Friday, August 19, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 19/08/2011

KINH TẾ THẾ GIỚI DỰA VÀO TRUNG QUỐC VÀ HOA KỲ

Phó tổng thống Mỹ, Joe Biden, và phó chủ tịch nhà nước Trung Cộng, Tập Cận Bình, hôm qua đã có buổi gặp gỡ đầu tiên trong chuyến công du kéo dài năm ngày của ông Biden ở Trung Quốc. Vị phó tổng thống Mỹ nói rằng tình trạng ồn định kinh tế trên thế giới hiện tùy thuộc vào Hoa Kỳ và Trung Quốc có tìm ra được những điểm tương đồng hay không.
Theo ông Biden thì sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước là điều rất quan trọng. Trung Quốc đang là chủ nợ lớn nhất của Mỹ và mới đây đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Mỹ là đã không quyết tâm để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần. Chuyền thăm viếng dài ngày của ông Biden là nhằm hàn gắn mới quan hệ giữa hai nước về kinh tế và cũng là dịp để Hoa Thịnh Đốn cho Bắc Kinh thấy là họ không hề lơ là với tình hình an ninh ở Á châu.

NHÀ CẦM QUYỀN SYRIA NGƯNG ĐÀN ÁP DÂN CHÚNG  

Tổng thống Syria al-Assad, trong một cuộc điện đàm vào ngày hôm qua với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban-Ki Moon, cho biết là ông ta đã ra lệnh cho quân đội Syria chấm dứt chiến dịch đàn áp dân chúng.
Đây là sự đáp ứng của ông al-Assad sau khi bị ông Ban cảnh cáo “nếu không ngưng tay” thì ông Al-Assad sẽ bị mang ra toà án quốc tế. Tuy nhiên một nguồn tin khả tín cho biết là chỉ trong ngày hôm qua đã có khoảng 20 thường dân bị bắn chết trong các cuộc càn quét của quân đội Syria. Từ tháng Ba cho đến nay, đã có hơn hai ngàn thường dân Syria bị sát hại và hàng chục ngàn người khác bị bắt.
Liên Hiệp Quốc yêu cầu Syria phải có những cải tổ dân chủ và phải để một ủy ban điều tra nhân quyền vào tìm hiểu sự thật. Ông Assad hứa hẹn sẽ tiếp đón ủy ban này và sẽ cho thực thi một số biện pháp cải tổ. Tuy nhiên không mấy ai tin rằng ông ta sẽ thực thi lời hứa.

CHÍNH PHỦ ẤN ĐỘ NHƯỢNG BỘ TRƯỚC ĐÒI HỎI CHỐNG THAM NHŨNG

Ông Anna Hazaré, thủ lãnh phong trào chống tham nhũng ở Ấn Độ, vẫn tiếp tục cuộc tuyệt thực phản đối đạo luật chống tham nhũng có tính cách yếu ớt của chính phủ Manmohan Singh sau khi được phóng thích.
Cuộc tuyệt thực này của ông sẽ kéo dài hai tuần. Trước đó lực lượng an ninh Ấn đã bắt giữ ông Hazaré và một số cộng sự viên dẫn đến việc những người này quyết định tuyệt thực đến chết. Điều này khiến hàng trăm ngàn người Ấn đồng loạt xuống đường ở khắp các thành phố lớn. Ông Hazaré cho rằng đạo luật chống tham nhũng của chính phủ chỉ là một trò đùa và cuộc chiến chống tham nhũng sẽ là cuộc chiến giành “độc lập lần thứ nhì”. Cần nói thêm là Ấn Độ thiệt hại hàng tỷ Mỹ kim mỗi năm vì tệ nạn tham nhũng.

BẮC HÀN LẠI LÊN ÁN CUỘC TẬP TRẬN NAM HÀN – HOA KỲ  

Nhà cầm quyền Bắc Hàn vào hôm qua tuyên bố cuộc tập trận giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn, sẽ kéo dài mười ngày với sự tham gia của hơn nửa triệu binh sĩ, là lời tuyên chiến đối với Bắc Hàn.
Ủy ban Thống nhất Triều Tiên Trong Hòa bình, một tổ chức ngoại vi của đảng cộng sản Bắc Hàn, nói thêm rằng, đây cũng là một “sự khiêu khích có âm mưu và tội ác” đối với Bình Nhưỡng. Trong khi đó, nguồn tin bộ quốc phòng Nam Hàn cho biết là trong cuộc tập trận, Hoa Kỳ và Nam Hàn sẽ thực tập cách khám phá và phá hủy các thứ vũ khí nguyên tử, hóa học và lực lượng hỏa tiễn của Bắc Hàn.

ĐẠI SỨ NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC SẼ SANG THĂM MIẾN ĐIỆN

Ông Thomas Quintana, đại sứ nhân quyền Liên Hiệp Quốc, sẽ viếng thăm Miến Điện vào tuần tới. Đây là lần đầu tiên kể từ nhiều năm qua, chính phủ Miến Điện chịu tiếp đón một phái đoàn quốc tế về nhân quyền.
Các quan sát viên nói rằng đây là dấu hệu cho thấy chính phủ Miến Điện, do giới quân nhân lập ra hồi năm ngoái, đang có lập trường hòa hoãn hơn. Trong thời gian ở Miến Điện, ông Quintana sẽ hội đàm với các quan chức cao cấp. Ông cũng sẽ gặp gỡ bà Aung San Suu Kyi, nhà thủ lãnh tranh đấu dân chủ của xứ này. Hoa Kỳ cùng cộng đồng thế giới vẫn kêu gọi Miến Điện phải cải tổ hệ thống chính trị sau gần nửa thế kỷ cai trị bởi chế độ quân phiệt và phải phóng thích 2 ngàn tù nhân chính trị và lương tâm.

No comments:

Post a Comment