Thursday, August 18, 2011

TIN THÊ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 17/08/2011

TỔNG THỐNG PHI LUẬT TÂN SANG THĂM TRUNG QUỐC

Tổng thống Phi Luật Tân, ông Benigno Aquino, sẽ sang thăm Trung Quốc từ ngày 30/8 đến 3/9 mà người ta tin rằng ông Aquino sẽ thảo luận với chủ tịch nhà nước Trung Cộng, Hồ Cẩm Đào, về vấn đề Biển Đông.
Đây là chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của ông Aquino theo lời mời của họ Hồ. Chuyến viếng thăm diễn ra trong lúc có sự căng thẳng giữa hai nước về chủ quyền Biển Đông.
Trong một diễn biến khác thì phó tổng thống Mỹ, ông Joe Biden, cũng đã đến Trung Quốc vào hôm qua trong chuyến viếng thăm Á châu.

BẮC HÀN GIA TĂNG NGĂN CHẬN NGƯỜI DÂN VƯỢT BIÊN SANG HOA LỤC  

Nhà cầm quyền Bắc Hàn đã thiết lập thêm nhiều vòng kẽm gai và máy quay phim dọc theo biên giới với Trung Quốc để ngăn chận làn sóng người dân vượt biên. Cần biết là trong tháng 7 vừa qua, khi đến thăm một thành phố sát biên giới, lãnh tụ Kim Trung Nhất của Bắc Hàn đã chỉ trích là dân chúng đang bị quyến rũ bởi chủ nghĩa tư bản.
Ngay sau đó thì chiến dịch xây thêm hàng rào kẽm gai được thực hiện để ngăn chận nạn vượt biên và buôn bán lậu ở biên giới. Cần nói thêm là kể từ sau cuộc chiến Triều Tiên, đã có hàng trăm ngàn người đào thoát khỏi Bắc Hàn, đa số sau đó được định cư tại Nam Hàn.

KHÁNG CHIẾN QUÂN LIBYA SIẾT CHẶT VÒNG VÂY QUANH THỦ ĐÔ TRIPOLI  

Các kháng chiến quân Libya loan báo là họ đã chiếm được mọi cứ điểm quan trọng bao quanh thủ đô Tripoli và hiện đã cô lập đường tiếp viện của lực lượng trung thành với nhà độc tài Muamar Gaddafi. Tuy nhiên quân Gaddafi đã trả đũa bằng cách đang nã trọng pháo và hỏa tiễn Scud vào một vài nơi, nhưng không
Đây là lần đầu tiên quân Gadaffi xử dụng loại hỏa tiễn loại này. Theo ước tính thì họ còn khoảng 200 hỏa tiễn loại này. Một tướng lãnh của Gadaffi bị quân kháng chiến bắt được vào tháng qua tin rằng cuộc chiến sẽ còn kéo dài rất lâu vì quân trung thành với Gaddafi vẫn còn tinh thần chiến đấu và có đầy đủ vũ khí.

NHÀ CẦM QUYỀN SYRIA RÚT QUÂN KHỎI MỘT THỊ TRẤN CHIẾN LƯỢC  

Quân đội Syria đã rút lui ra khỏi một thị trấn chiến lược ở tây bắc thủ đô Damascus sau 15 ngày gieo rắc kinh hoàng ở đây. Đài truyền hình nhà nước trình chiếu những đoạn phim cho thấy nỗi vui mừng của dân chúng khi đưa tiễn quân đội, cũng như các lời tố giác là biến động ở thị trấn Deir Ezzor do những “băng đảng vũ trang” gây ra, tức đúng như cáo buộc của tổng thống Bashar al-Assad.
Ngược lại, những nguồn tin chống đối cho biết quân đội trung thành với chế độ al-Assad trong 5 tháng qua đã sát hại hơn 5 ngàn thường dân vô tội bằng đủ mọi loại vũ khí.

NỀN KINH TẾ ĐỨC PHÁT TRIỂN CHẬM CHẠP

Các thống kê mới nhất cho thấy trong quý thứ nhì năm nay, nền kinh tế của Đức, đầu tàu của kinh tế Âu châu chỉ tăng trưởng có 0.1%, tức quá thấp so với dự đoán. Mức tăng trưởng quá thấp này sẽ dấy lên làn sóng quan ngại về nền kinh tế Âu chấu, nhất là sau khi nền kinh tế Pháp và Tây Ban Nha cũng dậm chân tại chỗ.
Tổng thống Pháp và thủ tướng Đức sau phiên họp thảo luận về kinh tế vào ngày hôm qua, đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia trong khối Âu kim phải cẩn trọng hơn nữa trong lãnh vực tài chính. Hai nhà lãnh đạo đề nghị về một sắc thuế chuyển nhượng tài chính mới, nhưng từ chối không đưa ra một trái phiếu chung cho khối Âu kim.

BẮC HÀN ĐE DỌA SẼ PHÁT ĐỘNG CUỘC CHIẾN TRIỀU TIÊN

Bắc Hàn vào hôm qua đã lên tiếng đe dọa là cuộc tập trận giữa quân đội Mỹ và Đại Hàn sẽ gây ra chiến tranh toàn diện trên bán đảo Triều Tiên.
Cần biết là cuộc tập trận kéo dài 10 ngày này có sự tham dự của hầu hết các đơn vị Nam Hàn, với hơn nửa triệu quân, và khoảng 3 ngàn quân Mỹ thuộc đủ mọi binh chủng. Lực lượng Mỹ và Hàn tuyên bố đây là cuộc tập trận thường kỳ và chỉ có tính cách phòng thủ trong khi Bắc Hàn nói rằng đây chỉ là một hình thức thực tập cuộc xâm lăng và là một hành động khiêu khích. 

No comments:

Post a Comment