Monday, August 15, 2011

DÙNG VŨ LỰC ĐỂ LÝ LUẬN

Lê Phục Văn
Trong tuần qua, nhiều đại học tại VN đã công bố điểm thi của năm nay. Một trong những điều làm dư luận rúng động là hàng ngàn thí sinh bị cho điểm zero, tức điểm 0, về môn Lịch Sử. Cần biết đây là môn thi bắt buộc cho các ngành như nhân văn và xã hội. Điều này càng khiến cho người ta có thêm nhiều lý do để hoài nghi về hệ thống giáo dục tại VN.

Lý do là những thí sinh đi thi đại học hay cao đẳng phải là những học sinh đã đậu tương đối cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học, tức kỳ thi tú tài cách đây vài tháng. Và kỳ thi này cũng đang gây tranh cãi vì chỉ sau vài năm có tỷ lệ tốt nghiệp rất thấp, thì bỗng nhiên tỷ lệ đậu tú tài năm nay lại vọt qua mức 90%, thậm chí có trường còn lên đến mức gần 100%, bất kể là ở vùng sâu hay vùng xa. 
Nếu thật sự đã đậu tú tài cao như thế thì tại sao lại có nhiều thí sinh bị điểm 0 trong môn Sử? Không lẽ là các thí sinh đó ngu ngơ đến độ không giỏi môn Lịch sử nhưng lại nhào vào ở các ngành đại học mà môn này là môn bắt buộc phải thi? Và không lẽ là đề thi môn Sử lại quá khó đến độ không thể nào trả lời cho đúng, dù chỉ là một câu hay sao?
Câu trả lời phải dành cho giới giáo dục ở VN. Thế nhưng trong khi giới này đang còn tranh cãi, đặc biệt là giới dạy môn Lịch sử, thì trong một cuộc phỏng vấn với báo chí vào cuối tuần qua, ông bộ trưởng giáo dục Phạm Vũ Luận nói rằng việc ăn điểm không trong môn này là chuyện bình thường. Đi xa hơn nữa, ông còn nói thêm rằng điểm thi môn lịch sử thấp là vấn đề của thời đại và của nhiều nước trên thế giới chứ không phải là chuyện chỉ xảy ra ở Việt Nam. Lại thêm một bằng chứng nữa để khẳng định câu nói của cổ nhân Việt là đúng: "Miệng nhà quan có gang có thép". Cái tên của ông đúng là vận ngay vào miệng lưỡi của ông. Vũ Luận là dùng vũ lực để lý luận.
Không ai phủ nhận lập luận của ông Vũ Luận là các đại học phải mở các cuộc thi tuyển để lựa chọn học sinh ưu tú. Nhưng khác với kỳ thi tú tài, tùy theo từng ngành ở đại học mà có những môn thi bắt buộc. Chẳng hạn như các ngành kỹ sư thì chỉ thi 4 môn là Văn, Toán, Lý và Hóa. Và ngành y hay ngành dược thì bắt buộc phải thi môn Sinh vật thay vì môn Vật lý.
Chính vì thế  nếu muốn vào những ngành mà môn Lịch Sử là một môn thi bắt buộc thì các thí sinh phải giỏi môn này mới dám ghi danh để thi vào các ngành nghề đó. Vậy mà có những thí sinh lãnh zero trong môn này là điều không ai có thể tin được, ngoại trừ ông bộ trưởng Phạm Vũ Luận.
Điều đáng nói là, trừ phi ông Luận không đi học, chứ nếu có thì ông phải biết rõ rằng môn Lịch Sử là một trong các môn nhân văn. Ngoại trừ môn Văn là đòi hỏi một chút sáng tạo và suy nghĩ, các môn Sử hay Địa chỉ cần học thuộc lòng là khó thể lãnh điểm zero, trừ phi là có trí nhớ quá tệ. Ngược lại thì các môn thiên nhiên như Toán, Lý lại dễ ăn zero vì có thể hiểu sai đề, hay nhân chia cộng trừ trật lất.
Nhưng có một điều mà ông Luận nói đúng, cần phải khen ngợi. Đó là môn Sử ở VN là một trong những môn học tồi tệ nhất trong chương trình giáo khoa hiện nay. Nó chẳng khác gì môn Lịch sử đảng với những trận đánh ở chỗ này chỗ kia, với các con số "giặc chết ba, ta chết một", và hàng ngàn anh hùng liệt sĩ mà đảng cố bắt buộc học sinh phải thuộc lòng.
Và sau 60 năm nhồi nhét như thế, điều mỉa mai là đa số học sinh VN hiện nay không biết gì nhiều về lịch sử đấu tranh gần 5000 năm qua của tiền nhân Việt, nhưng lại thuộc vanh vách sử Tàu nhờ các phim tập Trung Quốc được chiếu hằng ngày trên các đài truyền hình.
Hơn 20 năm trước, trong phim tài liệu Chuyện Tử Tế, đạo diễn Trần Văn Thủy đã làm một màn phỏng vấn những thanh niên học sinh sống trên đường Phan Đình Phùng ở Hà Nội. Kết quả là không một người trẻ nào biết về vị thủ lãnh nghĩa quân chống Pháp, rất nổi tiếng trong lịch sử cận đại Việt Nam. Hai mươi năm sau, mọi chuyện vẫn y như thế. Tệ hơn thế nữa là rất nhiều người trẻ đang tin vào "16 chữ vàng và 4 tốt" trong mối quan hệ Việt – Trung mà đảng đang ra sức nhồi sọ dân chúng. Đó có thể là lý do mà tại sao các cuộc biểu tình chống Trung Quốc không thu hút được nhiều thanh niên sinh viên.
Chính vì thế, nếu đất nước Việt bị rơi vào vòng Bắc thuộc một lần nữa thì những kẻ tội đồ lớn nhất chính là đảng cộng sản VN. Chính họ đã hủy diệt truyền thống bất khuất của dòng giống Tiên Rồng khi cố tình xóa bỏ những trang sử hiển hách của dân tộc, để thay vào đó là những nhân vật hoang tưởng như "anh hùng Lê Văn Tám".   
Nhưng không chừng ông Phạm Vũ Luận cũng tin là có những nhân vật như thế. Vì thế mà ông mới ngồi được ở chiếc ghế bộ trưởng giáo dục. Nếu không tin thì sẽ ăn điểm không và về vườn ngay lập tức!

No comments:

Post a Comment