Monday, August 22, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 22/08/2011

GIAO TRANH TRONG THỦ ĐÔ TRIPOLI

Kháng chiến quân Libya đã tiến vào thủ đô Tripoli từ ba hướng đông, hướng tây và hướng nam với nhiều cuộc giao tranh đã diễn ra trên đường phố. Trong khi đó thì ở hướng duyên hải lại bị hải quân khối NATO phong tỏa.

Tuy nhiên phát ngôn nhân chính phủ Gaddafi vẫn tuyên bố là họ đã tiêu diệt hết lực lượng phản loạn. Các ký giả ngoại quốc cho biết là dân chúng nồng nhiệt đón tiếp quân kháng chiến. Họ cho biết thêm là quân kháng chiến đã chiếm được nhiều cứ điểm quan trọng, kể cả căn cứ của một đơn vị thiện chiến bảo vệ Muamar Gaddafi. Trong khi đó ở xa hơn về phía đông, kháng chiến quân đang cố gắng bảo vệ thị trấn Brega, một trung tâm kỹ nghệ đang bị quân Gaddafi phản công.
Giới quan sát viên cho biết là với đà tiến công này, thủ đô Tripoli sẽ thất thủ trong nay mai.

DÂN AI CẬP TIẾP TỤC BIỂU TÌNH CHỐNG DO THÁI

Hàng ngàn người Ai Cập đã tiếp tục biểu tình trước tòa đại sứ Do Thái ở thủ đô Cairo để phản đối việc Do Thái bắn chết 5 cảnh sát viên Ai Cập trong lúc rượt đuổi một toán khủng bố Palestine vượt biên giới trốn sang Ai Cập.
Chính phủ Do Thái đã lên tiếng xin lỗi Ai Cập, hứa mở cuộc điều tra, đồng thời oanh tạc trả đũa những cứ điểm của tổ chức Hamas đang cầm quyền ở dải Gaza vì phe này đã bắn hỏa tiễn vào đất Do Thái. Những người Ai Cập biểu tình ở Cairo đã đốt cờ Do Thái, và yêu cầu chính phủ phải trục xuất đại diện ngoại giao Do Thái về nước.

MỸ TRẤN AN TRUNG QUỐC VỀ SỐ TIỀN NỢ

Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, vào hôm qua lên tiếng trấn an Bắc Kinh là Hoa Kỳ sẽ không bao giờ quịt nợ. Cần nhắc lại là Bắc Kinh trong mấy tuần qua đã chỉ trích Hoa Kỳ về việc gia tăng mức giới hạn nợ nần, cũng như việc Hoa Kỳ bị giáng xuống một bậc trong vị thế con nợ.
Trả lời câu hỏi của báo chí tại thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, phó tổng thống Mỹ nói rằng về chuyện nợ nần thì Bắc Kinh chẳng nên lo lắng vì Hoa Kỳ thừa sức để trả nợ. Ông Biden nói thêm là việc Trung Quốc trở nên một siêu cường kinh tế là một dấu hiệu tích cực đối với Hoa Thịnh Đốn và toàn thể thế giới.

PHÁI BỘ NHÂN ĐẠO LIÊN HIỆP QUỐC ĐẾN SYRIA

Một phái bộ Liên Hiệp Quốc đã đến thủ đô Damascus của Syria vào ngày hôm qua. Nhiệm vụ của phái bộ là thẩm định nhu cầu viện trợ nhân đạo cho Syria. Tuy nhiên người ta quan ngại là nhiệm vụ này sẽ không thực hiện được vì sự cản trở của chế độ al-Assad.
Hiện quân đội Syria vẫn tiếp tục đàn áp dân biểu tình chống chế độ, với ít nhất 40 người bị giết chết chỉ trong ngày thứ Sáu vừa qua, sau thánh lễ của Hồi Giáo. Cộng đồng thế giới đều lên tiếng đòi hỏi al-Assad phải từ chức. Họ đã tiến hành nhiều biện pháp phong tỏa Syria. Tuy nhiên nước Nga, một đồng minh thân thiết nhất của al-Assad, vẫn còn ủng hộ al-Assad.

HOA KỲ ĐIỀU ĐỘNG CHIẾN HẠM TỐI TÂN ĐẾN BIỂN ĐÔNG

Giới hải quân Hoa Kỳ đang âm thầm điều động các chiến hạm, có khả năng che giấu tung tích, đến vùng Biển Đông sau khi Trung Cộng hạ thủy một hàng không mẫu hạm.
Đây là các chiến hạm loại nhỏ, có trị giá đến 400 triệu Mỹ kim mỗi chiếc, với vỏ tàu bằng nhôm, được trang bị bằng 3 trực thăng võ trang và một lực lượng biệt kích. Nhiệm vụ của nó là tiêu diệt tàu ngầm, rà mìn, dọ thám và kể cả đổ bộ biệt kích. Nhưng khả năng lớn nhất của loại tàu này là có vận tốc nhanh, tránh được sự phát giác của các giàn radar.

No comments:

Post a Comment