Sunday, June 30, 2024

TIN TỨC: CHỦ NHẬT 30.06.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1.VIỆT NAM SỬA ĐỔI LUẬT CẢNH VỆ, TRAO THÊM QUYỀN CHO BỘ TRƯỞNG CÔNG AN

Quốc hội Việt Nam hôm 28/6 thông qua Luật Cảnh vệ sửa đổi, trong đó cho phép Bộ trưởng Công an được quyền áp dụng biện pháp cảnh vệ trong các trường hợp đặc biệt nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự xã hội. Luật sửa đổi trao quyền quyết định cho Bộ trưởng Công an trong việc áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp với các trường hợp không thuộc diện được cảnh vệ trong trường hợp cần thiết để bảo vệ cho an ninh quốc gia.

Điều đáng chú ý rằng, nội dung các biện pháp cảnh vệ đều chứa đựng thông tin bí mật Nhà nước nên Luật Cảnh vệ hiện hành và sửa đổi chỉ nêu tên biện pháp mà không nêu nội dung. Được viện dẫn là “bí mật nhà nước” nên nội dung cụ thể được Bộ trưởng Công an quy định chi tiết cho phù hợp.

Trước đó, Trung tướng quân đội Nguyễn Quốc Duyệt trong cuộc họp quốc hội đã  “đề nghị ban soạn thảo bổ sung thêm cụm từ Bộ trưởng Quốc phòng vào sau Bộ trưởng Công an bởi lực lượng cảnh vệ bao gồm cả công an và quân đội.”

Tuy nhiên hôm 12/6, Ủy ban Quốc phòng-An ninh cho rằng Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ về công tác cảnh vệ nên việc bổ sung thẩm quyền Bộ Quốc phòng là không cần thiết và đề nghị Thường vụ Quốc hội không bổ sung vào dự luật thẩm quyền của bộ trưởng Quốc phòng, theo VnExpress.

Việc áp dụng luật này sẽ ngốn thêm ngân sách người dân và phản ánh phần nào cuộc thanh trừng trong nội bộ đảng ngày càng khốc liệt.

 

2.ỦY BAN NHÂN QUYỀN TOM LANTOS KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO BỐN NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế của Liên Hiệp Quốc về chống tra tấn 26/6 hàng năm, Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos của Hạ viện Hoa Kỳ vừa kêu gọi Hà Nội trả tự do cho các tù nhân lương tâm, trong đó có ông Y Yich, ông Y Pum Bya và bà Phạm Đoan Trang đang bị cầm tù

Ông Y Yich, một mục sư Tin lành, hiện đang thụ án 12 năm tù với cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”. Ông Y Pum Bya, một nhà truyền đạo Tin lành người Thượng tại Đắk Lắk, hiện đang thụ án 14 năm tù. Trước khi bị bắt vào năm 2018, có thông tin là ông Bya đã bị công an thẩm vấn về các hoạt động tôn giáo của mình, bị tra tấn và buộc phải ký cam kết ngừng sinh hoạt ở một hội thánh tư gia. Bà Phạm Đoan Trang, một nhà báo nổi tiếng bị kết án 9 năm tù giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Trong khi đó, ông Trần Huỳnh Duy Thức bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” với bản án 16 năm tù giam. Hiện ông Thức đã ở tù được 15 năm.

Cả bốn nhà hoạt động trên đều bị ngược đãi, bị phân biệt đối xử và không được chăm sóc y tế.

 

3.NAM HÀN TỐ CÁO BẮC HÀN HÀNH QUYẾT NHIỀU NGƯỜI VÌ NGHE NHẠC K-POP

Nam Hàn trong một báo cáo được công bố ngày 27/06/2024 tố cáo Bắc Hàn đã hành quyết nhiều người chỉ vì nghe nhạc K-pop vốn bị xem là sản phẩm văn hóa đồi trụy, phản động. Báo cáo của bộ Thống Nhất Nam Hàn về những vi phạm nhân quyền tại Bắc Hàn được được căn cứ vào lời chứng của 649 người tị nạn Bắc Hàn đã đào thoát được sang Nam Hàn trong những năm gần đây.

Nhiều nhân chứng kể lại những trải nghiệm rùng rợn khi chứng kiến những người khác bị hành quyết chỉ vì xem phim, nghe nhạc của Đại Hàn. Một người tị nạn cho biết rất khó mà ngăn chặn ảnh hưởng của văn hóa Đại Hàn đối với Bắc Hàn, dù là một quốc gia khép kín nhất thế giới.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Seoul công khai tố cáo chế độ Bình Nhưỡng hành quyết những người bị kết án tử hình chiếu theo “luật chống tư tưởng và văn hóa phản động”, được thông qua năm 2020.

No comments:

Post a Comment