Saturday, June 22, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 22.06.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1. DƯ LUẬN QUANH CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA TỔNG THỐNG NGA PUTIN

Chuyến thăm của ông Putin tới Việt Nam đối mặt với nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế lẫn giới hoạt động nhân quyền.

Các đại sứ quán của các quốc gia Châu Âu tại Hà Nội đồng loạt bày tỏ quan điểm trên các trang mạng xã hội, chủ yếu nhắc đến cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine. Đặc biệt nhắm vào tư cách pháp nhân của Tổng thống Putin và nhắc lại việc đương sự bị Tòa hình sự Quốc tế ICC truy nã với các tội ác chiến tranh.

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết:

"Không có quốc gia nào nên cho Putin một nền tảng để thúc đẩy cuộc chiến tranh xâm lược của ông ta và nếu làm vậy là cho phép ông ta bình thường hóa những tội ác của mình".

"Nếu ông ta có thể đi lại tự do, điều này có thể bình thường hóa những vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế."

Trong khi đó, giới bất đồng chính kiến trong nước, nơi mà việc bày tỏ quan điểm ngày càng trở nên nguy hiểm, đều mỉa mai chuyến thăm của Putin đến Hà Nội. Không ít nhà hoạt động đã gọi Putin là “tên tội phạm quốc tế” được tiếp đón bởi một tên tội phạm khác là Tô Lâm, cựu Bộ trưởng công an và là đương kim Chủ tịch nước.

2.TRUNG CỘNG TẤN CÔNG PHILIPPINES TẠI BÃI CỎ MAY, VIỆT NAM KÊU GỌI HAI BÊN KIỀM CHẾ

Hôm 20/6, Việt Nam ra lời kêu gọi Trung cộng và Philippines kiềm chế căng thẳng ở bãi Cỏ Mây sau hàng loạt các vụ đụng độ của hải quân hai nước này trong nhiều tháng qua.

Hôm 19/6, Philippines công bố một đoạn video cho thấy hải cảnh Trung cộng dùng rìu, dao tấn công binh sĩ Philippines với thái độ vô cùng hung hăng. Cuộc tấn công xảy ra ngày 17/6, khiến một số binh sĩ bị thương và được cho là đỉnh điểm của những vụ đụng độ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói với báo giới: “Việt Nam theo dõi chặt chẽ và quan ngại sâu sắc trước những thông tin về sự việc diễn ra ngày 17/6 tại khu vực bãi Cỏ Mây giữa Philippines và Trung Quốc”.

Bộ ngoại giao Việt Nam đề nghị các bên liên quan kiềm chế tối đa, hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của quốc gia ven biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Phát ngôn nhân Trung cộng phủ nhận việc tấn công bạo lực với binh sĩ Philippines và nói rằng họ chỉ đang “sử dụng các biện pháp thực thi pháp luật” một cách chuyên nghiệp và có tính “kiềm chế” để ngăn chặn việc tiếp tế bất hợp pháp của Philippines.

Philippines gọi các hành động của Tàu cộng là “cướp biển” và yêu cầu trả lại “súng và thiết bị trên tàu tiếp tế” mà quân đội nước này đã cướp của họ.

3.BÍ THƯ HÀ NỘI ĐINH TIẾN DŨNG MẤT CHỨC, CÓ NGUY CƠ BỊ BẮT.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bị Bộ Chính trị cho thôi chức, chỉ vài ngày sau khi bị đề nghị kỷ luật bởi cơ quan kiểm tra của Đảng Cộng sản. Ông Dũng là Ủy viên Bộ chính trị mới nhất bị cho thôi chức vụ trong loạt thanh trừng lẫn nhau những năm gần đây, nhưng được gọi bằng cụm từ “chống tham nhũng”. Trước ông Dũng, hai ủy viên Bộ Chính trị là người đứng đầu nhà nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã bị phế truất, gây chấn động dư luận.

Lý do cách chức ông Dũng được Bộ Chính trị thông báo là do các vi phạm trong thời gian ông làm việc tại Bộ Tài chính, nơi ông đảm nhận chức Bộ trường, giai đoạn 2016-2021. Các vi phạm được cho là gây hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục, cũng theo thông báo của Bộ Chính trị.

Trước đó, ông Dũng đã có đơn từ chức.

Giới quan sát cho rằng, nếu ông Dũng không bị khai trừ đảng, có thể ông sẽ “hạ cánh an toàn”. Nhưng nếu bị khai trừ, ông có thể sẽ tiếp bước những Đinh La Thăng và nhiều quan chức khác phải vào tù. Theo thông lệ, dấu hiệu cho việc sẽ bị áp dụng các biện pháp pháp lý, là việc khai trừ đảng.

Ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, dính dáng vào hầu hết các tập đoàn lớn và là các “đại án” đang được điều tra xét xử gồm Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tập đoàn An Đông; Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế và các doanh nghiệp thuộc "hệ sinh thái" Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế.

4.TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ SẼ TỬ HÌNH NHỮNG CÔNG DÂN ĐÀI LOAN ĐÒI LY KHAI

Tàu cộng hôm 21/6 đe dọa sẽ áp dụng án tử hình đối với với những người mà nhà nước này gọi là “kẻ cực đoan ngoan cố” đòi ly khai và độc lập Đài Loan.

Lại Thanh Đức, Tổng thống mới nhậm chức của Đài Loan cũng bị Bắc Kinh gọi là “kẻ ly khai” và luôn bày tỏ thái độ thù ghét lẫn đe dọa ông.

Một nữ quan chức của Bộ Công an Trung Quốc, nói với báo giới ở Bắc Kinh rằng hình phạt tối đa cho "tội ly khai" là án tử hình và tuyên bố “Thanh gươm pháp lý sắc bén sẽ luôn treo cao”.

Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan ngay lập tức đã chỉ trích động thái của Bắc Kinh, kêu gọi người dân nước này không sợ đe dọa của Trung Quốc.

“Chính quyền Bắc Kinh hoàn toàn không có thẩm quyền đối với Đài Loan, và cái gọi là luật pháp và chuẩn mực của Cộng sản Trung Quốc không có hiệu lực ràng buộc đối với người dân của chúng tôi. Chính phủ kêu gọi người dân trong nước cứ thoải mái và không bị đe dọa hay bị hăm dọa bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

 

No comments:

Post a Comment