Friday, June 7, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 07.06.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/CÔNG AN THÁI BÌNH ĐANG TRUY LÙNG TNLT ĐẶNG THỊ HUỆ

Cựu tù nhân lương tâm Đặng Thị Huệ, hay còn gọi là Huệ Như, người mãn hạn tù đầu năm 2023, đang lên tiếng kêu cứu vì bị công an tỉnh Thái Bình truy lùng nhiều ngày qua.

Bà Huệ 44 tuổi đã bị tòa án huyện Sóc Sơn kết án 18 tháng tù vào tháng 5 năm 2020 với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” vì phản đối các bót giao thông đặt không đúng vị trí để thu phí “bẩn” ở nhiều địa phương, trong đó có bót Bắc Thăng Long.

Tòa án phúc thẩm sau đó giảm án 3 tháng đối với bà Huệ xuống còn 15 tháng, cộng với bản án 24 tháng tù treo trước đó với cáo buộc "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" nên phải đi tù là 39 tháng tù.

Vào ngày hôm qua 6/6 từ một địa điểm an toàn, bà Huệ cho biết công an tỉnh Thái Bình đang xử dụng nhiều biện pháp để truy tìm nơi bà đang ẩn náu. Bà cho biết là vào chiều ngày 13/5, bà xuống xe đòở gần cầu Tân Đệ của tỉnh Thái Bình thì một chiếc xe van trờ tới, sáu người bịt khẩu trang trong đó có một người mặc sắc phục công an xuống xe xông tới, nhanh chóng khống chế đưa bà lên xe.

Toàn bộ vụ bắt cóc này được camera của một ngôi nhà gần đó ghi lại. Bà Huệ bị đưa về làm việc tại trụ sở công an tỉnh Thái Bình. Lúc đó, họ mới đưa ra một giấy triệu tập làm việc. Bà chỉ được trả tự do sau 24 giờ bị tạm giữ sau khi đồng ý xác nhận các trang Facebook cá nhân và cam kết đóng lại. Công an cũng buộc bà phải quay lại để tiếp tục làm việc vào ngày 15/5.

Lý giải về nguyên nhân công an Thái Bình truy lùng mình một cách quyết liệt, bà Huệ cho biết là họ cho rằng bà đang có tư tưởng chống lại đảng CSVN.

Bà Đặng Thị Huệ 43 tuổi từng là giáo viên. Bà là một trong những người hoạt động năng nổ chống việc thu phí bất hợp pháp trong các dự án giao thông ở nhiều tỉnh thành.Sau khi mãn hạn tù, bà tuyên bố tiếp tục đấu tranh chống lại vấn nạn này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/police-in-thai-binh-chasing-former-prisoner-of-conscience-dang-thi-hue-06062024041358.html

2/ KÊU GỌI BẠO QUYỀN VN BẠCH HÓA VỀ VỤ NHÀ BÁO HUY ĐỨC

Bạo quyền Việt Nam phải tiết lộ địa điểm của nhà báo độc lập Trương Huy San, tức nhà báo Huy Đức, trả tự do ngay lập tức cho ông, theo thông cáo báo chí của Ủy ban Bảo vệ Ký giả vào hôm qua 6/6.

Đại diện Ủy ban Bảo vệ Ký giả tại Đông Nam Á, ông Shawn Crispin, cho biết là bạo quyền Việt Nam phải tiết lộ ngay lập tức nơi đang cầm giữ nhà báo Trương Huy San và trả tự do vô điều kiện cho ông này.

Thông cáo cho biết lànhiều nguồn tin nói rằng ông Trương Huy San, một nhà bình luận chính trị nổi tiếng với bút danh Huy Đức hay Osin, đã bị công an bắt giam vào ngày 1/6 tại Hà Nội khi ông đang đi đến một buổi gặp gỡ và nhà của ông cũng bị khám xét.

Thông cáo cho biếtlà trước khi bị bắt ít ngày, trên trang Facebook cá nhân với 350 ngàn người theo dõi, ông Trương Huy San viết bình luận chỉ trích chính trị Việt Nam, nhưngđến ngày 2/6  trang này bị đóng mà không rõ lý do.

Bài bình luận của ông San nói về hai ông trùm cộng sản hiện nay là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng công an Tô Lâm, người được chỉ định làm chủ tịch nước. Ông San lập luận là sự phát triển của Việt Nam không thể dựa trên sự sợ hãi và nêu ra vai trò dài lâu của ông Tô Lâm trong cương vị bộ trưởng công an.

Cần biết Việt Nam là quốc gia bỏ tù nhiều nhà báo hàng thứ năm trên thế giới. Thống kê thường niên của Ủy ban Bảo vệ Ký giả cho biết là tính đến cuối năm ngoái, có ít nhất 19 nhà báo đang bị giam tù tại Việt Nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/cpj-calls-vn-reveal-whereabouts-truong-huy-san-06062024172809.html

3/ MỘT SĨ QUAN CÔNG AN SẮP RA TÒA VÌ ĐÁNH CHẾT MỘT THƯỜNG DÂN

Trung uý công an Võ Thành Đạt sẽ phải ra hầu toà vào ngày 27/6 tới tại tòa án Sài Gòn về tội dùng nhục hình và thiếu trách nhiệm để người bị tạm giam trốn.

Theo báo chí lề đảng, cùng ra hầu tòa với viên trung uý công an còn có hai người khác là Quách Bảo Lâm và Lữ Hoài Thanh, những người đã tham gia dùng nhục hình dẫn đến tử vong đối với phạm nhân Triệu Quang Bình vào tháng 2 năm 2022.

Ông Võ Thành Đạt 31 tuổi đã bị cáo buộc đã thiếu trách nhiệm để một phạm nhân trốn trại vào tháng 7 năm 2020 ra ngoài gây án trước khi bị bắt lại. Theo cáo trạng, ông Đạt đã cùng với một số tù nhânđã đánh đập ông Triệu Quang Bình nhiều lần. Đến chiều ngày 27/2, ông Bình đã bị đánh đến chết.

Kết quả điều tra cho biết là Võ Thành Đạt, Quách Bảo Lâm và Lữ Hoài Thanh đã dùng nhục hình ba lần liên tục, mỗi lần cách nhau khoảng một giờ, gây thương tích cho Bình rồi giam giữ một mình Bình tại buồng giam, dẫn đến tử vong.

Tình trạng người dân bị chết trong đồn công an hoặc nơi tạm giam đã được các trang mạng tại Việt Nam đưa tin thường xuyên trong những năm gần đây. Tuy nhiên theo điều tra của công an thì thường xác định nạn nhân tử vong do bệnh hoạn hoặc tự tử. Rất ít các trường hợp công an bị xác định đã trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân. Tình trạng này cũng đã được đề cập nóng bỏng trong một số buổi điều trần của Việt Nam trước Liên Hiệp Quốc.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-policeman-to-stand-trial-for-using-torture-causing-death-06062024073519.html

4/ MỘT DU HỌC SINH VN MẤT TÍCH TẠI PHÁP ĐƯỢC XÁC NHẬN ĐÃ CHẾT

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng, cho báo chí biết là cảnh sát Pháp tìm thấy nữ du học sinh Việt Nam, cô Nguyễn Bích Ngọc, đã chết sau 5 tháng được thông báo mất tích.

Bà Phạm Thu Hằng cho biết về trường hợp nữ du học sinh Việt Nam 27 tuổi bị mất tích tại Âu châu vào tháng Giêng vừa qua. Theo bàthì tòa đại sứ VNtại Pháp đã thông báo về vụ cô Nguyễn Bích Ngọc cho cảnh sát để mở cuộc điều tra. Vừa qua, cảnh sát Pháp đã phát giác một thi thể trong một căn nhà ở ngoại ô Paris. Sau khi xác minh nhân thân, giới chức trách Pháp khẳng định đây là cô Nguyễn Bích Ngọc.

Bà Hằng thông báo sẽ hỗ trợ và hướng dẫn gia đình nạn nhân thực hiện các thủ tục để sớm đưa tro cốt nữ du học sinh Nguyễn Bích Ngọc về nước.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô Nguyễn Bích Ngọc đang được tiếp tục điều tra để làm rõ.

Cần biết làtheo tin từ gia đình, côNguyễn Bích Ngọc sang Pháp theo học chương trình cao học được hai năm. Cô đã trình luận văn tại Pháp và dự trù tháng 6 này sẽ nhận bằng tốt nghiệp. Nhưng từ ngày 29 tháng Giêng, gia đình đã mất liên lạc với cô Ngọc, chỉ một ngày sau cô này gọi điện thoại về nhà để hỏi thăm sức khỏe.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-student-confirmed-dead-after-five-months-missing-06062024083510.html

 

No comments:

Post a Comment