Wednesday, June 5, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 05.06.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An

1/NHÀ ĐẤU TRANH HUỲNH THỤC VY ĐƯỢC TRẢ TỰ DO SỚM

Nhà đấu tranh Huỳnh Thục Vy được trả tự do vào ngày 1/6 vừa qua, sớm 3 tháng so với bản án 33 tháng tù về tội “xúc phạm quốc kỳ”.

Bà Huỳnh Thục Vy 39 tuổi là một trong những sáng lập viên của hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam, một tổ chức dân sự bảo vệ cho những người phụ nữ bị vi phạm nhân quyền tại VN. Vào năm 2018, bạo quyền tỉnh Đắc Lắckết án bà Vy 2 năm 9 tháng tù vì xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng rồi đăng tải lên mạng.Tuy nhiên khi đó bà được hoãn thi hành án do đang có thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Đến ngày 30/11 năm 2021, công an thị xã Buôn Hồ buộc bà phải thọ án tù ở trại tù Gia Trung ở tỉnh Gia Lai dù đứa con thứ hai vẫn chưa đủ ba tuổi.

Vào hôm qua 4/6, bà cho biết là không có gì vui sướng bằng giây phút gặp lại con của mình sau 2 năm rưởi ở tù. Bà cho biết do mang bệnh trầm cảm suốt 10 năm qua và các con còn nhỏ nên đã thừa nhận việc vi phạm pháp luật để sớm được trở về nhà.

Cần biết là bạo quyền tỉnh Quảng Nam từng phạt bà Vy số tiền 85 triệu đồng vì các bài viết về dân chủ đa nguyên và nhân quyền, tuy nhiên đến nay bà vẫn không đồng ý nộp phạt nên chỉ được giảm ba tháng tù.

Bà Vy cũng xác nhận vụ bị ba tù nhân thường phạm đánh và khủng bố tinh thần ở trại giam Gia Trung vào tháng 10 năm 2022.

Bà Huỳnh Thục Vy năm nay 39 tuổi, có cha là nhà văn bất đồng chính kiến Huỳnh Ngọc Tuấn, người từng bị án tù 10 năm với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Năm 2012, cả hai cha con được tổ chức Giám sát Nhân quyền  trao giải Hellman/Hammett để “ghi nhận lòng dũng cảm và kiên định trước sức ép đàn áp về chính trị”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/activist-huynh-thuc-vy-released-with-three-months-before-imprisonment-ends-06042024033253.html

2/ VN CHI HƠN 24 TỶ MỸ KIM ĐỂ GIẢI CỨU CHO NGÂN HÀNG SCB

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gần hai năm qua đã chi tổng cộng 24 tỷ rưởi Mỹ kim tiền giải cứu cho ngân hàng SCB.

Thông tấn xã Reuters loan tải tin độc quyền này vào ngày 4/6, trích tài liệu mà hãng này có được. Chỉ riêng trong hai tháng qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho SCB vay thêm hơn 1 tỷ Mỹ kim.

Tổng khoản vay đặc biệt để giải cứu SCB tính đến nay tương đương 6% tổng sản phẩm quốc gia của Việt Nam năm 2023. Vào tháng 4 vừa qua, Reuters cũng loan tin việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi khoản “chưa từng có tiền lệ” để giải cứu SCB.

Cần biết là ngân hàng SCB dính líu vào vụ lừa đảo tài chánh lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay. Khoản giải cứu mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho SCB vay là để chi trả những khoản tiền của người gửi và những khoản phải thanh toán.

Tình trạng khủng hoảng của SCB xảy ra vào tháng 10 năm 2022 khi chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là bà Trương Mỹ Lan bị bắt với cáo buộc lừa đảo tài chánh được cho lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Vào tháng 4 vừa qua, bà Trương Mỹ Lan bị tòa Sài Gòn tuyên án tử hình về tội tham nhũng.Bà này bác bỏ mọi cáo buộc và kháng cáo bản án sơ thẩm.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-central-bank-has-spent-usd-24-5-bln-on-scb-depositor-bailout-from-oct-2022-to-may-2024-document-shows-06042024084909.html

3/ VN THÂM THỦNG MẬU DỊCH HƠN 32 TỶ MỸ KIM TỪ TRUNG CỘNG

Việt Nam đã thâm thủng mậu dịch hơn 32 tỷ Mỹ kim từ Trung Cộng trong vòng 5 tháng vừa qua, trong khi hưởng lợi mậu dịch song phương với Mỹ là 38 tỷ Mỹ kim, theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê VN.

Đây là hai thị trường xuất cảng hàng hóa chính của Việt Nam. Các số liệu cho thấy làmức lợi nhuận của Việt Nam sang Mỹ tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi mức thâm thủngmậu dịch từ Trung Cộng tăng hơn 55%.Ngoài ra Việt Nam cũng thâm thủng mậu dịch từ Nam Hàn trong 5 tháng qua, lên đến hơn 11 tỷ Mỹ kim.

Tính tổng quát trong 5 tháng qua, xuất nhập cảng hàng hóa của Việt Nam đạt hơn 305 tỷ Mỹ kim.Về cán cân thương mại hàng hóa, trong 5 tháng qua, Việt Nam thặng dư mậu dịch đạt 8 tỷ Mỹ kim, thấp hơn so với mức 10 tỷ Mỹ kim vào cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập cảng hàng hóa tháng 5 tăng trong bối cảnh sản xuất và tiêu thụ trong nước tăng cao cho thấy dấu hiệu tích cực sự phục hồi của nền kinh tế trong nước. 

Mặc dù vậy, Tổng cục Thống kê vẫn cho rằng hoạt động xuất nhập cảng của Việt Nam đang đối mặt nhiều khó khăn do tác động từ tình hình thế giới, đặc biệt chú ý khi mức thâm thủng mậu dịch có dấu hiệu trở lại.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-has-deficit-of-usd-32-bil-with-china-06042024082327.html

4/ TẬP ĐOÀN BƯU ĐIỆN VN BỊ TẤN CÔNG BẰNG MÃ ĐỘC TỐNG TIỀN

Hệ thống điện toán của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã bị tấn công bằng mã độc tống tiền vào sáng sớm hôm 4/6, gây thiệt hại nặng nề đến dịch vụ bưu chính.

Ngay khi phát giác biến cố này, tập đoànbưu điện Việt Nam cho biết đã ngưng kết nối các hệ thống điện toán để cô lập sự cố và bảo vệ dữ liệu. Do vậy, các trang mạng và các ứng dụng liên quan sẽ tạm thời bị gián đoạn trong thời gian này.

Đại diện Vietnam Post cho biết đơn vị đang làm việc với giới chức trách và phối hợp với các đối tác là các tập đoàn điện toán hàng đầu của Việt Nam để giải quyếtvụ này trong thời gian sớm nhất nhằmbảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Cần biết lối tấn công tống tiền được gọi là Ransomware là hình thức tấn công mới nhất vào mạng. Vào cuối tháng 3 vừa qua, bộ thông tin và truyền thông đã phát giáckhuynh hướng tấn công các mạng điện toán bằng ransomware đang gia tăng.

Ông Lê Xuân Thủy, giám đốc trung tâm An ninh Mạng Quốc gia, cho biết là vào tháng 11 năm ngoái, một công ty năng lượng đã bị tấn công, với toàn bộ khoảng 1 ngàn máy điện toán của họ đã bị mã hóa.Đến tháng 12 năm ngoái, một công ty tài chánh ngân hàng đã bị tin tặc tấn công trong thời gian dài và đã rất thành thạo trong việc xâm nhập vào hệ thống, gây ra tổn thất gần 200 tỷ đồng.

Đến tháng 3 vừa qua, các công ty như VNDirect, PVOil, cùng hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã bị tấn công bằng mã độc tống tiền.Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, đã có hơn 150 triệu cảnh báo về nguy cơ bảo mật, phân tích và phát giác liên quan đến mã độc ransomware trên các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-post-attacked-by-ransomware-06042024075108.html

 

No comments:

Post a Comment