Sunday, June 9, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 09.06.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1.BÁC SĨ, NHÀ HOẠT ĐỘNG NGUYỄN ĐÌNH THÀNH RA TÙ

Theo tin từ cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên, sáng ngày 8 tháng 6 năm 2024, bác sĩ Nguyễn Đình Thành đã rời khỏi Trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai sau 6 năm tù giam, sớm hơn một năm so với bản án mà anh bị tuyên.

Ông Thành về đến nhà tại Bình Dương vào khoảng 1:30 chiều cùng ngày, sau hai chặng xe bus và một chuyến xe ôm. 

Nguyễn Đình Thành bị bắt ngày 8/6/2018 vì phản đối Dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng. Ngày 17/10/2018, ông Thành bị tòa Bình Dương kết án 7 năm tù giam với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Nguyễn Đình Thành sinh năm 1991, là một bác sĩ Đông Y và làm việc tại Trung tâm y tế Thuận An, tỉnh Bình Dương từ năm 2015 cho đến khi bị bắt.

 2. TRUYỀN THÔNG QUỐC DOANH XUYÊN TẠC VỀ VỤ VIỆC LIÊN QUAN SƯ THÍCH MINH TUỆ

Đài truyền hình Việt Nam (VTV) hôm 8 tháng 6 phát đi một phóng sự ngắn về sư Thích Minh Tuệ và nói rằng ông đang “ẩn tu”. 

Sư Thích Minh Tuệ, trong bộ y quen thuộc mà ông vẫn mặc khi đi khất thực nhiều năm, trả lời phóng viên Liên Liên rằng ông buộc phải ẩn tu vì có quá nhiều người đi theo gây ảnh hưởng giao thông. Phóng sự khẳng định, “thế lực thù địch” và “bọn phản động” chính là thủ phạm gây mất an ninh trật tự, kích động và lợi dụng việc đi bộ của ông Tuệ nhằm chống phá chế độ. Cũng nội dung bài phóng sự này đưa tin, gia đình ông Lê Anh Tú, tức sư Thích Minh Tuệ đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng, yêu cầu xử lý các youtuber, tiktoker và những cá nhân, tổ chức lợi dụng hình ảnh ông Tuệ để trục lợi. 

Điều đáng nói, tuy đang là ngày 8/6 và thời điểm phóng sự phát sóng cùng ngày 8/6 nhưng từ VTV cho đến tất cả các tờ báo khác trong hệ thống truyền thông quốc doanh đều ghi là ngày 9/6. Các báo thi nhau giật tít và dùng con số 7 ngày, chỉ mốc thời gian sư thầy Thích Minh Tuệ ẩn tu. Xin lưu ý, thầy Thích Minh Tuệ cũng nhiều người khác bị bắt cóc vào ngày 3/6, tức là tính đến thời điểm 8/6 là năm ngày, không phải một tuần như các trang báo quốc doanh đưa tin. 

Điều này khiến công luận liên tưởng đến các bản tin dối trá, được dàn dựng vụng về, mà Đài Truyền hình Việt Nam do phóng viên Liên Liên thực hiện trong quá khứ. Ví dụ như vụ cứu trợ lũ lụt miền Trung hoặc liên quan đến vụ án Đồng Tâm.

Một số nhà hoạt động nhân quyền cho rằng, phóng sự của đài truyền hình Việt Nam chỉ là màn mở đầu cho một loạt những điều tồi tệ mà nhà cầm quyền nhắm vào sư Thích Minh Tuệ cũng như những người ủng hộ ông. 

3.PHILIPPINES KHẲNG ĐỊNH DUY TRÌ QUYỀN TIẾP CẬN LÃNH THỔ Ở BIỂN ĐÔNG

Hội đồng an ninh quốc gia Philippines hôm thứ Bảy cho biết vẫn duy trì các quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với Bãi cạn Second Thomas. Cố vấn quốc gia an ninh nước này khẳng định, việc duy trì và tiếp tế các tiền đồn của Philippines bao gồm việc không cần xin phép bất kì quốc gia nào khác.

“Các hoạt động của chúng tôi được tiến hành trong vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi và chúng tôi sẽ không bị cản bước bởi sự can thiệp hay đe dọa của nước ngoài,” Cố vấn An ninh Quốc gia Eduardo Año nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Sáu nói họ sẽ cho phép Philippines cung cấp tiếp liệu và di tản nhân viên nếu Manila thông báo trước cho Bắc Kinh. Ông Año mô tả những phát biểu này là "nhảm nhí, vô nghĩa và không thể chấp nhận được."

Ông nói thêm: “Chúng tôi không và sẽ không bao giờ cần sự chấp thuận của Trung Quốc cho bất cứ hoạt động nào của chúng tôi ở đó.”

Năm 2016, Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague phán quyết các yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết này.

 

No comments:

Post a Comment