Wednesday, August 17, 2011

TIN VN NGÀY THỨ BA 16/08/20111

TỔNG SỐ NỢ NGOẠI QUỐC LÊN ĐẾN 32 TỶ RƯỞI MỸ KIM

Tính đến cuối năm 2010, tổng số nợ nước ngoài của VN đã gia tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua, lên đến 32 tỷ rưởi Mỹ kim, tức khoảng 42% tổng sản lượng nội địa.

So với năm 2009 thì số nợ đã tăng đến gần 5 tỷ mỹ kim chỉ trong vòng một năm. Và nếu tính từ năm 2006 đến cuối năm 2010 thì mức nợ nần đã gia tăng gấp đôi chỉ trong vòng 5 năm. Trong năm 2010, Việt Nam đã trả các khoản nợ nần, gồm cả vốn lẫn tiền lời và lệ phí là gần 1.7 tỷ Mỹ kim, tăng gần 30% so năm 2009.
Trong khi đó, bộ Tài chánh VN cho biết là số dự trữ ngoại tệ hiện đang giảm sút khá nhanh và lãi xuất vay nợ từ nước ngoài thì đang tăng cao vì những bất ổn trong nền kinh tế vĩ mô và vụ vỡ nợ của Vinashin. Nếu cộng cả hai khoản nợ công và nợ tư thì tổng số nợ của VN hiện cao hơn cả tổng sản lượng nội địa.

VN BÃI BỎ VIỆC CẤM NHẬP CẢNG GIA SÚC TỪ CANADA

Nhà cầm quyền VN vừa hủy bỏ lệnh cấm nhập cảng gia súc từ Canada và trở thành quốc gia Á châu đầu tiên bãi bỏ lệnh cấm được đưa ra từ năm 2003 sau khi xảy ra dịch bò điên ở Canada.
Bộ trưởng Thương mại Canada, ông Ed Fast, cho biết thêm là quyết định này của VN có hiệu lực ngay lập tức, giúp phục hồi ngành xuất cảng gia súc của Canada sang VN với trị giá 50 triệu Mỹ kim mỗi năm.
Việt Nam đưa ra quyết định này sau khi nhiều nước ũng bãi bỏ lệnh cấm này, kể cả Nam Hàn cũng sẽ cho nhập cảng thịt bò Canada vào cuối năm nay.
CÁC CỰU CHIẾN BINH ÚC SẼ DỰ LỄ TƯỞNG NIỆM NGÀY LONG TÂN TẠI VN
Các cựu chiến binh Úc sẽ có mặt trong buổi lễ tưởng niệm những quân nhân Úc và Tân Tây Lan hy sinh tại chiến trường VN vào thứ Năm tuần này tại xã Long Tân ở Bà Rịa – Vũng Tàu, với số quan khách dự trù lên đến 300 người.
Đây là ngày tưởng niệm trận đánh Long Tân vào năm 1966, với 18 quân nhân Úc hy sinh và là chiến thắng lớn nhất trong lịch sử tham chiến của quân Úc và Tân Tây Lan trên chiến trường VN. Ngày kỷ niệm trận đánh Long Tân được xem là ngày Việt Nam đối với quân đội Úc.

VN LẠI CAM KẾT VỀ MỨC ĐỘ AN TOÀN CỦA NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ

Thứ trưởng bộ khoa học và kỹ thuật VN, Lê Đình Tiến, tuyên bố là VN sẽ đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu đối với các nhà máy điện nguyên tử sau biến cố hạt nhân ở Nhật vào đầu năm nay.
Ông Tiến khẳng định là VN sẽ tiếp tục tiến hành kế hoạch xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên, dưới sự cố vấn và thiết kế của các công ty Nga và Nhật, kể cả lãnh vực đào tạo nhân sự.
Ông Tiến cho biết thêm là nhà máy đầu tiên sẽ bắt đầu xây dựng vào năm 2014 và sau đó là sẽ xây thêm nhà máy thứ nhì. Hai nhà maáy này dự trù sẽ cung ứng khoảng 5% lượng điện cho VN.

VN KHÔNG KỀM CHẾ NỔI DỊCH TAY CHÂN MIỆNG VÀ SỐT XUẤT HUYẾT

Dịch tay chân miệng và sốt xuất huyết đang bộc phát mạnh mẽ tại VN, với số người nhiễm bệnh và tử vong càng ngày càng nhiều. Tân bộ trưởng y tế VN, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, phải thú nhận là "dịch bệnh đang thật sự bùng phát" chứ không còn là "nguy cơ bùng phát".
Bà Tiến cho biết là số người nhiễm bệnh tay chân miệng ở VN đã vượt quá con số 30 ngàn, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái, với 81 người chết, tức ở mức cao thứ nhì thế giới, chỉ sau Trung Quốc với 353 người chết.  

YÊU CẦU TRỤC XUẤT CÁC CÔNG NHÂN TRUNG QUỐC  

Sau khi báo chí trong nước ào ạt loan tin về cả ngàn công nhân lao động Trung Quốc đang làm việc không có giấy phép ở nhà máy đạm Cà Mau, giới chức tỉnh này đã yêu cầu ban quản lý nhà máy này phải trục xuất những người đó về nước.
Ông Đặng Văn Mỹ, phó giám đốc sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, cho biết là sở này đã nhóm họp với ban quản lý dự án nhà máy và các nhà thầu Trung Quốc để yêu cầu họ trục xuất các công nhân Trung Quốc không có bằng cấp chuyên môn và thay thế bằng người dân địa phương.
Ông Mỹ cho biết thêm là trước đây đã có các cuộc họp tương tự nhưng nhà thầu vẫn làm ngơ và cứ mỗi lần kiểm tra thì con số lao động Trung Quốc lại tăng thêm.

No comments:

Post a Comment