Wednesday, August 24, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 24/08/2011

CỨ ĐIỂM CUỐI CÙNG CỦA GADDAFI ĐÃ BỊ TẤN CHIẾM  

Quân kháng chiến Libya đã tràn ngập cứ điểm Bab-al-Aziziya, một căn cứ được phòng thủ rất kiên cố của nhà độc tài Muamar Gaddafi ở giữa thủ đô Tripoli.  
Hàng trăm quân kháng chiến quân đã tấn chiếm các công sự phòng thủ và đập phá tượng đài Gaddafi, nhưng không ai biết về tung tích của ông ta và gia đình. Có tin đồn là ông ta đã rút theo đám tàn quân về thị trấn Sirte, quê quán của mình. Hiện quân kháng chiến vẫn tiếp tục càn quét các ổ đề kháng ở Tripoli.  
Các nhà lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Lâm thời đang từ thành phố Benghazi, căn cứ địa của họ, lên đường đến Tripoli để thành lập tân chính phủ. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố là những biến chuyển mới nhất cho thấy chế độ 41 năm của Gaddafi đã cáo chung, và Mỹ sẽ tháo khoán một ngân khoản lớn họ đang giữ của Libya để chính phủ mới có ngân quỹ hoạt động.  

LIÊN HIỆP QUỐC ĐIỀU TRA VI PHẠM NHÂN QUYỀN Ở SYRIA  

Ủy hội Nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong phiên họp khẩn cấp ở thành phố Genève của Thụy Sĩ, đã tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về những cáo giác vi phạm nhân quyền của chế độ Basha al-Assad ở Syria.  
Với số phiếu 33 thuận, 4 chống và 10 phiếu trắng, ủy ban này quyết định gửi ngay một phái đoàn độc lập đến điều tra các vụ đàn áp của quân đội Syria. Trong số 4 nước chống lại quyết nghị có Trung Quốc, Nga và Cuba. Các chuyên gia về nhân quyền đã trình lên ủy hội những bằng chứng về sự tàn bạo của chế độ al-Assad khiến trên 2 nghìn 2 trăm thường dân bị giết trong vòng 5 tháng qua.  
Không biết là chính quyền Syria có đón tiếp phái đoàn điều tra hay không, vì một phái đoàn thẩm định nhu cầu cứu trợ của Liên Hiệp Quốc, hiện có mặt tại Syria, đang bị chế độ al-Assad làm khó dễ đủ thứ.  

NAM HÀN TRIỆT THOÁI CÔNG NHÂN Ở KHU DU LỊCH BẮC HÀN  

Nam Hàn vừa rút tất cả nhân viên ở Núi Kumgang, một khu du lịch được xây dựng ở Bắc Hàn bằng tiền của Nam Hàn, cchỉ một ngày sau khi nhà cầm quyền Bình Nhưỡng tịch thu toàn bộ tài sản của Nam Hàn ở khu này. Khu du lịch này đã hoạt động kể từ năm 1998, mang lại cho Bắc Hàn hàng chục triệu Mỹ kim mỗi năm. Khu này chỉ dành cho dân Nam Hàn và người ngoại quốc.
Tuy nhiên, Nam Hàn đã ngưng các chuyến du lịch của dân Nam Hàn từ ba năm qua sau khi bộ đội Bắc Hàn bắn chết một du khách Nam Hàn. Chính phủ Nam Hàn tuyên bố là họ sẽ mở lại những chuyến du lịch từ miền Nam nếu nhà cầm quyền Bình Nhưỡng đồng ý mở cuộc điều tra về vụ án mạng đó và cam kết là sẽ không tái diễn các vụ tương tự. Nhưng vào đầu tuần trước, nhà cầm quyền Bắc Hàn đã tiến chiếm toàn bộ khu du lịch này.  

ĐẶC SỨ LIÊN HIỆP QUỐC VIẾNG THĂM MIẾN ĐIỆN  

Đặc sứ nhân quyền của Liên Hợp Quốc, ông Thomas Quintana, vào hôm qua đã hội đàm với các nhà lãnh đạo chính phủ dân sự Miến Điện. Ông cũng đến thăm nhà tù lớn nhất ở Miến, và dự trù sẽ gặp bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ dân chủ Miến Điện, vào hôm nay.  
Đây là lần đầu tiên ông Quintana được đón tiếp một cách đàng hoàng sau nhiều năm bị nhà cầm quyền quân phiệt từ chối không cho nhập cảnh. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban-Ki Moon đã lên tiếng ca ngợi thiện chí của chính phủ Miến khi ông tổng thống mở cuộc hội đàm lần đầu tiên với bà Aung San Suu Kyi.  

GIÁ VÀNG THẾ GIỚI LẬP KỶ LỤC MỚI  

Giá vàng trên thị trường thế giới vào ngày hôm qua đã vượt qua mức 1900 Mỹ kim một lượng tây, tức hơn 2100 Mỹ kim một lượng ta. Giới tài chính tin rằng người dân đổ xô đi mua vàng vì không còn tin tưởng ở đồng Mỹ kim, cũng như tin rằng cuộc khủng hoảng kinh tế còn kéo dài và tồi tệ hơn.  
Một nguyên nhân khác nữa là nước Mỹ sắp đưa ra nhiều biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế, kể cả việc in thêm tiền trong hội nghị thượng đỉnh các ngân hàng quốc gia sắp nhóm họp vào cuối tuần này. Nếu như thế thì đồng Mỹ kim sẽ mất giá hơn nữa, khiến giá vàng càng tăng cao thêm.  

No comments:

Post a Comment