Wednesday, August 17, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 16/08/2011

CẢ HAI PHE ĐỀU CÓ LỖI TRONG NẠN ĐÓI Ở SOMALIA
Một tổ chức nhân quyền vừa tuyên bố là các phe liên hệ đến nạn đói ở Đông Phi, nhất là tại Somalia, đều có phần trách nhiệm. Tổ chức Quan sát Nhân quyền nói trong một báo cáo mới nhất là nhóm Hồi giáo al-Shabab quá khích đã phạm nhiều tội ác khi ngăn chặn việc cứu trợ cho người dân Somalia.
Họ cũng hành hạ thường dân bằng cách đánh thuế trên nuớc uống, thực phẩm, và bắt lính vô tội vạ khiến không còn người trồng trọt. Trong khi đó thì quân chính phủ Somalia thường bắt bớ và giam giữ người dân một cách vô cớ.. Và các chính phủ Tây phương thì không có hành động can thiệp và cải thiện tình trạng tồi tệ đó.
Cần nói thêm là Somalia đã ở trong tình trạng vô chính phủ suốt 20 năm qua. Liên Hiệp Quốc ước lượng rằng là sẽ có ba triệu người có nguy cơ chết đói ở xứ này.
CHẾ ĐỘ SYRIA KHIÊU KHÍCH CẢ THẾ GIỚI VỚI CÁC ĐÀN ÁP MỚI
Trong một hành động khiêu khích và tàn bạo nhất trong chiến dịch đàn áp dân chúng, nhà cầm quyền Syria đã ra lệnh cho hải quân và bộ binh mở một chiến dịch tàn sát mới ở Latakia, một hải cảng nằm bên bờ Địa Trung Hải, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong hai ngày qua, các tàu chiến và xe thiết giáp đã nổ súng bừa bãi vào hải cảng có dân số 600 ngàn người, khiến hơn 30 người dân bị thiệt mạng. Một trại tị nạn của người Palestine trong vùng cũng bị oanh tạc và cư dân đang hốt hoảng tản cư để lánh nạn. Thành phố Latakia là nơi có nhiều cuộc biểu tình trong những tháng qua. Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia đồng minh của Syria, đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ nhất và nói rằng nếu chiến dịch đàn áp mới nhất này không chấm dứt ngay, nhà độc tài al-Assad sẽ lãnh một hậu quả khôn lường.
KINH TẾ NHẬT HỒI PHỤC NHANH HƠN DỰ ĐOÁN
Những số thống kê mới nhất cho thấy nền kinh tế Nhật vẫn sụt giảm sau thiên tai động đất và sóng thần vào tháng Ba vừa qua, nhưng không sụt giảm nhiều như dự đoán ban đầu. Trong ba tháng qua, kinh tế Nhật chỉ giảm có 1.5%, khiến người ta tin rằng Nhật sẽ hồi phục nhanh chóng hơn.
Cần nhaắc lại là đợt thiên tai đã khiến ngành sản xuất ở Nhật bị đình trệ vì máy móc hư hỏng và thiếu điện. Tuy nhiên ngành kỹ nghệ sản xuất xe hơi đã hồi phục lại mức ban đầu. Một trong những quan ngại của Nhật hiện nay là sự suy thoái kinh tế ở Mỹ và Âu châu, tức hai thị trường xuất cảng lớn nhất của Nhật. Đồng Yen, đang tiếp tục tăng giá khiến hàng hóa Nhật cũng trở nên mắc mỏ hơn.

ĐÌNH HOÃN PHIÊN XỬ NHÀ ĐỘC TÀI AI CẬP
Vụ xét xử cựu tồng thống Hosni Mubarak của Ai Cập đã được lệnh đình hoãn thêm ba tuần sau khi phán quyết của tòa vào hôm qua.
Nhà độc tài 83 tuồi đang bị cáo buộc nhiều tội danh, trong đó có tội tham những và tội đã ra lệnh cho quân đội đàn áp dân chúng. Luật sư biện hộ yêu cầu toà phải cho mời 1600 nhân chứng. Điều này gây nhức đầu cho các chánh án vì con số quá lớn.
Ông Mubarak hiện rất suy yếu nên phải ra hầu tòa trên giường bệnh. Chánh án cầm đầu phiên xử cũng cấm truyền hình trực tiếp phiên xử để tránh gây căng thẳng trong dư luận.
TRUNG CỘNG HOÀN TẤT CUỘC THỬ NGHIỆM HÀNG KHÔNG MẪU HẠM
Tân Hoa Xã vào hôm qua loan báo là sau 5 ngày chạy thử ngoài biển, hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc đã trở về hải cảng Đại Liên. Giới chức Trung Cộng nói rằng cuộc thử nghiệm này hoàn toàn thành công, và sẽ còn nhiều đợt thử nghiệm và huấn luyện nữa.
Cần nhắc lại chiếc mẫu hạm này mang tên Thi Lang, và là một chiếc tàu cũ của Liên Xô được Trung Quốc mua về và tân trang. Nó đang làm các nước trong khu vực quan ngại vì Trung Cộng đang nỗ lực gia tăng sức mạnh quân sự. Trong khi đó thì Hoa Kỳ đã bác bỏ yêu cầu của Đài Loan là mua 66 chiến đấu cơ F16 kiểu mới nhất.

No comments:

Post a Comment