Thursday, August 18, 2011

NHỮNG HÀI NHI BỊ BỎ RƠI Ở CÁC KHU CÔNG NGHIỆP

HS: Một trong những vấn nạn đang ở mức báo động là tình trạng phá thai và vất bỏ hài nhi mới sinh ở các khu công nghiệp. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả những mẩu chuyện đau lòng dưới đây, qua sự trình bày của chị Như Giang
Trong thời gian qua, tình trạng vất bỏ con đang gia tăng. Có những hài nhi bị chối bỏ khi chưa thành hình hài. Có những hài nhi sau 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau bị bỏ rơi bên lề đường hay trong thùng rác.
Việc các công nhân cứ dăm bữa nửa tháng lại dắt nhau đi phá thai đang là chuyện thường ngày ở các khu công nghiệp. Việc này dù đáng bị lên án nhưng vẫn còn có thể tha thứ được. Nhưng những hài nhi được sinh ra sau khi mang nặng đẻ đau nhưng bị người mẹ vất bỏ một cách tàn nhẫn thì chẳng có lời nào có thể diễn tả được.
Anh Nguyễn Văn Thành, một nhân viên bảo vệ Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Vĩnh Long kể rằng, vào lúc 3 giờ sáng ngày 19/6/2011, trong khi đi kiểm tra ngoài cổng, anh phát giác một bé trai khoảng hơn một tháng tuổi được đặt trong một chiếc giỏ, bên trong có quấn tã, khăn và bộ quần áo cho êm. Anh lập tức bồng cháu bé đến phòng y tế để kiểm tra sức khỏe rồi chạy ra ngoài tìm người bỏ con nhưng không thấy. Một lát sau, giữa đêm tối thanh vắng có ánh đèn xe gắn máy chạy vào. Anh Thành đoán là người mẹ nên gặng hỏi nhưng người này nói là đi lạc đường. Đứa bé chính thức rời xa người mẹ từ giây phút ấy.
Vào ngày 12/1/2011, tại bệnh viện huyện Thuận An thuộc tỉnh Bình Dương có một nữ công nhân 23 tuổi hạ sinh một bé trai nặng gần 3 ký, rất kháu khỉnh. Nhưng chỉ vài tiếng sau thì cô công nhân này bỏ trốn, để lại đứa con cho bệnh viện.
Ông Phan Văn Bảy, phó giám đốc Trung tâm Nhân đạo Quê Hương của huyện Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương cũng kể về một hài nhi bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại trung tâm này. Đứa bé bất hạnh này vừa sinh ra đã bị người mẹ vứt ngoài bãi rác, kiến bu đỏ người. Ông Bảy nói: "Nếu những người đàn bà đi lượm bao ni lông không kịp nhặt lên thì đứa bé này đã bị kiến cắn chết rồi".
Cần biết là Trung tâm Nhân đạo Quê Hương nằm gần nhiều khu công nghiệp như Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Đồng An, Bình Chuẩn... nên việc tiếp nhận những hài nhi bị các nữ công nhân bỏ rơi là chuyện thường xảy ra.
Trong một trường hợp thương tâm khác, vào chiều ngày 29/6/2008, tại khu vực cống Ba Bò thuộc phường Bình Chiểu của quận Thủ Đức, người dân phát giác ra một bé trai sơ sinh bị thả trôi theo dòng nước. Theo suy đoán của một số người, có thể đứa bé là con của một nữ công nhân ở phía thượng nguồn cống Ba Bò - nơi có rất nhiều khu công nghiệp như Sóng Thần, Dĩ An…vì trước đó, người dân đã nhiều lần phát giác thi hài các trẻ sơ sinh bị chôn dọc theo tuyến kênh Ba Bò.
Một công nhân vệ sinh ở quận Gò Vấp – Sài Gòn kể rằng, anh đã nhiều lần tìm thấy xác hài nhi bị vứt bỏ trong những thùng rác hay các bãi rác. Có lần đi hốt rác tại một khu phố có đông công nhân ở trọ, anh phát giác một hài nhi đỏ hỏn, cuống rốn vẫn chưa được cắt và bị bỏ trong một bọc vải nhỏ.
Bà Võ Thị Thu Hà, chủ tịch hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long nói với báo chí: "Cả xã không có đủ chỗ giải trí, trong khi số lượng công nhân lại rất đông. Thiếu sân chơi, xa nhà, khao khát tình cảm khiến nhiều người trẻ tìm đến tình yêu rồi quan hệ tình dục mà không biết các biện pháp an toàn. Vì vậy, mỗi năm số trẻ em bị mẹ mang thai ngoài ý muốn bị vất bỏ lại tăng thêm".
Một tờ báo đã trích những dòng tâm sự nhói lòng của một số công nhân ngành thủy sản ở quận Tân Phú – Sài Gòn: “Muốn coi báo để giải trí lắm nhưng tiền đâu mua? Các đội chiếu phim lưu động, ca nhạc quần chúng chỉ phục vụ vùng sâu, vùng xa chứ có phục vụ công nhân bao giờ? Nếu có thì cũng năm khi mười họa!".
Tuấn, một công nhân ngành in, nửa đùa nửa thật nói rằng: "Nếu có thể, hãy cho chúng tôi tiếp xúc miễn phí với sách báo, bao cao su, thuốc ngừa thai… Chứ bỏ tiền ra mua thì khó khăn quá".

No comments:

Post a Comment