Saturday, August 27, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BẢY 27/08/2011

TRUNG CỘNG TRẢ TỰ DO CHO 5 NGƯ DÂN QUẢNG BÌNH

Một chiếc tàu cá của tỉnh Quảng Bình, với 5 ngư dân bị Trung Cộng bắt giữ vào hôm 8/8, đã được trả tự do sau khi bị tịch thu toàn bộ tài sản trên tàu. Một giới chức xã Bảo Ninh thuộc thành phố Đồng Hới, cho biết chiếc tàu của thuyền trưởng Nguyễn Văn Thạnh đã về tới quê hương vào chiều tối ngày 25/8 vừa qua. Năm ngư dân cho biết là toàn bộ ngư cụ đều bị tịch thu. Cần nhắc lại là chiếc tàu này bị quân Tàu bắt giữ ở vịnh Bắc bộ, tại một nơi cách đảo Hải Nam khoảng 35 hải lý và đòi tiền chuộc lên đến hơn 6 ngàn Mỹ kim. Đây là lần đầu tiên mà ngư dân Việt bị quân Tàu bắt giữ ở khu vực này.

TÒA ÁN PHI LUẬT TÂN TRẢ TỰ DO CHO 122 NGƯ DÂN VIỆT  

Trong phán quyết đưa ra vào ngày hôm qua, một tòa án của Phi Luật Tân ở tỉnh Palawan đã ra lệnh phóng thích 85 người trong tổng số 122 ngư dân Việt bị nước này bắt giữ vào ngày 30/5.   Riêng 37 ngư dân còn lại sẽ bị tạm giữ để hoàn tất một số hồ sơ liên quan đến những hải sản quý hiếm mà giới hữu trách tìm thấy trên tàu và sẽ được phóng thích vào ngày 31/8 này. Riêng 7 chiếc thuyền đánh cá thì phải chờ quyết định của chính quyền Phi. Cần nhắc lại là số ngư dân Việt này sang đánh cá ở Phi theo hợp đồng ký kết với hai công ty Việt và Phi. Nhưng sau đó thì bị nhà chức trách Phi bắt giữ về tội xâm nhập bất hợp pháp.

NƯỚC LŨ TRÀN VỀ MIỀN TÂY TRÊN MỨC BÁO ĐỘNG

Mùa nước lũ năm nay ở miền tây nam bộ đã về sớm và vượt mức báo động khiến một số nông dân điêu đứng nhưng nhiều người khác thì vui mừng trước lượng tôm cá đang đổ về đồng ruộng và kênh rạch. Tại các tỉnh đầu nguồn sông Tiền và sông Hậu, ruộng đồng đang mênh mông nước, không nhận ra được đâu là ruộng, đâu là sông. Giới chức khí tượng An Giang cho biết hiện mực nước đã dâng cao hơn 3 thước, vượt mức báo động 1 và có thể vượt qua mức báo động 2 là hơn 4 thước nước.      

CHIẾN HẠM SINGAPORE GHÉ CẢNG SÀI GÒN

Một chiến hạm Singapore, với hơn 182 thủy thủ, đã cập cảng Sài Gòn vào ngày 25/8 vừa qua, trong chuyến viếng thăm kéo dài 5 ngày tại thành phố này.  Chiến hạm này có tên Endurance, và là một vận tải hạm hiện đại nhất do hải quân Singapore vẽ kiểu và tự đóng với chiều đài 141 thước. Trong chuyến viếng thăm này, giới chức hải quân Việt – Singapore sẽ có những buổi gặp gỡ xã giao. Các binh sĩ Singapore cũng sẽ được đưa đi thăm viếng một số thắng cảnh.

GIỚI HỮU TRÁCH BÓ TAY TRƯỚC TỆ NẠN BUÔN GỖ LẬU Ở BIÊN GIỚI VIỆT – LÀO

Giới chức hữu trách VN cho biết là tình trạng buôn gỗ lậu từ Lào về VN đã gia tăng mạnh, bất chấp sự chận bắt của lực lượng công an. Điểm nóng nhất là ở huyện Hương Hóa, sát biên giới Lào của tỉnh Quảng Trị. Đây là nơi diễn ra nhiều vụ tấn công của các băng nhóm buôn gỗ lậu vào lực lượng kiểm lâm và công an, kể cả việc đổ thuốc trừ sâu vào giếng nước của trạm kiểm lâm để trả thù các vụ bắt giữ. Một quan chức cho biết là từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm đã tịch thu hơn 130 ngàn thước khối gỗ lậu, trong đó có rất nhiều loại gỗ quý được vận chuyển từ Lào về VN. 

No comments:

Post a Comment