và phản đối. Vào hôm qua 24/6, nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã công bố quyết định xử phạt nói trên đối với công ty Hoàng Thành - Nha Trang. Công ty này đã bị xác định là vi phạm khi không quản lý du khách theo chương trình du lịch đã thỏa thuận.

Cần biết là vào ngày 7/6 vừa qua, trên mạng loan truyền hình ảnh và video du khách Trung Cộng vẫy cờ và ca hát tại bến du thuyền Ana Marina ở Nha Trang. Một số bình luận trên các mạng cho rằng đây là hình ảnh phản cảm vì công ty du lịch này đã để du khách vẫy cờ Trung Cộng ngay trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngay sau khi có phản ánh trên mạng, sở du lịch Khánh Hòa đã thành lập đoàn kiểm tra sự việc tại bến du thuyền Ana Marina. Theo biên bản kiểm tra, việc tổ chức biểu diễn của đoàn du khách Trung Cộng tại sân khấu hồ bơi bến du thuyền Ana Marina diễn ra từ chiều tối ngày 7/6 và công ty Hoàng Thành đã thuê một công ty khác để thực hiện.

Trước đây đã từng xảy ra trường hợp du khách Trung Cộng mặc áo có bản đồ “đường lưỡi bò” mà Trung Cộng tự vẽ ra ở Biển Đông khi vào du lịch Việt Nam. Báo chí lề đảng cũng đã từng loan tin hướng dẫn viên du lịch Trung Cộng hoạt động tại Việt Nam và xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Hiện Trung Cộng đang đứng đầu danh sách các nước có nhiều du khách đến Việt Nam. Số lượng du khách Trung Cộng trong năm tháng đầu năm nay đạt hơn 1 triệu 600 ngàn người, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/tour-company-fined-for-letting-chinese-tourists-waving-chinese-flag-in-nha-trang-city-06242024093535.html

No comments:

Post a Comment