Monday, August 15, 2011

Lá Thư Paris –Số 6 ngày 14/8/2011

Quế Anh với Lá Thư Paris xin kính chào quý vị thính giả,
Trong những ngày qua chắc rằng hệ thống truyền thông trong nước có nhắc nhiều đến Anh quốc với những cuộc phá hoại, cướp bóc đang xảy ra tại thủ đô nước này.
Khởi đầu chỉ vì cảnh sát đã đánh chết một thanh niên nên bạn bè anh ta nổi khùng đã đánh nhau với cảnh sát, đám đông thuộc thành phần tệ đoan xã hội càng ngày càng tụ tập thêm rồi đưa đến việc đốt xe, đập phá những cửa hàng, tiệm ăn, tiệm kim hoàn ( trong đó có một tiệm vàng VN) vv …để hôi của. Truyền hình ở khắp nơi đã chiếu cảnh nhà cửa bị đốt cháy, khói mù trời tại Thủ đô Luân Đôn và những vùng phụ cận. Tình trạng nghiêm trọng đến nỗi Thủ Tướng Anh phải bỏ giở chương trình nghỉ hè của ông để khẩn cấp trở về Luân Đôn.

Đây là một tai nạn bất ngờ cho chính phủ Anh vì từ xưa tới nay Luân Đôn vẫn tự hào là 1 trong những thủ đô an toàn nhất Âu châu ! Và tệ hại hơn nữa là sang năm 2012 Thế Vận Hội sẽ được tổ chức tại đây!
Hình ảnh một đám thanh niên đốt một xe đậu bên đường rồi xô xe ấy vào một cửa hàng và cửa hàng bốc cháy được trực tiếp đưa lên truyền hình cho người ta thấy sự tàn bạo của lòng hận thù của đám đông ! Tại trung tâm Luân đôn, rất nhiều nhà hàng, tiệm quán nhỏ trong số đó có những tiệm không có bảo hiểm đã bị đốt cháy hoặc bị cướp. Người ta tự hỏi mai kia khi mọi việc chấm dứt ai sẽ là người bồi thường cho họ về những thiệt hại vật chất này khi tất cả tài sản bỗng chốc tan ra mây khói !
Thủ Tướng Anh ông David Cameron đã ban hành nhiều biện pháp cứng rắn để đối đầu với những người gây bạo loạn như việc cảnh sát được phép lột mũ trùm đầu cagoul (chỉ để lộ cặp mắt), lột mặt nạ, khăn quàng mà quân bất lương dùng để qua mặt cảnh sát. Ông cũng giữ lại tại thủ đô 16.000 cảnh sát và cũng nghĩ đến việc kêu gọi quân đội giữ gìn an ninh trật tự trước tình trạng tồi tệ này. Việc ban hành thiết quân luật có thể có nếu tình trạng xấu này cứ tiếp diễn ra. Ông Cameron nói  « Đây không phải vì vấn đề nghèo đói nhưng là vấn đề văn hóa. Có một thứ văn hóa khác vinh danh bạo lực, thiếu sự tôn trọng nhà chức trách và thiếu tinh thần trách nhiệm ». Thủ đô nước Anh đang lâm vào tình trạng vô cùng hỗn loạn, báo chí Anh đã dùng danh từ « vô chính phủ » cho cuộc khủng hoảng hiện nay !
Người ta ước tính mức độ thiệt hại có thể lên đến hơn 200 triệu bảng anh. Mấy hôm nay tình hình đã có vẻ lắng dịu vì thái độ cương quyết của chính phủ. Người ta hy vọng với những phim quay được, nhà chức trách sẽ truy lùng ra thủ phạm những vụ hôi của, đốt nhà, đốt xe, tấn công cảnh sát… của thành phần bất hảo.
Kính thưa quý vị thính giả,
Một tin tức khác cũng từ Anh có liên quan đến người Việt Nam và cũng là một tin không vui ! Đó là việc nhà chức trách Anh quốc vừa bắt giữ 12 người Việt Nam nhập cư lậu vào Anh trong đó có cả phụ nữ !
Thưa quý vị, phải nói rằng Người Việt Nam tại hải ngoại có rất nhiều người đạt được những thành công rực rỡ ; họ là những chuyên viên phục vụ trong những cơ quan đầu não của các quốc gia định cư hoặc đạt được những thành tựu trong khoa học, nghệ thuật, lãnh vực quân sự hay trong thương trường. Vì khá thông minh và cần cù nên nếu không thật sự nổi bật thì người Việt tối thiểu ra cũng ở mức trung bình, không phải ở cuối nấc thang xã hội như một số sắc dân khác.
Nhưng tiếc thay cộng đồng người Việt cũng có một số ít «con sâu làm rầu nồi canh » . Cùng là người Việt nhưng khi nhắc đến tên họ thì ta phải cúi mặt xấu hổ như việc chính phủ Anh quốc đã bắt giữ 12 người Việt Nam nói trên.
Những người đó là ai ? tại sao từ một nước VN xa xôi lại tìm mọi cách nhập cảnh bất hợp pháp vào Anh Quốc ? cái gì đã quyến rũ họ ?
Tưởng cũng nên biết rằng, sau những đợt thuyền nhân khi Miền Nam sụp đổ, đợt lâm nhân sau khi bức tường Bá linh sụp đổ, kéo theo sự sụp đổ của các nước Cộng sản Đông Âu và Liên Xô, hằng năm tại Anh cũng như tại Pháp ngoài số sinh viên đến đây học tập dài hạn, còn có một số người Việt (cũng như một số công dân của các quốc gia khác) được phép chính thức nhập cư nhưng chỉ trong vài năm gần đây có một số người Việt tìm cách nhập cư lậu vào Pháp để từ đó vượt biên sang Anh bằng cách trốn trong những xe vận tải qua đường ngầm dưới biển Manche.  Những người này sẽ được các chủ nhân ông người Việt tại Anh thuê trồng hoặc săn sóc cần sa, một loại ma túy mà chính phủ Pháp cũng như Anh đặt ra ngoài vòng pháp luật ! 
Nhưng làm sao những người nông dân hiền lành, những phụ nữ, thanh niên không biết một chữ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp đang sống yên vui bên vợ con mặc dù nghèo khổ lại sẵn sàng thế chấp cả nhà cửa, vay mượn nặng lãi tìm mọi cách rời bỏ tất cả để đến một nơi xa lạ như  nước Anh ? Hỏi tức là trả lời ! Vì lúc nào cũng có một số người bản chất lưu manh, chuyên môn đi lừa gạt người khác dù biết rằng họ lấy tiền và đưa những người ngây thơ nhẹ dạ kia vào chỗ điêu đứng, tán gia bại sản và nhiều khi ngay cả cái chết.
Chính những kẻ vô lương tâm kia đã dụ dỗ, ngon ngọt rằng sang Anh, sang Canada, sang Úc sẽ kiếm được 4, 5.000 dollars một tháng, chả mấy chốc không những trả được nợ mà còn sung sướng, giầu có ! Thế rồi bao người sẵn sàng bỏ hết, bỏ chồng, bò vợ, đôi khi bỏ cả con thơ, để ra đi với ước mơ và những lời đường mật.
Được kẻ dẫn đường đưa sang Nga hoặc một nước Đông âu, cộng sản cũ nào đó rồi từ đấy băng rừng đi đường bộ đến Pháp. Những túp lều sơ sài, không điện, không nước trong những cánh rừng âm u miền Bắc nước Pháp lạnh thấu xương vào mùa đông là trạm dừng chân áp chót của những người bất hạnh này. Trên đường đi và trong khi dừng chân tại đây, hầu như tất cả phụ nữ đều bị hãm hiếp, nam nữ đều bị trấn lột và đôi khi bị giết chết do những sắc dân khác, những quân lưu manh cũng chờ đợi tìm cách xâm nhập bất hợp pháp vào Anh ! Năm ngoái báo chí Pháp và Việt Nam đã rộ lên tin tức, phóng sự về những người này mà họ gọi là người Rơm !  

Không phải chỉ có thế, vì luật lệ đối với trẻ em vị thành niên nhẹ nhàng hơn nên nay những chủ nhân ông đó mướn cả trẻ em làm việc cho họ ! Trẻ em VN được những « mẹ mìn » dụ dỗ hoặc cha mẹ các em được trả một số tiền với lời hứa hẹn làm việc tại ngoại quốc sẽ đưa tiền về cho bố mẹ rồi các em được dẫn dắt vào con đường tội phạm này.
Kính thưa quý vị thính giả,
Chúng ta nên hiểu rằng ngoài hệ thống cảnh sát rất bén nhậy với chó đánh hơi, Cục Biên phòng Anh còn sử dụng máy dò nhịp tim, máy dò khí carbone dioxide để dễ dàng phát hiện ra những người trốn trên xe vận tải. Tóm lại là rất khó thoát và rồi những người này sẽ bị giao trả cho cảnh sát Pháp để đưa ra tòa và sẽ bị trục xuất. Tóm lại là chỉ có hệ thống đi buôn người là giầu có còn tất cả đều mất, mất trắng ! Mong quý vị thính giả nghe phần tin tức này nhắn nhủ lại với bà con, hàng xóm mình mà tránh xa những quân lưu manh dụ dỗ để hại người.
Chương trình Lá Thư Paris đến đây xin tạm ngưng, Xin kính chào quý vị hẹn quý vị kỳ tới.

No comments:

Post a Comment