Sunday, June 2, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 02.06.2024

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Minh Nguyệt & Miên Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

MN:Minh Nguyệt xin kính chào quí thính giả của đài DLSN và chào anh Miên Dương, rất vui được cùng anh điểm qua những tin VN đáng chú ý trong tuần qua.

MD: Miên Dương cũng xin kính chào quí thính giả của đài DLSN và chào chị Minh Nguyệt.

1.      MN: Thưa anh Miên Dương,dưới sự thống trị của bạo quyền CSVN, nhân quyền chưa bao giờ được tôn trọng.Vừa qua  Liên hiệp Âu châu công bố một phúc trình về tình hình nhân quyền tồi tệ ở VN trong năm 2023.Nội dung của bản phúc trình đề cập đến những vấn đề gì thưa anh?

MD: Thưa chị và quí thính giả, theo phúc trình này của Liên Hiệp Âu Châu, mặc dù Việt Nam là một thành viên trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhưng vẫn có rất ít bước phát triển tích cực về lãnh vực nhân quyền trong năm 2023. Theo phúc trình thì không gian cho xã hội dân sự ngày càng bị thu hẹp, thể hiện qua việc sách nhiễu, bắt giữ và tùy tiện kết án giới bất đồng chính kiến.

Bản phúc trình còn cho biếtlà nghị định hướng dẫn luật an ninh mạng vào năm 2022 đã tiếp tục làm xói mòn quyền tự do ngôn luận. Trong lĩnh vực quyền lao động, điều đáng quan ngại là Việt Nam vẫn chưa phê chuẩn công ước quốc tế về tự do lập hội và chưa thông qua nghị định về các tổ chức đại diện của người lao động và thương lượng tập thể. Các án tử hình thì lại vẫn tiếp tục được thi hành mà không có thống kê chính xác về số vụ hành quyết.

Liên minh của tổ chức gồm 27 quốc gia châu Âu bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến việc bảo vệ  nhân quyền, đồng thời kêu gọi bạo quyền Việt Nam phải trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận.

Ngoài ra, Âu châu cũng quan ngại về tình hình của những người bảo vệ nhân quyền, sự siết chặt không gian và môi trường làm việc đối với các tổ chức xã hội dân sự, thưa chị.

2.      MN: Vừa rồi anh có nói đến việc bảnphúc trình nhân quyền của Liên Hiệp Âu châu cũng nêu lên vấn đề án tử hình ở VN.  Anh có tin tức gì về tình trạng lạm dụng án tử hình ở VN không thưa anh?

MD: Thưa chị, theo con số thống kê mới được công bố của tổ chức Ân xá Quốc tế, số người bị tử hình đã tăng cao trên thế giới nói chung, riêng tại VNđã có hơn 122người bị hành quyết vào 2023.  Cần biết là tại VN con số chính thức về việc thực hiện án tử hình không hề được công khai.

Điều đáng lưu ý là vì các quy định bí mật nhà nước, Ân xá Quốc tế không thể tiếp cận được con số chính thức về thi hành tử hình ở Việt Nam cũng như Trung Cộng và Bắc Hàn.

Tuy nhiên theo Ân xá Quốc tế, con số giới hạn những báo cáo xuất hiện từ những nước này cho thấy tội phạm và người bất đồng chính kiến vẫn phải chịu án tử hình, và đây là công cụ để nhà nước duy trì việc kiểm soát và trấn áp người bất đồng chính kiến.

Số liệu thống kê dựa trên báo chí lề đảngVN, cho thấy trong năm 2023, các toà án tại Việt Nam đã tuyên án tử hình ít nhất 248 người, thưa chị.

3.      MN:Cũng không ngoài tệ nạn chà đạp nhân quyền tại VN, vừa qua hai tù nhân lương tâm Bùi Văn Thuận và Đặng Đình Bách cho biết họ tiếp tục bị ngược đãi tại trại tù số 6, tỉnh Nghệ An.  Vụ việc này ra sao thưa anh?

MD: Thưa chị và quí thính giả,hai tù nhân lương tâm Bùi Văn Thuận và Đặng Đình Bách vừa cho thân nhân biết việc tiếp tục bị ngược đãi tại trại tù số 6, tỉnh Nghệ An. Trước tình trạng hành hạ đó, ông Thuận đã tiến hành tuyệt thực để phản đối, riêng gia đình ông Bách đã làm đơn khiếu nại.

Tù nhân lương tâm Bùi Văn Thuận 43 tuổi đã bắt đầu tuyệt thực từ ngày 25/5, trong khi đang thọ bản án 8 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Ông cho gia đình biết về vụ tuyệt thực kéo dài 5 ngày. Bà Trịnh Thị Nhung, vợ ông Thuận, cho biết lý do mà chồng mình tuyệt thực là nhằm phản đối việc ngược đãi của trại tù và yêu cầu phải cho các tù nhân chính trị được ra khỏi phòng giam để sinh hoạt.

Cần biết là trước đây trong dịp cuối tuần, đám cai tù thường mở cửa cho các tù nhân chính trị ở ra khu vui chơi chung để họ tậpthể dục. Tuy nhiên gần đây, không rõ vì lý do gì mà đám cai tù rút lại quyết địng nói trên, khiến họ phải ở trong phòng giam chật hẹp vào mùa hè oi bức ở miền trung thường có gió Lào khô nóng.

Ông Thuận cũng cho biết là từ khi chuyển sang phân trại chính trị từ đầu tháng 4 vừa qua, bệnh viêm khớp của ông tái phát, mà ông cho là có nguyên do là bị giam trong buồng chật hẹp và không có không gian để vận động. 

Trong khi đó thì tù nhân lương tâm Đặng Đình Bách, cũng bị ngược đãi trong trại tù này. Vợ ông, bà Trần Phương Thảo, cho biết vào ngày 24/5 vừa qua bà đã gửi đơn tới trại giam để khiếu nại về việc nhà tù này không bảo đảm các quyền lợi hợp pháp của chồng mình.

Bà cho biết là ông Bách đang bị giam cùng với nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức trong một buồng giam chỉ rộng khoảng 10 thước vuông gồm cả bệ ngủ và khu vệ sinh. Ông đã đề nghị được trại giam cấp thêm quạt nhưng cho tới nay vẫn chưa trả lời.Thêm nữa, vì ông Bách ăn chay nên ông đề nghị trại giam thay thế thực phẩm từ động vật thành thức ăn thực vật, nhưng đề nghị của ông vẫn bị lờ đi, thưa chị.

4.      MN:Thưa anh,những khu nhà trọ đông đúc, thiếu an toàn ở các thành phố lớn ở Việt Nam luôn là điều quan ngại của người dân.  vừa qua lại xảy ramột vụ cháy thảm khốc tại một khu dân cư ở Quận Cầu Giấy, Hà Nội, khiến cho 14 người chết và 3 người bị thương.  Anh có thể cho biết thêm chi tiết về việc này không thưa anh?

MD:Thưa chị, vụ cháy xảy ra vào rạng sáng ngày 24/5 khi mọi người đang ngủ ở hai ngôi nhà nằm sâu 200 mét trong ngõ nhỏ số 119 phố Trung Kính, Quận Cầu Giấy, như trang mạng VnExpress đã cho biết.

Trang mạng này còn chobiết thêm căn nhà phát ra đám cháy là nhà ở đơn lẻ nhưng được chủ nhà mở dịch vụ cho thuê và sửa chữa xe máy điện, xe đạp điện ở tầng dưới. Bên cạnh căn nhà này là nhà trọ cho thuê cao 3 tầng với 12 phòng. Gia đình gia chủ của căn nhà phát ra đám cháy có 7 người và căn nhà trọ bên cạnh có 17 người đang thuê ở.

Giữa hai căn nhà là khoảng sân để xe máy, xe máy điện và xe đạp điện. Ngọn lửa bùng phát vào lúc 00h30 từ khu vực để xe máy, xe đạp điện ở tầng 1 của căn nhà phát ra đám cháy, sau đó lan ra căn nhà trọ sát bên.  Quả thực đây là một tai nạn thảm khốc đầy thương tâm, thưa chị.

MN:Đúng vậy, thật đáng buồn thưa anh. 

Minh Nguyệt xin cảm ơn anh Miên Dương đã giúp làm rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua.  Và, tiết mục VNTQ đến đây là chấm dứt, xin kính chào quí thính giả của đài phát thanh DLSN, chào anh Miên Dương.

MD:Miên Dương cũng xin kính chào quí thính giả và chị Minh Nguyệt, hẹn gặp lại chị và quí thính giả vào tuần tới cũng trong tiết mục VNTQ.

No comments:

Post a Comment