Monday, August 15, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 15/08/2011

HÀNG CHỤC NGÀN DÂN TRUNG QUỐC BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI NHÀ MÁY HÓA CHẤT  

Hàng chục ngàn người Trung Quốc đã xuống đường biểu tình ở thành phố hải cảng Đại Liên thuộc miền đông nam Hoa Lục để đòi hỏi nhà cầm quyền phải di dời một nhà máy hóa học đi nơi khác.
Đây là nhà máy này sản xuất một chất hóa học dùng để làm tơ sợi nhân tạo, và đã thải nhiều chất độc vào môi trường chung quanh. Một trận cuồng phong quét qua thành phố Đại Liên đã khiến các hồ nước thải của nhà máy này bị vỡ, gây thiệt hại nặng nề về môi sinh ở chung quanh nhà máy.  

Các cơ quan truyền thông Trung Cộng cho biết là đã có nhiều xô xát trong giới biểu tình nhưng không có ai bị thương hay bị bắt. Nhà cầm quyền tỉnh Đại Liên tuyên bố là đã đóng cửa nhà máy và hứa hẹn sẽ dời nó đi nơi khác.  

PHE TALIBAN GIA TĂNG KHỦNG BỐ Ở A PHÚ HÃN

Quân khủng bố Taliban ở A Phú Hãn tuyên bố là họ đã chủ mưu vụ đánh bom tự sát và tấn công vào dinh tỉnh trưởng Parwan khíến ít nhất 20 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Thủ phủ Charikar của tỉnh Pawan chỉ cách thủ đô Kabul khoảng một giờ lái xe và từ trước đến giờ vẫn được xem là yên tĩnh. Tuy nhiên lực lượng an ninh tại đây khá yếu và không thể đuơng đầu với cả Taliban lẫn làn sóng tội phạm. Cuộc tấn công naỳ xẩy ra trong lúc có cuộc hội họp về an ninh trong dinh tỉnh trưởng, và hiện chưa rõ có quan chức cao cấp nào bị thương vong hay không.

THỦ LÃNH DÂN CHỦ MIẾN ĐIỆN ĐI THĂM DÂN CHÚNG

Bà Aung San Suu Kyi, nữ thủ lãnh phe dân chủ Miến Điện, vào hôm qua đã rời thủ đô Rangoon trong chuyến du hành chính trị đầu tiên kể từ ngày được trả tự do vào cuối năm ngoái.
Bà đã đi Bago, một thành phố cách Rangoon 80 cây số. Hàng nghìn người đã đứng bên đường đón tiếp và tặng hoa cho bà. Trong các bài diễn văn của chuyến du hành này, bà Aung San Suu Kyi luôn kêu gọi dân chúng Miến Điện nên đoàn kết để giải quyết mọi vấn đề.
Vào năm 2003, bà cũng thực hiện một chuyến đi tương tự và đám đông tiếp đón bà đã bị lực lượng an ninh đàn áp, giết chết nhiều người và sau đó bà bị quản thúc tại gia suốt 7 năm liền. Lần này không khí chính trị ở Miến đã cởi mở hơn, tuy nhiên chính phủ Miến đã nhiều lần cảnh cáo bà là không nên hoạt động chính trị.  

KHÁNG CHIẾN QUÂN LIBYA NỖ LỰC VÂY HÃM TRIPOLI  

Kháng chiến quân Libya đang cố gắng tấn chiếm một thị trấn cách thủ đô Tripoli có 30 cây số về hướng tây. Một nguồn tin cho biết thị trấn Zawiya đã đổi chủ nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên tính từ tháng Hai, phong trào chống đối chế độ độc tài Muamar Gaddafi có thể áp sát thủ đô Tripoli ở bán kính rất gần như thế.
Ở phía đông, quân kháng chiến cũng đang nỗ lực bảo vệ một thị trấn khác và cắt đứt đường tiếp viện của lực lượng trung thành với Gaddafi. Từ tháng Hai năm nay, với sự oanh tạc yểm trợ của khối NATO, kháng chiến quân Libya đã tiến dần về thủ đô Tripoli và đang nắm quyền kiểm soát phần lớn đất nước Libya.  

CUỘC TRANH CỬ TỔNG THỐNG Ở MỸ BẮT ĐẦU KHAI DIỄN

Bà Michelle Bachmann, một dân biểu tiểu bang Iowa, vào hôm qua đã thắng cuộc đề cử không chính thức của đảng Cộng Hòa, mở đâu cho chiến dịch tranh cử ghế tổng thống nhiệm kỳ tới ở Mỹ.
Cuộc đề cử này thật ra chỉ là một buổi đại hội gây quỹ của đảng Cộng Hòa, và 17 ngàn người đã mua vé vào cửa để bầu cho ứng viên mình ưa thích. Bà Bachmann nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của thành phần cực hữu trong đảng Cộng Hoà, thường được gọi là đảng Uống Trà. Bà nhận được 4823 phiếu nên đánh bại đối thủ Ron Pual, chỉ có 4671 phiếu. Trước khi chiến thắng, bà Bachmann tuyên bố là phe bà sẽ nỗ lực để tổng thống Barak Obama chỉ có thể cầm quyền một nhiệm kỳ thôi.

NƯỚC ANH SẼ KHÔNG KHOAN DUNG VỚI CÁC BĂNG NHÓM HÔI CỦA

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố là chính phủ ông sẽ không khoan dung đối với những kẻ cướp bóc vô nhân đạo trong cuộc bạo loạn vào tuần qua ở Anh, dẫn đến cái chết của 5 người và hàng trăm người khác bị thương, đa số là cảnh sát.
Thủ tướng Anh nói rằng những vụ bạo loạn này đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử Anh vì cảnh sát, chính quyền và người dân Anh lần đầu tiên phải đối phó với những băng đảng tội ác. Cảnh sát Anh nói rằng họ đã bắt giữ trên 2 ngàn người, và đã truy tố ra tòa hơn một ngàn người. Hai tên du côn đầu tiên đã ra tòa vào ngày hôm qua. Cảnh sát đang cân nhắc đến việc rút bớt số cảnh sát đông đảo ở Luân Đôn sau khi đã điều động đến 16 ngàn nhân viên đến nơi để giữ gìn trật tự. Các toà án đã làm việc suốt đêm để xét xử các vụ bắt bớ. Một phần năm trong số bị cáo là các thiếu niên dưới 18 tuổi.

No comments:

Post a Comment