Wednesday, August 24, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 23/08/2011

NGÀY TÀN CỦA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI GADDAFI ĐÃ DIỄN RA  

Kháng chiến quân Libya cho hay là họ đã kiểm soát khoảng 80% thủ đô Tripoli, kể cả trung tâm thành phố, trong khi đó các nguồn tin cho biết là hai người con của Đại tá Muamar Gaddafi đã bị bắt giữ.
Quân kháng chiến đã tiến vào Tripoli từ nhiều hướng vào hôm chủ nhật và đã được dân chúng địa phương chào đón nồng nhiệt. Tuy nhiên tại nhiều cứ điểm, đặc biệt là tư dinh của Gaddafi, đạo quân trung thành với nhà độc tài vẫn chống trả mãnh liệt, mà người ta chưa rõ là ông ta hiện đang ở đâu. Các nhà lãnh đạo thế giới, kể cả tổng thống Mỹ Obama và thủ tướng Anh David Cameron, đều lên tiếng kêu gọi Muamar Gaddafi hãy chấp nhận thua trận và ra lệnh cho quân đội buông súng để tránh đổ máu thêm nữa.
Trong khi đó thì Nga và Trung Cộng, vốn là đồng minh thân thiết của Muamar Gaddafi, tuyên bố là họ sẵn sàng chấp nhận nguyện vọng của dân chúng Libya.  

SYRIA SẼ CÓ MỘT GIẢI PHÁP CHÍNH TRỊ

Tổng thống Bashar al-Assad của Syria vào hôm qua tuyên bố là chính phủ của ông sẽ không sụp đổ, và các cải tổ dân chủ với một chế độ đa đảng sẽ được thực thi trong cuộc bầu cử vào tháng Hai năm tới.
Lời tuyên bố này được đưa ra trên đài truyền hình nhà nước, trong khi quân đội Syria tiếp tục đàn áp người biểu tình khiến hàng chục người chết trong hai ngày qua. Một phái bộ đặc biệt của Liên Hiệp Quốc hiện có mặt tại Syria để thẩm định những nhu cầu trợ giúp nhân đạo cho dân chúng xứ này.
Theo Ủy ban Nhân quyền LHQ thì đã có hơn 2000 ngàn thường dân Syria đã bị hạ sát kể từ tháng 3 đến nay.

NHẬT BẢN SẮP CÓ THỦ TƯỚNG MỚI  

Đảng Dân Chủ cầm quyền ở Nhật sẽ bầu ra một thủ tướng mới vào ngày thứ Hai tuần tới, thay cho đương kim thủ tướng Naoto Kan. Người này sẽ là vị thủ tướng thứ năm của Nhật trong vòng 5 năm qua.
Cần nhắc lại là ông Naoto Kan suốt mấy tháng qua đã bị chỉ trích nặng nề trong việc giải quyết hậu quả thiên tai động đất và sóng thần vào tháng Ba. Bộ trưởng tài chính Yoshihiko Noda hiện được xem là ứng viến hàng đầu cho chiếc ghế thủ tướng. Hai ứng viên nặng ký khác là Bộ trưởng Mậu dịch Banri Kaieda và cựu bộ trưởng chuyển vận Sumio Mabuchi.  

ĐÀI LOAN CHẾ TẠO MỘT LOẠI HỎA TIỄN TẦM XA  

Đài Loan đang chế tạo một loại hỏa tiễn tầm xa, có thể tấn công các mục tiêu dọc theo miền duyên hải Hoa Lục. Tin này do ông Lâm Ngũ Phương, một dân biểu thuộc đảng cầm quyền, đưa ra. Tuy nhiên bộ quốc phòng Đài Loan không bình luận gì về tin này.
Họ Lâm nói rằng trong trường hợp có chiến tranh, Đài Bắc có thể xử dụng những vũ khí do chính họ chế tạo để tiêu diệt các cứ điểm trên đất Hoa Lục mà không cần máy bay oanh tạc, đặc biệt là bằng loại hỏa tiễn tầm xa có sức hủy diệt lớn mà xứ này đang chế tạo

No comments:

Post a Comment