Monday, August 29, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 29/08/2011

SINGAPORE CÓ TÂN TỔNG THỐNG

Cựu phó thủ tướng Tony Tan đã đắc cử chiếc ghế tổng thống Singapore với số phiếu vượt trội khá thấp so với đối thủ về nhì là ông Tan Cheng Bock.
Ông Tony Tân 71 tuổi được sự ủng hộ của đảng cầm quyền Nhân dân Hành động và chỉ hơn người về nhì có 7 ngàn lá phiếu trong tổng số 2 triệu cử tri đi bầu. Cần biết rằng đây là cuộc bầu cử tổng thống theo hình thức phổ thông đầu phiếu đầu tiên ở đảo quốc này, mặc dù chức vụ này chỉ có tính cách nghi lễ và các ứng viên không là thành viên của bất cứ đảng nào.

THỦ LÃNH SỐ HAI CỦA AL-QAEDA BỊ HẠ SÁT Ở PAKISTAN

Nhân vật đứng hàng thứ nhì của mạng lưới khủng bô Al Qaeda đã bị thiệt mạng trong một cuộc oanh kích của máy bay không người lái Mỹ ở miền bắc Pakistan cách đây mấy ngày.
Attiyah al-Rahman, cánh tay mặt của tân thủ lãnh Ayman al-Zawahiri, là người hoạch định các chiến dịch khủng bố của mạng lưới Al Qaeda. Cái chết của y là một tổn thất nặng nề cho tổ chức này, theo tuyên bố của một giới chức cao cấp tình báo Mỹ.
Cần nói thêm là khu vực Waziristan của Pakistan vốn được xem là căn cứ của Al Qaeda. Hai cái chết liên tiếp của Osama bin Laden và al-Rahman chứng tỏ là chiến dịch phản công của chính phủ Obama càng lúc càng thành công.

CUỘC CHIẾN Ở LIBYA VẪN CÒN TIẾP DIỄN  

Trong một hành động bất ngờ, nhà độc tài Muamar Gaddafi đã đánh tiếng là muốn thương thuyết với phe kháng chiến để chuyển giao quyền lực. Người ta tin rằng nhà độc tài này đang còn lẩn trốn đâu đó ở Libya.
Tuy nhiên phe kháng chiến bác bỏ lời yêu cầu và tuyên bố chỉ muốn nhận lời đầu hàng của Gaddafi. Hiện quân kháng chiến vẫn còn giao tranh với quân Gaddafi tại nhiều cứ điểm quanh thủ đô Tripoli. Tại thành phố Sirte, quê hương của Gaddafi, hàng chục ngàn lính đánh thuê do Gaddafi tuyển mộ từ các nước Phi châu vẫn sát cánh với bộ lạc của Gaddafi để chiến đấu.
Trong khi đó có bằng chứng cho thấy là trong những ngày cuối cùng ở thủ đô Tripoli, lực lượng Gaddafi đã xử tử hàng loạt những người bị họ bắt giữ.

LIÊN HIỆP QUỐC CƯƠNG QUYẾT CHỐNG LẠI KHỦNG BỐ  

Bà Asha-Rose Migiro, phụ tá Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, khi đặt vòng hoa tưởng niệm 23 nngười tử nạn vì vụ khủng bố đặt bom hôm thứ Sáu ở trụ sở tổ chức quốc tế này ở thủ đô Abuja của xứ Nigeria, đã tuyên bố là Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu.
Cần biết là Boko Haram, một tổ chức Hồi giáo quá khích ở Nigeria, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này. Ít nhất là 81 người khác đã bị thương trong số 400 nhân viên thuộc đủ mọi quốc tịch đang làm việc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở quốc gia đông dân nhất Phi châu này.

NƯỐC MỸ VẪN ĐỨNG VỮNG TRƯỚC TRẬN BÃO IRENE  

Miền duyên hải đông bắc Hoa Kỳ đang dần dần hồi phục sau trận bão Irene. Thành phồ Nữu Ước vừa hủy bỏ lệnh di tản vào sáng nay và thị trường chứng khoán đã trở lại sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên việc giao thông vận chuyển vẫn còn bị một số trở ngại.
Trước đó, tuy có hơi suy yếu những siêu bão Irene vẫn gây ngập lụt và phá hủy một số nhà cửa cùng cây cối, khiến ít nhất là 14 người bị thiệt mạng ở hai tiều bang Virginia và North Carolina.. Bão Irene hiện đang tiến vào Gia Nã Đại, nhưng đã yếu đi rất nhiều.

No comments:

Post a Comment