Friday, June 14, 2024

Quyền Tự Do Tôn Giáo của người dân.

Quan Điểm

Sự kiện nhà nước CSVN can thiệp vào cuộc hành trình khất thực của thầy Thích Minh Tuệ từ hôm 3 tháng 6 năm 2024 đến nay, đã tạo ra những cuộc tranh luận trong quần chúng Việt Nam. Ai đúng, ai sai? Kính mời quí thinh giả theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ về sự kiện này, bài sẽ do Hải Nguyên trình bầy sau đây.

Thưa quí thinh giả,

            Phật Giáo đã xuất hiện đến nay đã hơn 2500 năm. Những ai tìm hiểu phương pháp tu tập của Đức Phật, đều biết rằng có nhiều phương cách khác nhau, tùy theo ý nguyện, ý chí và năng lực của mỗi cá nhân.

            Sự kiện một người thanh niên VN, có tên là Lê Anh Tú, sinh năm 1981 tại Hà Tĩnh, say mê tìm hiểu Phật Pháp, muốn đi theo con đường tu tập mà anh thấy phù hợp với ý hướng của mình, có pháp danh là Thích Minh Tuệ; khoác áo vải, thân thể gầy gò, da sạm nắng, đi chân đất, để đầu trần, cạo trọc, khất thực từ Nam ra Bắc rồi từ Bắc xuống Nam trong 6 năm qua. Ngày đi, đêm nghỉ ở bất cứ nơi đâu, bìa rừng hay nghĩa địa. Ngày ăn một bữa, ai cho thứ gì biết thứ ấy, không nhận tiền, không thuyết giảng, không mời mọc hay kêu gọi ai đi theo mình. Nói năng nhỏ nhẹ, ai hỏi thì nói, và nói rất ít, luôn xưng “con” khi đối đáp với người chung quanh. Hình ảnh một người như thế, trong truyền thống văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam, ai cũng nhận ra đó là một tu sĩ Phật Giáo, nên gọi là “sư”, sư Thích Minh Tuệ, hoặc gọi là “thầy”, thầy Minh Tuệ. Còn bản thân người tu hành kia, chẳng khi nào tự xưng mình là sư hay là thầy bao giờ, mà vẫn khiêm tốn xưng “con” với mọi người.

            Hình ảnh và cung cách sống ấy đã thu hút sự chú ý của bá tánh, khiến cho nhiều người cảm phục. Nhiều phật tử đã phát nguyện học theo cách tu hành ấy, nhiều người còn quyết chí đi theo bước chân của thầy Minh Tuệ nữa.

            Nhờ vào kỹ thuật truyền thông, những người làm youtube và tiktok khai thác đưa tin và cũng để quảng cáo kiếm tiền, từ đó hình ảnh thầy Minh Tuệ xuất hiện tràn ngập trên mạng xã hội, khiến cho dư luận dậy sóng, người bàn ra kẻ tán vào; từ đó, dẫn đến phản ứng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN),mà nhiều người gọi là “Phật Giáo Quốc Doanh”, tức là hệ thống Phật Giáo do nhà nước dàn dựng lập ra từ năm 1981, để đối lại với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất(GHPGVNTN) ở Miền Nam VN trước năm 1975. Nhiều vị tăng sĩ thuộc GHPGVN,  nói rằng Thích Minh Tuệ không thuộc về GHPGVN! Còn thầy Minh Tuệ cũng xác định rằng ông chẳng thuộc về hệ thống của giáo hội nào cả, mà ông chỉ học tu theo Hạnh Đầu Đà của Đức Phật truyền dậy mà thôi.

            Chính những phản ứng tiêu cực về thầy Minh Tuệ của một số tăng sĩ trong GHPGVN, khiến cho người dân có dịp so sánh cách tu tập và lối sống giữa thầy Minh Tuệ với nhiều đại đức, thượng tọa, hòa thượng, sống trong những ngôi chùa nguy nga lộng lẫy, đi đâu thì có oto đưa rước, vị nào trông cũng hồng hào béo tốt, chẳng thấy có dấu ấn khổ hạnh ở đâu!

            Sự thu hút của thầy Minh Tuệ lên cao điểm,người ngưỡng mộ, người  tò mò, mỗi lúc mỗi đông.Khi đoàn khất thực tiến vào thành phố Huế hôm 2 tháng 6, 2024, có đến hàng vạn người tràn ra đường. Người kính cẩn thì phục lậy, rải hoa, quét đường, cúng dường thức ăn ,nước uống...  Đến đây thì việc gì phải đến đã đến, nhà nước công an trị VN không thể để tình trạng này kéo dài lâu hơn được nữa, vì từ hơn 2 tháng qua, bộ công an đã được báo động và đã có kế hoạch phải dẹp bỏ tình trạng tập trung người rồi. Công an Thừa Thiên Huế đã điều hướng để đoàn khất thực khoảng 70 người không đi qua trung tâm thành phố Huế, e rằng sẽ có năm bảy vạn người tràn ra đường để chào đón thầy Minh Tuệ. Chỉ cần một va chạm nhỏ vì bất cẩn giữa một tên công an và phật tử, có thể dẫn đến biến cố lớn,khiến họ không thể kiểm soát được.

            Đến khuya đêm ấy, đoàn khất thực đã bị công an bao vây bắt đi hết, chấm dứt cuộc đi bộ khất thực từ đó. Nhà nước lấy lý do vì an ninh trật tự, đoàn khất thực làm tắc nghẽn giao thông, rồi vì sức khỏe của người dân, vì cảnh quang phố xá v.v và v.v.... Nghe ra nhà nước chăm lo rất chu đáo cho người dân! Còn cá nhân thầy Minh Tuệ thì bọ buộc phải chấm dứt đi bộ khất thực mà phải đi ẩn tu ở một nơi nào đó. Rồi bỏ lời vào miệng thầy Minh Tuệ, rằng ông tự nguyện làm như thế!

            Đến đây thì chúng ta nhận ra mấy điểm sau: (1) Người dân VN sống dưới chế độ xấu xa CS ngót nửa thế kỷ, bị tiêm nhiễm thói hư, tật xấu, nhưng nhiều người đã bừng tỉnh, nhận ra sự thật, nên họ khao khát tìm kiếm chân lý và lẽ phải. (2) Người dân VN  chẳng được hưởng bất cứ một quyền lợi nào mà thiên nhiên ban cho khi con người sinh ra trên đất nước này. (3)Chế độ độc tài CS rất sợ sự tập họp của quần chúng, tôn giáo có khả năng ấy, nên họ phải khống chế và triệt tiêu.

            Trong bối cảnh này, ước chi có thêm nhiều Thich Minh Tuệ nữa xuất hiện, và người dân can đảm dành lấy quyền hành đạo theo ý mình, chắc chắn VN sẽ cò một tương lai tốt đẹp hơn.

            Cảm ơn quí thinh giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment