Sunday, June 9, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 09-06-2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, chúng ta nhận được tin vui khi bà Huỳnh Thục Vy được về với gia đình vào ngày 1/6 vừa qua. Xin anh vui lòng cho quý thính giả biết chi tiết của việc ra tù sớm này ra sao?

Hướng Dương: Vâng, thưa chị và  quý thính giả, nhà đấu tranh Huỳnh Thục Vy được trả tự do vào ngày 1/6 vừa qua, sớm 3 tháng so với bản án 33 tháng tù về tội “xúc phạm quốc kỳ”.

Bà Huỳnh Thục Vy 39 tuổi là một trong những sáng lập viên của hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam, một tổ chức dân sự bảo vệ cho những người phụ nữ bị vi phạm nhân quyền tại VN. Vào năm 2018, bạo quyền tỉnh Đắc Lắc kết án bà Vy 2 năm 9 tháng tù vì xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng rồi đăng tải lên mạng. Tuy nhiên khi đó bà được hoãn thi hành án do đang có thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Đến ngày 30/11 năm 2021, công an thị xã Buôn Hồ buộc bà phải thọ án tù ở trại tù Gia Trung ở tỉnh Gia Lai dù đứa con thứ hai vẫn chưa đủ ba tuổi.

Vào hôm qua 4/6, bà cho biết là không có gì vui sướng bằng giây phút gặp lại con của mình sau 2 năm rưởi ở tù. Bà cho biết do mang bệnh trầm cảm suốt 10 năm qua và các con còn nhỏ nên đã thừa nhận việc vi phạm pháp luật để sớm được trở về nhà.

Cần biết là bạo quyền tỉnh Quảng Nam từng phạt bà Vy số tiền 85 triệu đồng vì các bài viết về dân chủ đa nguyên và nhân quyền, tuy nhiên đến nay bà vẫn không đồng ý nộp phạt nên chỉ được giảm ba tháng tù.

Bà Vy cũng xác nhận vụ bị ba tù nhân thường phạm đánh và khủng bố tinh thần ở trại giam Gia Trung vào tháng 10 năm 2022.

Bà Huỳnh Thục Vy năm nay 39 tuổi, có cha là nhà văn bất đồng chính kiến Huỳnh Ngọc Tuấn, người từng bị án tù 10 năm với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Năm 2012, cả hai cha con được tổ chức Giám sát Nhân quyền  trao giải Hellman/Hammett để “ghi nhận lòng can đảm và kiên định trước sức ép đàn áp về chính trị”.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, vấn đề thu lệ phí bất hợp pháp trong lưu thông tại VN mà bạo quyền cs đang dung dưỡng để được chia chác tiền bạc ăn cướp của công dân nghèo, do đó những công dân lương thiện chân chính đều bất bình nên phải có hành động chống lại vấn nạn này, phải không anh?

Hướng dương: Vâng, thưa chị cựu tù nhân lương tâm Đặng Thị Huệ, hay còn gọi là Huệ Như, người mãn hạn tù đầu năm 2023, đang lên tiếng kêu cứu vì bị công an tỉnh Thái Bình truy lùng nhiều ngày qua.

Bà Huệ 44 tuổi đã bị tòa án huyện Sóc Sơn kết án 18 tháng tù vào tháng 5 năm 2020 với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” vì phản đối các bót giao thông đặt không đúng vị trí để thu phí “bẩn” ở nhiều địa phương, trong đó có bót Bắc Thăng Long.

Tòa án phúc thẩm sau đó giảm án 3 tháng đối với bà Huệ xuống còn 15 tháng, cộng với bản án 24 tháng tù treo trước đó với cáo buộc "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" nên phải đi tù là 39 tháng tù.

Vào ngày hôm qua 6/6 từ một địa điểm an toàn, bà Huệ cho biết công an tỉnh Thái Bình đang xử dụng nhiều biện pháp để truy tìm nơi bà đang ẩn náu. Bà cho biết là vào chiều ngày 13/5, bà xuống xe đò ở gần cầu Tân Đệ của tỉnh Thái Bình thì một chiếc xe van trờ tới, sáu người mang khẩu trang trong đó có một người mặc sắc phục công an xuống xe xông tới, nhanh chóng khống chế đưa bà lên xe.

Toàn bộ vụ bắt cóc này được camera của một ngôi nhà gần đó ghi lại. Bà Huệ bị đưa về làm việc tại trụ sở công an tỉnh Thái Bình. Lúc đó, họ mới đưa ra một giấy triệu tập làm việc. Bà chỉ được trả tự do sau 24 giờ bị tạm giữ sau khi đồng ý xác nhận các trang Facebook cá nhân và cam kết đóng lại. Công an cũng buộc bà phải quay lại để tiếp tục làm việc vào ngày 15/5.

Giải thích về nguyên nhân công an Thái Bình truy lùng mình một cách quyết liệt, bà Huệ cho biết là họ cho rằng bà đang có tư tưởng chống lại đảng cs VN.

Bà Đặng Thị Huệ 43 tuổi từng là giáo viên. Bà là một trong những người hoạt động mạnh mẽ chống lại việc thu phí bất hợp pháp trong các dự án giao thông ở nhiều tỉnh thành. Sau khi mãn hạn tù, bà tuyên bố tiếp tục đấu tranh chống lại vấn nạn này.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, khi nói đến chuyện xuất nhập cảng của VN thì hầu như ai cũng biết sự thâm thủng mậu dịch giữa VN và Trung cộng là căn bệnh trầm kha. Anh có thể cho biết tình trạng đó hiện nay ra sao không, thưa anh.

Hướng Dương: Vâng, đây là nỗi đau nhức nhối cho nền kinh tế VN vì bị Trung cộng lấn áp, bắt nạt, cướp bóc một cách trắng trợn. Hiện nay Việt Nam đã bị thâm thủng mậu dịch hơn 32 tỷ Mỹ kim từ Trung Cộng trong vòng 5 tháng vừa qua, trong khi hưởng lợi mậu dịch song phương với Mỹ là 38 tỷ Mỹ kim, theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê VN.

Đây là hai thị trường xuất cảng hàng hóa chính của Việt Nam. Các số liệu cho thấy là mức lợi nhuận của Việt Nam sang Mỹ tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi mức thâm thủng mậu dịch từ Trung Cộng tăng hơn 55%. Ngoài ra Việt Nam cũng thâm thủng mậu dịch từ Nam Hàn trong 5 tháng qua, lên đến  hơn 11 tỷ Mỹ kim.

Tổng cục Thống kê cho rằng hoạt động xuất nhập cảng của Việt Nam đang đối mặt nhiều khó khăn do tác động từ tình hình thế giới, đặc biệt khi mức thâm thủng mậu dịch có dấu hiệu trở lại.

Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment