Wednesday, August 31, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BA 30/08/2011

THẾ GIỚI CẢNH BÁO VỀ DỊCH CÚM GIA CẦM Ở VN VÀ HOA LỤC

Cơ quan Nông lương của Liên Hiệp Quốc vừa đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ bộc phát dịch cúm gia cầm một cách mạnh mẽ ở Việt Nam và Hoa Lục.
Giám đốc thú y của cơ quan này, ông Juan Lubroth, nói trong một thông cáo báo chí là vi khuẩn H5N1 đang biến đổi sang một dạng mới, có khả năng vô hiệu hóa loại thuốc chích ngừa hiện nay. Ông Lubroth cũng cho biết, chính loài chim di trú là nguồn gốc gây ra dịch.
Cần biết là loại cúm A đã gần như bị tận diệt tại 63 quốc gia sau đợt dịch vào năm 2006, nhưng tại một số quốc gia nghèo, trong đó có VN, thì các vi khuẩn này vẫn còn hiện hữu và là một đe dọa lớn cho những nước láng giềng nều nổ ra dịch trong mùa thu đông năm nay.

NHÀ CẦM QUYỀN VN SẼ ÂN XÁ HƠN 10 NGÀN TÙ NHÂN

Nhân cái gọi là quốc khánh năm nay, hai nhà đấu tranh dân chủ trong nước đã nằm trong số hơn 10 ngàn tù nhân được ân xá.
Theo Pháp Tấn Xã thì hai người này là ông Nguyễn Văn Tính và Trần Đức Thạch thuộc một nhóm đấu tranh ở Hải Phòng. Ông Tính là một trong 6 người bị tuyên án tù sau khi treo một khẩu hiệu trên cầu, nội dung kêu gọi bảo vệ lãnh thổ và đòi hỏi dân chủ, đa nguyên đa đảng. Riêng ông Thạch thì là một thi sĩ bị cáo buộc "tội âm mưu lật đổ chính quyền". Kể từ năm 1978 đến nay, ông Thạch đã bị bắt giam khoảng 10 lần.
Cần nói thêm là trong số tù nhân được phóng thích kỳ này, hơn 1300 người là phụ nữ và hơn 150 cựu quan chức.

CÁC TRÍ THỨC HÀ NỘI YÊU CẦU GIỚI TRUYỀN THÔNG VN PHẢI XIN LỖI

Một số nhân sĩ trí thức Hà Nội đã lên án giới truyền thông nhà nước về việc bôi nhọ và vu khống họ. Nhóm này đã gửi thư yêu cầu đài truyền hình và phát thanh phải công khai xin lỗi, sau khi các cơ quan này loan tải những bài tường thuật bôi nhọ và chụp mũ những người biểu tình chống Trung Cộng là thành phần phản động.
Lá thư được ký bởi những nhân vật rất nổi tiếng trong giới trí thức, như nhà văn Nguyên Ngọc, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi. Theo một số nguồn tin thì nếu yêu cầu không được đáp ứng, nhóm này sẽ khởi kiện các cơ quan truyền thông đó về tội phỉ báng và xúc phạm danh dự công dân.

DÂN ĐÀ NẴNG XUỐNG ĐƯỜNG CHẬN XE TẢI GÂY Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ

Vì không thể chịu nổi tình trạng khói bụi mù mịt từ công trường xây dựng khu đô thị Golden Hills, người dân ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thuộc thành phố Đà Nẵng vào hôm 28/8 đã kéo nhau ra đường chận các xe chở đất cát, không cho qua lại.
Một cư dân cho biết là từ khi có công trình xây dựng, người dân của xã Hòa Liên "ăn không ngon, ngủ không yên" vì bụi bặm quá mức. Bị than phiền, công ty xây dựng có cho xe đi xịt nước nhưng chỉ vài tiếng sau là tình trạng vẫn tái diễn.
Trước đó hai ngày, hàng chục người dân ở xã này cũng kéo ra đường chận các xe tải chở đất đá vì chịu không nổi tiếng ồn và bụi bặm.

BỊ TRUY THUẾ QUÁ NẶNG, CÔNG TY HONDA CÓ THỂ RÚT CHẠY

Công ty Honda Vietnam vừa cho biết là họ sẽ thẩm định lại việc sản xuất tại Việt Nam nếu như bị buộc phải đóng số tiền thuế lên đến 160 triệu Mỹ kim.
Cần nhắc lại, đây là số tiền thuế truy thu do cục hải quan Hà Nội đưa ra, với lý do là công ty này đã khai gian về những phụ tùng nhập cảng suốt 5 năm qua. Trong thư khiếu nại gửi đến phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, công ty Honda cho rằng việc thu thuế như vậy là không đúng luật. Công ty cũng nhắc nhở là sau 15 năm hoạt động tại VN, hơn 10 triệu xe gắn máy và 20 ngàn xe hơi đã được sản xuất tại nội địa, tạo công ăn việc làm cho hơn 100 ngàn người Việt và đóng thuế hơn 1 tỷ Mỹ kim

No comments:

Post a Comment