Friday, June 21, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 21.06.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ THÊM HAI NHÀ ĐẤU TRANH Ở TIỀN GIANG BỊ KẾT ÁN 24 NĂM TÙ

Bạo quyền tỉnh Tiền Giang vào ngày 19/6 đã kết án tù nặng nề đối với 2 người bị cáo buộc tham gia tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời”. Đây là tổ chức bị bạo quyền Việt Nam xếp vào danh sách các nhóm khủng bố.

Hai người bị kết án là Nguyễn Đức Thanh 56 tuổi, một cư dân ở huyện Châu Thành, bị kết án 16 năm tù. Người thứ nhì là ông  Nhựt Kim Bình 47 tuổi ở huyện Tân Phước bị kết án 8 năm tù. Cả hai cùng bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến năm 2023, ông Nguyễn Đức Thanh đã gia nhập tổ chức nói trên, và được cấp bí số. Sau khi gia nhập, ông Thanh thường xuyên xử dụng trang mạng có tên là "Thanh Nguyen" sau đó đổi thành "Trần Nhân" để liên lạc với tổ chức và tham gia họp kín để được huấn luyện phương thức hoạt động chống chế độ.

Theo báo cáo củacông an tỉnh Tiền Giang, ông Thanh đã dùng 13 bài viết trên trang mạng để  xuyên tạc, phỉ báng chế độ, bôi nhọ đảng vànhà nước CSVN.

Ông Nguyễn Đức Thanh từng bị công an xử phạt hơn 7 triệu đồng về hành vi "chia xẻ thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của nhiều cá nhân" nhưng chưa nộp phạt. Ông Thanh bị bắt vào ngày 19 tháng Giêng năm nay,riêng ông Bình bị bắt vào ngày 8/8 năm ngoái.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/tien-giang-court-sentenced-2-people-to-24-years-in-prison-in-total-06202024081308.html

2/ VN BỊ TỐ CÁO CHE GIẤU THÔNG TIN VỀ NẠN BUÔN NGƯỜI

Một tổ chức nhân quyền mới đây đã tố cáo bạo quyền Việt Nam đã che giấu khi cung cấp thông tin cho phía Hoa Kỳ về nạn buôn người nhằm che đậy những vụ việc có liên quan đến các quan chức.

Tố cáo nói trên được tổ chức Project 88 đưa ra vào 20/6, cho biết tổ chức này đã có được các tài liệu chính thức bằng tiếng Việt cho thấy bạo quyền Việt Nam đã che giấu thông tin về nạn buôn người và cung cấp thông tin sai lệch cho Mỹ khi bộ ngoại giao nước này cập nhật báo cáo về nạn buôn người.

Cần biết là bạo quyền Hà Nội trước đó luôn khẳng định xem xét nạn buôn người một cách nghiêm túc và trừng phạt những kẻ buôn người.

Bộ ngoại giao Hoa kỳ trong báo cáo về nạn buôn người năm 2023 cho biết Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ các yêu cầu tối thiểu trong công cuộc bài trừ nạn buôn người. Trước đó, trong báo cáo vào năm 2022, Hoa Kỳ đã xếp Việt Nam vào các nhóm thấp nhất, tức hạng ba.

Các nước trong nhóm này bị cho là có ít nhất một trong các vấn nạn như buôn người trong các chương trình do chính phủ tài trợ, lao động cưỡng bức trong lãnh vực y tế hoặc các lãnh vực khác do chính phủ liên kết, nô lệ tình dục trong các doanh trại của chính phủ, hoặc tuyển dụng binh lính là trẻ em.

Giới chức Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho báo cáo mới vào năm nay, dự trù sẽ công bố trong tháng này. Trong báo cáo mới, Hoa Kỳ cần phải quyết định liệu Việt Nam có tiếp tục có những nỗ lực đáng kể hay không.

Vào tháng 4 vừa qua, ông Ben Swanson, giám đốc Project 88, đã viết thư cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và khẳng định Việt Nam đã chính trị hóa và phá hoại quá trình báo cáo.Các tài liệu nội bộ của Việt Nam đã“đề nghị Việt Nam nên che giấu sự tham gia của các quan chức vào nạn buôn người, cố tình đưa tin sai lệch cho bộ ngoại giao Mỹ về những nỗ lực giải quyết vấn đề này”.

Project 88 cho biết tổ chức này đã có được tài liệu nội bộ của bộ công an viết vào tháng 2 vừa qua.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/rights-group-accuses-vietnam-misleading-on-human-trafficking-06202024122312.html

3/ NGAY SAU ÔNG PUTIN, ĐẶC PHÁI VIÊN MỸ ĐẾN THĂM VN

Một quan chức ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ sẽ đến thăm Việt Nam trong tuần này để nhấn mạnh cam kết của Washington trong việc hợp tác nhằm bảo đảm một khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Bộ ngoại giao Mỹ cho biết tin trên vào hôm qua 20/6, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Hà Nội là ông muốn xây dựng một “kiến trúc an ninh đáng tin cậy” trong khu vực. Theo thông báo, ông Daniel Kritenbrink, cố vấn ngoại trưởng Mỹ, sẽ sang VN vào cuối tuần  này.

Cần biết là ông Putin đã nhận được 21 phát đại bác chào mừng tại một buổi lễ tiếp đón ở Việt Nam, được hai lãnh đạo cộng sản ôm hôn và được khen ngợi ông hết lời.Chuyến thăm hai nước cộng sản là Bắc Hàn và VN của ông được coi là thể hiện sự thách thức phương Tây.

Việc Việt Nam đón tiếp ông Putin đã bị Mỹ và khối Âu châu chỉ trích. Phương Tây coi ông Putin là kẻ “hạ đẳng” và tuyên bố ông này không nên được trao cho một diễn đàn để bảo vệ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết ông Kritenbrink, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á và là cựu đại sứ tại Việt Nam, sẽ gặp các quan chức cấp cao của Việt Nam “để nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong việc thực hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ”.

Vào ngày 26/7 tới đây, một quyết định quan trọng của Hoa Kỳ về việc có nên nâng Việt Nam lên vị thế nền kinh tế thị trường hay không, và các nhà phân tích khác cho rằng việc tiếp đón ông Putin có thể ảnh hưởng đến điều này.

Nếu được công nhận là nền kinh tế thị trường, Việt Nam sẽ được giảm thuế chống bán phá giá trừng phạt đối với một số hàng hóa nhập cảng.

https://www.voatiengviet.com/a/7663671.html


No comments:

Post a Comment