Wednesday, August 31, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 30/08/2011


HỎA HOẠN TẠI NHÀ MÁY LỌC DẦU LỚN NHẤT Ở TRUNG QUỐC

Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc ở thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh vào sáng ngày hôm qua.
Theo Tân Hoa Xã thì ngọn lửa bùng phát vào lúc 10 giờ sáng khi một đường ống nối hai bồn dầu bị nổ tung. Một cột khói đen bốc lên cao và trùm phủ một khu vực rộng lớn trong thành phố, nhưng ngọn lửa đã được dập tắt 3 giờ sau đó.
Cần nói thêm là trong thời gian qua ở Trung Quốc xảy ra nhiều tai nạn về dầu khí. Nghiêm trọng nhất là vụ tràn dầu trong vịnh Bột Hải vào tháng trước. Và vào tháng Giêng thì một nhà máy lọc dầu ở thành phố Phủ Thuận cũng phát nổ khiến 30 người bị thương.

NGHỆ NHÂN NGẢI VỊ VỊ TIẾP TỤC CHỈ TRÍCH CHẾ ĐỘ TRUNG CỘNG

Ông Ngãi Vị Vị, một nghệ sĩ chọn con đường đấu tranh ở Trung Quốc, trong bài viết đầu tiên kể từ ngày ra tù nhưng vẫn bị quản chế tại gia, tuyên bố thành phố Bắc Kinh là một “cơn ác mộng”, và không ai có thể tin tưởng vào hệ thống công lý của Trung Cộng.
Người nghệ sĩ 54 tuổi này nói rằng ông cảm thấy mình chỉ là một con ốc nhỏ trong số hàng ngàn người bị chế độ cộng sản cầm tù và tước đoạt mọi quyền làm người. Theo ông thì Bắc Kinh là một thành phố quyền lực và tiền bạc. Tất cả đều nằm trong tay chính quyền, những tay trùm khai thác than đá và những kẻ có tiền. Bài viết này của họ Ngãi chắc chắn sẽ làm cho nhà cầm quyền Bắc Kinh điên tiết và sẽ trù dập ông thêm nữa.

NHẬT BẢN CÓ TÂN THỦ TƯỚNG 

Đảng Dân Chủ cầm quyền ở Nhật vào hôm qua đã bầu bộ trưởng tài chính Yoshihiko Noda vào chức thủ lãnh đảng kiêm thủ tướng nước Nhật.
Ông Noda 54 tuổi, là vị thủ tướng thứ sáu của Nhật chỉ trong vòng 5 năm qua. Ông đã thắng đối thủ chính là ông Banri Kaieda. Trong bài diễn văn đầu tiên, ông Noda kêu gọi mọi giới trong xã hội Nhật đoàn kết để giải quyết những vấn đề trọng đại trước mắt.

KHÁM PHÁ NHIỀU VỤ THẢM SÁT CỦA CHẾ ĐỘ GADDAFI

Một số thành viên trong gia đình nhà độc tài Muamar Gaddafi đã chạy sang xin tị nạn tại Algeria, trong khi chính phủ lâm thời Libya phát giác ra hàng chục nấm mồ tập thể mà quân đội Gaddafi đã thực hiện trước khi tháo chạy khỏi thủ đô Tripoli.
Bộ ngoại giao Algeria, một đồng minh còn sót lại của chế độ Gaddafi, vào hôm qua loan báo là một người vợ, hai con trai và một cô con gái của ông Gaddafi, đã đến Algeria bằng đường bộ. Hiện người ta vẫn chưa biết tung tích của nhà độc tài này. Tuy nhiên chính phủ lâm thời cho biết là họ đang quan ngại cho số phận của 50 ngàn người bị quân Gaddafi bắt mang đi.
BÃO TÀN PHÁ ĐÀI LOAN VÀ PHI LUẬT TÂN
Nhà cầm quyền Đài Loan vào hôm qua đã di tản hàng chục ngàn dân, đóng cửa trường học và đình chỉ nhiều chuyến xe lửa khi trận bão Nanmadol tiến vào Đài Trung. Trận bão này trước đó đã gây thiệt mạng cho 13 người khi quét qua Phi Luật Tân.
Với sức gió gần 140 cây số giờ, bão Nanmadol đã quét qua thành phố Cao Hùng, thành phố lớn thứ nhì ở Đài Loan. Hiện chưa có thống kê về thiệt hại tại nơi này. Nhà cầm quyền tỉnh Phúc Kiến trên đại lục, vào hôm qua, cũng ra lệnh cho 25 ngàn ghe thuyền đánh cá không được ra khơi vì quá nguy hiểm.

HOA KỲ PHỤC HỒI SAU TRẬN CUỒNG PHONG IRENE 

Siêu bão Irene quét qua 7 tiểu bang miền đông duyên hải của Hoa Kỳ đã khiến ít nhất 32 người chết và thiệt hại vật chất lên tới hàng chục tỉ Mỹ kim. Gần năm triệu căn nhà đã bị mất điện, và hàng ngàn chuyến bay ở Nữu Ước phải hủy bỏ.
Khoảng 300 ngàn người di tản từ mấy ngày trước ở tiểu bang Nữu Ước đã lục tục trở về nhà. Mạng lưới chuyên chở công cộng đều bị tê liệt, nhưng thị trường chứng khoán đã hoạt động trở lại. Nhiểu vùng thuộc hai tiểu bang Vermont và North Carolina vẫn còn bị cô lập, nhưng tính chung thì thiệt hại do trận cuồng phong này gây ra không quá lớn như dự đoán

No comments:

Post a Comment