Tuesday, June 18, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 18.06.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hải Vân trình bày sau đây.

1/VN MUỐN ĐÁNH THUẾ HÀNG HÓA TRUNG CỘNG BÁN TRÊN MẠNG

Một cơ quan chuyên trách của quốc hội Việt Nam vừa lên tiếng yêu cầu đánh thuế toàn bộ hàng hóa Trung Cộngđược bán trên mạng, bất kể giá trị nào.

Đây là đề nghị mà ông Lê Quang Mạnh, chủ nhiệm ủy ban tài chánh của quốc hội, đưa ra khi ông này báo cáo về việc thẩm tra dự luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi vào chiều ngày 17/6.

Cần biết là Việt Nam hiện miễn thuế nhập cảng và thuế giá trị gia tăng khi nhập cảng đối với các mặt hàng có giá trị dưới 1 triệu đồng mà các khách hàng mua được qua đường bưu điện hay các công ty chuyển phát nhanh.

Mặc dù các đơn hàng chỉ có giá trị nhỏ dưới 300 ngàn đồng nhưng tính tổng cộng mỗi ngày giá trị nhập cảng các mặt hàng này có giá trị lên đến 63 triệu Mỹ kim, theo số liệu của Tập đoàn Bưu chính.

Các hàng hóa này của Trung Cộng được bày bán trên các trang mạng phổ biến ở Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki và TikTok. Với sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử, việc tiếp tục miễn thuế này được cho là sẽ gây thất thu cho ngân sách Việt Nam.

Trước đây, sở dĩ Việt Nam không đánh thuế với các mặt hàng nhập cảng nhỏ lẻ qua đường bưu điện là vì lượng hàng hóa không đáng kể nên tiền thuế thu được không bao nhiêu, nhất là so với chi phí của cơ quan hải quan và chi phí tuân thủ của người nộp thuế, theo tuyên bố của ông Lê Quang Mạnh.

Ông Mạnh cũng dẫn ra việc nhiều nước đã bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng đối với hàng nhập cảng nhỏ lẻ để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập cảng.Do đó, ủy ban tài chánh của quốc hội đề nghị ban soạn thảo luật thuế giá trị gia tăng cần cân nhắc áp thuế đối với dạng hàng hóa nhập cảng này.

Việt Nam đang gặp những khó khăn về thu ngân sách do phải giảm 2% thuế giá trị gia tăng, từ 10 xuống 8% kể từ đầu năm nay để kích thích tiêu dùng, thúc đẩy sự phục hồi sản xuất kinh doanh để lấy lại đà tăng trưởng cho nền kinh tế.

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-can-nhac-danh-thue-toan-bo-hang-trung-quoc-ban-qua-mang/7659042.html

2/ BA TUYẾN CÁP QUANG BIỂN CỦA VN GẶP TRỤC TRẶC CÙNG LÚC

Ba tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam với thế giới đang gặp trục trặc mà chưa thể khắc phục, theo loan tin của báo chí lề đảng vào hôm 15/6.

Theo đó, tuyến cáp quang biển Liên Á mới gặp trục trặc trên nhánh nối liền Singapore, trong khi đó tuyến kết nối giữa Á châu và Mỹ và tuyến nối giữa Á châu - Châu Âu- Châu Phi cũng gặp trục trặc mà chưa thể khắc phục.

Các nhà cung cấp mạng tại Việt Nam chưa công bố lịch sửa chữa và thời điểm có thể khắc phục  ba tuyến vừa nêu đang gặp phải.

Cần biết VN có 5 tuyến cáp quang biển nối mạng với quốc tế. Những tuyến này thường gặp trục trặc, gây ảnh hưởng đến việc truy cập tại Việt Nam. Có lúc toàn bộ cả 5 tuyến đều gặp trục trặc cùng một lúc như vào tháng 2 năm ngoái.

Trong diễn biến liên quan, vào ngày 14/6 vừa qua, bộ thông tin truyền thông Việt Nam ra quyết định phê duyệt “chiến lược cáp quang quốc tế đến năm 2035.Theo đó đến năm 2030, triển khai và đưa vào hoạt động tối thiểu thêm 10 tuyến cáp quang biển mới với công nghệ hiện đại, nâng tổng số tuyến cáp quang biển của Việt Nam lên tối thiểu 15 tuyến.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/three-undersea-cable-lines-got-into-trouble-at-the-same-time-06172024091432.html

3/ PHILIPPINES VÀ TRUNG CỘNG TỐ CÁO LẪN NHAU VỀ VỤ VA CHẠM MỚI

Lực lượng hải cảnh Trung Cộng tố cáo một tàu tiếp tế của Philippines đã gây nên vụ va chạm gần Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông vào hôm qua 17/6. Tuy nhiên phía Philippinestuyên bố lời tố cáo này là  “sai lệch và dối trá”.

Theo cáo buộc của hải cảnh Trung Cộng, một tàu tiếp tế của Philippines đã đột nhập “phi pháp” vào vùng biển gần Bãi Cỏ Mây, có tên tiếng Anh là Second Thomas Shoal. Phía Trung Cộng  cho biết thêm là chiếc tàu Philippines  đã “phớt lờ cảnh báo từ phía Trung Cộng, vi phạm quy định quốc tế khi cố tình áp sát một cách nguy hiểm một chiếc tàu Trung Cộng theo một cách thức thiếu chuyên nghiệp dẫn đến va chạm”.

Phía Philippines đáp trả cho rằng vấn đề chính là sự hiện diện và hoạt động phi pháp của Trung Cộng trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.Hành động của Trung Cộng không những xâm phạm chủ quyền của Philippines mà còn làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Cần biết là hải cảnh Trung Cộng lâu nay vốn ngăn chặn nỗ lực tiếp tế cho binh sĩ Philippines trú đóng trên chiếc tàu cố tình mắc cạn tại khu vực Bãi Cỏ Mây.Tình hình căng thẳng tại đó giữa hai phía trong những tháng gần đây trở nên nghiêm trọng nhất suốt nhiều năm qua.

Trong diễn biến liên quan, luật tuần duyên mới của Trung Cộng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/6 cho phép bắt giữ người nước ngoài mà lực lượng Trung Cộngcáo buộc là xâm phạm vùng biển của họ tại Biển Đông.Luật này bị các nước trong khu vực và cả nhóm G7 cáo buộc là mang tính trấn áp và đe dọa.

Theo quy định mới, lực lượng tuần duyên  của Trung Cộng có thể bắt giữ người và tàu nước ngoài bị cáo buộc vi phạm về xuất nhập cảnh của Hoa Lục. Trong những trường hợp phức tạp, thời gian giam giữ có thể kéo dài đến 60 ngày.

Tướng Romeo Brawner, tham mưu trưởng quân đội Philippines, vào ngày 14/6 nói với báo giới làgiới chức tráchPhilippines đang thảo luận những biện pháp thực hiện nhằm bảo vệ ngư dân Philippines đánh bắt tại Biển Đông.Manila đã trấn án ngư dân không nên lo sợ mà cứ tiến hành đánh bắt tại vùng đặc quyền kinh tế của mình.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/china-says-philippines-vessel-causes-collision-in-scs-06172024093722.html

 

No comments:

Post a Comment