Monday, August 22, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 21/08/2011

AI CẬP MUỐN TRIỆU HỒI ĐẠI SỨ Ở DO THÁI VỀ NƯỚC

Ai Cập đang tính đến việc triệu hồi đại sứ của họ ở Do Thái để phản đối việc an ninh Do Thái bắn chết 5 cảnh sát viên Ai Cập trong lúc truy đuổi một toán khủng bố. Do Thái đã lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ điều tra vụ này. Tuy nhiên vụ này khiến mối quan hệ giữa hai nước thêm căng thẳng.
Vụ mới nhất này xẩy ra khi một toán khủng bố Palestine vào hôm thứ Năm tấn công các xe buýt du lịch gần thành phố du lịch Eilat ở biển Hồng Hải. Chúng hạ sát 8 người rồi đào thoát qua Ai Cập. Lực lượng an ninh Do Thái đuổi theo và trong cuộc chạm súng sau đó, 5 cảnh sát viên Ai Cập tử thương.
Bọn khủng bố Palestine trong mấy ngày qua cũng pháo kích nhiều hỏa tiễn vào các thị trấn Do Thái khiến không quân Do Thái phải oanh tạc trả đũa.

DÂN NGOẠI QUỐC BẮT ĐẦU DI TẢN KHỎI THỦ ĐÔ LÌBYA  

Dân ngoại quốc đang lục tục di tản khỏi thủ đô Tripoli sau khi kháng chiến quân Libya đã tấn chiếm được hai thị trấn sau cùng trên đường tiến về Tripoli ở cả hai hướng đông tây, nhưng các hãng thông tấn quốc tế đều không thể kiểm chứng được tin này.
Tuy nhiên phe kháng chiến đang chiếm thế thượng phong ở các mặt trận và có thể tiến vào thủ đô Tripoli bất cứ lúc nào. Vào hôm qua có tin nói rằng thủ tướng Libya đã đào thoát sang phe kháng chiến. Trong khi đó
có tin nói rằng quân đội trung thành với Muamar Gaddafi đang cố phản công để tái chiếm thành phố dầu lửa Brega, gần thành phố Benghazi, nơi được xem là thủ đô của kháng chiến quân.

VỊ THỦ LÃNH  CHỐNG THAM NHŨNG Ở ẤN ĐỘ ĐƯỢC DÂN CHÚNG ỦNG HỘ  

Người cấm đầu phong trào chống tham những ở Ấn Độ đã nhận được sự ủng hộ của hàng chục ngàn người trong ngày thứ hai của cuộc tuyệt thực của ông, với dự tính sẽ kéo dài 15 ngày.
Ông Anna Hazare, năm nay 74 tuổi, đã dây lên một phong trào chống đối mạnh mẽ dự luật chống tham nhũng của chính phủ vì cho rằng dự luật thiếu cứng rắn. Cảnh sát trước đó đã ra tay bắt giữ ông Hazare khiến các cuộc bạo loạn diễn ra trên toàn quốc. Cuối cùng chính phủ phải thả ông. Đổi lại thì ông hứa sẽ chỉ tuyệt thực 15 ngày. Giới trung lưu ở Ấn Độ hiện tỏ ra mất kiên nhẫn với tệ nạn tham nhũng ngày càng lan rộng khắp nơi.

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM TRUNG CỘNG CHƯA THỂ HOẠT ĐỘNG VÀO NĂM 2012

Một thiếu tướng hải quân Trung Cộng vừa lên tiếng bác bỏ các tin tức nói rằng chiếc hàng không mẫu hạm Thi Lang sẽ chính thức hoạt động vào năm 2012.
Phát biểu trong buổi phát hành cuốn sách mới nhất của mình, tướng Zhang Xhaozhong, nói rằng việc thử nghiệm sẽ mất rất nhiều thời gian và nếu ví dụ là nước Pháp đã mất đến 7 năm mới đưa được mẫu hạm đầu tiên vào việc hoạt động chính thức.
Cần nhắc lại là trước đó giới truyền thông Trung Cộng trích dẫn các nguồn tin nói rằng chiếc Thi Lang sẽ chính thức hoạt động bào ngày 1/10 này.

No comments:

Post a Comment