Saturday, August 27, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ SÁU 26/08/2011


TRUNG CỘNG NHẤT QUYẾT KHÔNG ĐÀM PHÁN VỀ HOÀNG SA

Nhà cầm quyền Bắc Kinh đã bác bỏ đề nghị của VN về việc đưa Hoàng Sa vào nghị trình đàm phán về chủ quyền trên Biển Đông.
Tin này được một tờ báo Anh ngữ ở Hồng Kông loan tải, nội dung cho biết là giới chức ngoại giao Việt – Hoa đang mở những vòng đàm phán bí mật về Biển Đông. Tờ báo trích lời Vương Hàn Lĩnh, một học giả thuộc học viện Khoa học Xã hội Bắc Kinh, nói rằng: "Chủ quyền của Trung Quốc đối với Tây Sa (tức Hoàng Sa của VN) là không thể bàn cãi. Chính phủ VN trước đây cũng thừa nhận chủ quyền đó qua bức công hàm của cố thủ tướng VN Phạm Văn Đồng". 
Bài báo cho biết đây là vòng đàm phán thứ 5, và đi đến kết luận là VN đã thất bại trong nỗ lực thuyết phục Trung Quốc đưa quần đảo Hoàng Sa vào nghị trình thảo luận.

TOÀN BỘ NHỮNG NGƯỜI BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG ĐÃ ĐƯỢC TRẢ TỰ DO

Vào chiều tối hôm qua, những người cuối cùng bị an ninh Hà Nội bắt giam trong vụ biểu tình chống Trung Cộng vào hôm Chủ nhật 21/8 vừa qua, đã được thả ra khỏi nhà giam Hỏa Lò, trước sự chào đón của rất nhiều nhân sĩ và trí thức. Những người này là bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Đặng Bích Phượng và ông Nguyễn Văn Dũng.
Trong khi đó thì một số người khác cũng được thả ra khỏi đồn công an Mỹ Đình, trong đó có ông Khang 60 tuổi. Theo ghi nhận thì tinh thần của những người này đều rất vững vàng, kể cả bà Minh Hằng, người đã tuyệt thực suốt 5 ngày qua trong trại giam để phản đối vụ bắt giữ bà.
Việc trả tự do cho họ đã được nhà cầm quyền VN thông báo trước. Tuy nhiên phát ngôn nhân bộ ngoại giao cho biết là những người này sẽ tiếp tục bị gọi lên đồn công an để thẩm vấn trong những ngày tới.

16 NGHỊ SĨ MỸ YÊU CẦU VN TRẢ TỰ DO CHO LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ

Trong một lá thư gửi cho Ngoại trưởng Hillary Clinton, 16 thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi nhà cầm quyền VN phải trả tự do ngay lập tức cho Linh mục Nguyễn Văn Lý vì quan ngại cho sức khỏe của vị tu sĩ này, nhất là khối u trong não. Lá thư cũng cảnh cáo là mối quan hệ Việt – Mỹ có thể bị tổn hại vì vụ giam giữ này.
Cần nhắc lại là Linh mục Lý đã bị công an áp tải về lại nhà tù vào ngày 25/7 vừa qua, sau một năm cho phép ngài trở về Huế để chữa bệnh. Lá thư của các nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh rằng: "Chính phủ VN phải nhận thức được rằng, việc phủ nhận các nhân quyền căn bản sẽ gây cản trở cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước Mỹ - Việt".

VN VẪN CÒN HƠN 3 TRIỆU GIA ĐÌNH NGHÈO KHÓ

Theo thống kê của bộ lao động xã hội VN thì cả nước hiện có hơn 3 triệu gia đình nghèo và gần 2 triệu gia đình khác đang ở mức cận nghèo.
Theo tiêu chuẩn đánh giá của VN, những gia đình nào có mức thu nhập 400 ngàn đồng mỗi tháng cho mỗi người ở nông thôn thì được xem là nghèo. Và ở thành thị thì mức nghèo là 500 ngàn đồng.
Tính bình quân mỗi gia đình là 4 người, thì có nghĩa là VN hiện có khoảng 20 triệu người nằm trong diện nghèo đói, so với tổng dân số là 90 triệu người.

CHỦ TỊCH QUẬN LIÊN CHIỂU CÓ BẰNG TRUNG HỌC GIẢ

Trước sự xâm xì của dư luận, các quan chức thành ủy Đà Nẵng đã mở cuộc điều tra và xác nhận là ông Dương Thành Thị, chủ tịch quận Liên Chiểu, đã xài bằng trung học giả, hệ bổ túc văn hóa.
Với mảnh bằng giả này, ông Thị sau đó theo học và được cấp chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị tại trường đảng, sau đó là bằng cao cấp chính trị và thậm chí là tối nghiệp đại học luật khoa ở Huế vào năm 2002.
Tuy nhiên ông Dương Thành Thị chỉ bị khiển trách, chứ không cách chức, về tội xài bằng giả.

No comments:

Post a Comment