Sunday, June 2, 2024

Tin Tức: Chúa Nhật 02.06.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Vân Hà & Nguyên Khải

1.BỘ CÔNG AN CÔNG BỐ VỀ SỐ TÀI SẢN TẠM GIỮ TỪ HAI ĐẠI ÁN PHÚC SƠN VÀ THUẬN AN

Hơn 300 tỷ đồng, 2 triệu USD, 500 lượng vàng, hơn 1.000 sổ đỏ của Tập đoàn Phúc Sơn; và 40 tỷ đồng của Tập đoàn Thuận An đang bị tạm giữ để điều tra. Đây là thông tin được Phó Chánh Văn Phòng Bộ Công an- Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ Việt Nam thường kỳ tại Hà Nội vào chiều ngày 1 tháng 6.

Có nhiều quan chức cấp cao của chính phủ đã bị bắt giữ trong hai đại án trên. Cụ thể, Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Lê Duy Thành của tỉnh Vĩnh Phúc và hai Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Cao Khoa, Đặng Văn Minh vì dính dáng đến Tập đoàn Phúc Sơn của Nguyễn Văn Hậu, tức Hậu “pháo”. Trong vụ Tập đoàn Thuận An của Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng có nhiều lãnh đạo cấp cao dính líu như ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; ông Dương Văn Thái, Bí thư tỉnh Bắc Giang…

Ngoài ra, hàng chục người khác bị bắt với các tội danh “vi phạm quy định kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; nhận hối lộ; lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.

2.BIỂN THỦ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, BA CỰU QUAN CHỨC TỈNH HÒA BÌNH BỊ BẮT

Công an tỉnh Hòa Bình hôm 30/5 vừa khởi tố 3 cựu quan chức tỉnh Hòa Bình với tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ba cựu quan chức này gồm Trần Văn Thành (phó Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình, nguyên Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hòa Bình), ông Trịnh Ngọc Thủy và bà Đinh Thị Ngọc Hoa -đồng Phó chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hoà Bình. Ba người này được cho là đã gian lận tiền ngân sách nhà nước từ năm 2018-2019 nhưng cơ quan công na không cho biết số tiền thất thoát là bao nhiêu.

Trong một diễn biến khác, hôm 30/5, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - Tạ Văn Bửu và nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đất Đỏ - Huỳnh Văn Phi - vừa bị Toà án Nhân dân tỉnh này trả hồ sơ cho VKSND để điều tra bổ sung. Những người này bị buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong quản lý đất đai tại huyện này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 38 tỷ đồng.

3.TỔNG THỐNG ZELENSKYY ĐẾN SINGAPORE DỰ ĐỐI THOẠI SHANGRI-LA

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy đã đến Singapore để tham dự hội nghị Đối thoại Shangri-La vào ngày thứ bảy 1/6. Trong một phát biểu trên nền tảng mạng xã hội X, Tổng thống Ukraine nói rằng chuyến đi của ông là để vận động sự ủng hộ từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình dự kiến diễn ra vào ngày 15 và 16 tháng 6 tại Thụy Sĩ. “An ninh toàn cầu không thể có được khi quốc gia lớn nhất thế giới coi thường đường biên giới được công nhận, luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc; dùng tới nạn đói, bóng tối và hăm doạ hạt nhân,” phát biểu ám chỉ nước Nga, quốc gia xâm lược Ukraine vào năm 2022.

Dự kiến, ông Zelenskyy sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và nói về việc hỗ trợ đất nước đang bị xâm lược của ông trong bài diễn văn trước các đại biểu.

Đây là chuyến đi thứ hai của ông Zelenskyy tới Châu Á kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 5 năm 2023, ông tham dự các cuộc họp G7 tại Nhật Bản.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), nơi tổ chức hội nghị an ninh, cho biết ông Zelenskyy sẽ tham gia phiên thảo luận vào Chủ nhật.

4.TỔNG THỐNG MỸ KÊU GỌI HAMAS CHẤP NHẬN ĐỀ NGHỊ NGỪNG BẮN MỚI CỦA ISRAEL

Tổng thống Biden hôm 31/5 kêu gọi các phần tử hiếu chiến Hamas đồng ý với đề nghị mới của Israel về việc thả con tin để ngừng bắn ở Gaza. Ông nói: “Là người cả đời dốc lòng với Israel, là tổng thống Mỹ duy nhất từng đến Israel vào thời điểm chiến tranh, là người vừa cử lực lượng Mỹ trực tiếp bảo vệ Israel khi nước này bị Iran tấn công, tôi yêu cầu quý vị hãy lùi lại một bước, nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra nếu bỏ qua thời khắc này.”

Tổng thống Mỹ cho rằng ngừng bắn là cách tốt nhất để bắt đầu giảm thang cuộc xung đột chết người. Ông nói: “Chúng ta không thể đánh mất thời khắc này.”

Giới y tế ở Gaza ước tính hơn 36.280 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi Israel tấn công khu vực này để đáp trả cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel hôm 7/10/2023. Theo thống kê của Israel, cuộc đột kích đó của Hamas đã giết chết khoảng 1.200 người và hơn 250 người bị Hamas bắt làm con tin.

No comments:

Post a Comment