Thursday, June 20, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 20.06.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ TỔNG THỐNG NGA ĐẶT CHÂN ĐẾN VN

Vào rạng sáng 20/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, theo lời mời của Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng.

Tháp tùng tổng thống Nga có Ngoại trưởng Sergei Lavrov cùng một số quan chức cao cấp của Nga.Tiếp đón ông Putin tại phi trường Nội Bài là ông Lê Hoài Trung, trưởng ban đối ngoại trung ương đảng CSVN, cùng với ông Trần Hồng Hà, phó thủ tướng VN.

Đây là lần thứ 5 Tổng thống Putin sang thăm Việt Nam. Trước đó, ông Putin đã có 4 lần sang thăm Việt Nam vào các năm 2001, 2006 và 2013.Riêng năm 2017, Putin đã đến Đà Nẵng tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017.

Theo dự trù, lễ đón chính thức và các cuộc gặp gỡ song phương giữa Putin với các quan chức lãnh đạo Việt Nam diễn ra trong ngày 20/6. Ông Putin cũng sẽ cùng Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam từng du học tại Nga. 

Ông Lê Hoài Trung, trưởng ban đối ngoại trung ương đảng CSVN, cho biết là chuyến thăm cấp nhà nước của ông Putin là theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

https://thanhnien.vn/tong-thong-nga-vladimir-putin-den-viet-nam-185240619180109972.htm

2/  ÔNG ĐINH TIẾN DŨNG TỪ CHỨC BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI

Bộ chính trị đảng CSV Nvào hôm qua 19/6 thông báo đồng ý cho ông Đinh Tiến Dũng từ chức bí thư thành ủy Hà Nội, dựa trên đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Cần biết là bộ chính trị đã quyết định làban cán sự đảng tại bộ tài chánh nhiệm kỳ trước đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy định của đảng, thiếu trách nhiệm đã khiếncho bộ tài chánh và một số đảng viên vi phạm quy định của đảng và pháp luật. Các vi phạm này đã khiến cho tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tập đoàn AIC và An Đông đã gây ra nhiều thất thoát và làm mất uy tín của nhà nước.

Ông Đinh Tiến Dũng phải chịu trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra nhiều vi phạm tại bộ tài chánh.Thông báo cho biết ông Đinh Tiến Dũng có đơn xin từ chức được phân công và về hưu. Đơn của ông được bộ chính trị chấp nhận, có nghĩa là ông này đã “hạ cánh an toàn” và không bị trừng phạt nào.

Hai bí thư Hà Nội kiêm ủy viên bộ chính trị trước ông Dũng cũng bị kỷ luật. Đó là ông Hoàng Trung Hải và ông Vương Đình Huệ. Ông Huệ cũng bị kỷ luật đảng khi đang nắm chức chủ tịch quốc hội vào hai tháng trước.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/dinh-tien-dung-stop-hanoi-party-chief-06192024070204.html

3/ TUẦN DUYÊN TRUNG CỘNG LẦN ĐẦU TIÊN KHÁM XÉT TÀU PHILIPPINES

Căng thẳng gia tăng thêm một nấc nữa giữa Philippines và Trung Cộng tại Biển Đông, sau khiPhilippinesvào hôm qua tố cáo lần đầu tiên tuần duyên Trung Cộng khám xét một tàu Philippines tại khu vực gần Bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa vào hôm 17/6.

Theo chuẩn đô đốc Alfonso Torres, tư lệnh quân khu Miền Tây Philippines, nhiều nhân viên tuần duyên Trung Cộng đã ‘‘đổ bộ bất hợp pháp’’ lên một thuyền của Philippines và lấy đi một số vũ khí.

Trả lời báo chí vào hôm qua 19/6, đại tướng Romeo Brawner, tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, đã lên án hành động “hải tặc” nói trên và yêu cầu phía Trung Cộng hoàn trả các vũ khí và những phương tiện mà họ tước đoạt. Tướng Romeo Brawner cũng cho biết đây lần đầu tiên mà ông chứng kiến cảnh tuần duyên Trung Cộngxử dụng “gươm và dao” để uy hiếp các thuyền viên Philippines.

Chính quyền Mỹ vào hôm qua đã lên án các hành động “nguy hiểm và hung hãn” của Trung Cộng. Tuy nhiên tuần duyên Trung Cộng tiếp tục khẳng định là tàu tiếp liệu của Philippines đã xâm nhập vào khu vực thuộc chủ quyền của Trung Cộng và phớt lờ các cảnh báo của họ. Chính vì thề tuần duyên Trung Cộng đã tiến hành việc kiểm soát nói trên theo “đúng quy định của pháp luật”.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240619-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-manila-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-tu%E1%BA%A7n-duy%C3%AAn-trung-qu%E1%BB%91c-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-kh%C3%A1m-x%C3%A9t-t%C3%A0u-philippines

4/ HƠN 550 NGƯỜI CHẾT VÌ NẮNG NÓNG TẠI THÁNH ĐỊA MECCA

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong cuộc hành hương hàng năm của người Hồi giáo đến thánh địa Mecca giữa cái nóng gay gắt, theo các bản tin thời sự và bộ ngoại giao các nước.

Ít nhất 550 người đã chết trong lễ hành hươngnày, theo tuyên bố của các nhà ngoại giao nói với  thông tấn xã AFP của Pháp vào hôm 18/6. Thông tấn AFP trích lời hai nhà ngoại giao Saudi Arabia đưa tin rằng 323 người thiệt mạng là người Ai Cập, hầu hết trong số họ thiệt mạng vì liên quan đến nắng nóng. Tuy nhiên thông tấn xã Reuters không thể xác minh những con số người thiệt mạng này.

Cần biết là tình trạng giẫm đạp, hỏa hoạn và các vụ tai nạn khác đã khiến hàng trăm người thiệt mạng trong lễ hành hương ở Saudi Arabia trong 30 năm qua. Cuộc hành hương này bắt đầu vào ngày 14/6.

Truyền hình nhà nước Saudi Arabia cho biết nhiệt độ vào hôm 18/6 đã tăng lên tới gần 52 độ C trong bóng mát tại đại thánh đường Hồi giáo ở Mecca.

Thông tấn xã Tunisia cho hay là 35 công dân Tunisia đã thiệt mạng trong lễ hành hương. Trong khi đó bộ ngoại giao Jordan thông báo họ đã cấp 41 giấy phép chôn cất cho những người hành hương vào hôm 18/6. Trước đó, bộ này nói rằng ít nhất 6 công dân Jordan chết vì say nắng trong lễ hành hương.

Riêng thông tấn xã Iran loan tin là 11 người Iran đã chết và 24 người phải nhập viện trong cuộc hành hương mà không đưa ra nguyên nhân qua đời. Trong khi đó theo số liệu của bộ y tế Indonesia cho thấy 144 công dân nước này đã chết trong cuộc hành hương. Số liệu này không nêu rõ liệu có trường hợp tử vong nào là do say nắng hay không.

Lễ hành hương này là sự kiện hàng năm mà hàng triệu người Hồi giáo đến thánh địa Mecca để thực hiện các nghi lễ tôn giáo như lời dạy của đấng tiên tri Mohammad dành cho những tín đồ cách đây 14 thế kỷ.

https://www.voatiengviet.com/a/hang-tram-nguoi-chet-vi-nang-nong-trong-cuoc-hanh-huong-cua-tin-do-hoi-giao-den-mecca/7661216.html

 

No comments:

Post a Comment