Saturday, August 27, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 27/08/2011

LIÊN HIỆP QUỐC KÊU GỌI HAI PHE LIBYA NÊN TỰ CHẾ  

Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng kêu gọi hai phe đối nghịch ở Libya nên tự chế và cố tránh những vụ trả thù hay bạo động. Thủ đô Tripoli hiện nằm trong tay phe kháng chiến, nhưng vẫn diễn ra vài cuộc xung đột lẻ tẻ.  
Hiện vẫn chưa biết được tung tích của Gaddafi. Quân kháng chiến đang tấn công thành phố Sirte, quê quán của ông Gaddafi với sự yểm trợ của máy bay NATO, nhưng vẫn chưa chọc thủng được phòng tuyến kháng cự.  

Liên Hiệp Quốc đang lo ngại trước những báo cáo là có những cuộc trả thù trả oán, và kêu gọi các cấp chỉ huy hai bên nên tự chế và một ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc sẽ thụ lý những vụ này.  

THỦ TƯỚNG NHẬT CHÍNH THỨC TỪ CHỨC  

Thủ tướng Nhật Naoto Kan chính thức từ chức vào hôm qua và đảng Dân chủ Nhật sẽ tiến hành cuộc bầu cử lãnh tụ mới vào ngày thứ Hai tới đây. Người đắc cử  sẽ trở thành thủ tướng thứ sáu của Nhật chỉ trong vòng 5 năm qua.  
Cần nhaắc lại là ông Kan bị dư luận chỉ trích vì không chứng tỏ được khả năng lèo lái đất nước vượt qua cơn thiên tai động đất và sóng thần vào tháng Ba vừa qua. Vào tháng Sáu, ông cam kết sẽ từ chức sau khi quốc hội Nhật thông qua 3 dự luật tái thiết đất nước. Dự thảo cuối cùng đã được thông qua vào cuối tuần rối.  
Ngoại trưởng Seiji Maehara là người có nhiều triển vọng nhất để lên kế vị chiếc ghế thủ tướng này.  

5 CÔNG DÂN NAM HÀN BỊ CÁO BUỘC LÀM GIÁN ĐIỆP CHO BẮC HÀN  

Năm viên chức Đại Hàn vào hôm qua đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc là làm gián điệp cho Bắc Hàn suốt 20 năm qua. Cáo buộc này nói rằng cả năm người này đã chuyển những tin tức mật về cách bố phòng các căn cứ quân sự, việc chuyển quân của Mỹ lẫn Nam Hàn, cùng các chi tiết liên quan đến các dân biểu trong quốc hội Nam Hàn cho Bắc Hàn.  
Một trong năm người trước kia là nhân viên trợ giúp dân biểu trong quốc hội. Cả năm người bị buộc tội là thành viên/ thuộc một tiểu tổ gián điệp, mà người cầm đầu cách đây 18 năm đã được Kim Nhật Thành, cha của đương kim lãnh tụ Kim Chung Nhất, tiếp kiến.  

ẤN ĐỘ TÌM CÁCH CHẤM DỨT CUỘC TUYỆT THỰC CHỐNG THAM NHŨNG  

Chính phủ Ấn Độ hy vọng chấm dứt được cuộc đối đầu với ông Anna Hazaré, người đang tuyệt thực để phản đối tệ nạn tham nhũng trong nước. Quốc hội Ấn đã đồng ý xem xét dự luật chống tham nhũng do chính ông Hazae soạn thảo và mong rằng ông già 74 tuồi này sẽ từ bỏ cuộc tuyệt thực đã bước sang ngày thứ 12.  
Hành động phản đối bất bạo động của ông Hazaré đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của dân chúng trong nước. Sự ủng hộ này đã làm chính phủ Manmohan Singh quan ngại, nhất là sức khoẻ ông Hazare ngày càng suy yếu hơn. Ông Hazare đang tuyệt thực tại một công viên giữa thủ đô Tân Đề li, và hàng ngày có hàng ngàn người kéo tới, hô hào các khẩu hiệu ủng hộ cuộc tranh đấu của ông.             

HOA KỲ NỖ LỰC ĐỐI PHÓ VỚI SIÊU BÃO ĐẦU MÙA  

Sáu tiểu bang miền đông Hoa Kỳ, từ New York đến North Carolina, đang tiến hành những biện pháp khẩn cấp để đối phó với siêu bão Irene. Với sức gió lên tới 185 cây số giờ, bão Irene đã tàn phá các hòn đảo trong vùng biển Caribbean ở Trung Mỹ.  
Một số thành phố ở 6 tiểu bang này đã nhận lệnh phải di tản và đã được đặt trong tình trạng báo động. Bão Irene sẽ ập vào miền Đông nước Mỹ vào sáng mai. Tổng thống Obama khuyến cáo 65 triệu dân đang sống dọc theo bờ biển miền Đông phải thật cẩn trọng vì đây có thể là một thiên tai “lịch sử”. Tuy nhiên tin giờ chót cho biết bão Irene đã suy yếu bớt khi vào gần đất liền.  

HOA KỲ CHƯA MUỐN ĐỀ RA BIỆN PHÁP KÍCH THÍCH KINH TẾ  

Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Hoa Kỳ, ông Ben  Bernenke, trong bài diễn văn đọc trước hội nghị thượng đỉnh các ngân hàng quốc gia trên thế giới ở tiểu bang Wyoming đã không đưa ra biện pháp kích thích kinh tế mới nào của Mỹ.   
Điều này khiến các kinh tế gia tỏ ra thất vọng vì họ tin rằng ông Bernanke sẽ loan báo biện pháp in thêm tiền để đối phó với tình trạng kinh tế suy thoái ở Mỹ. Nhưng ông Benanke chỉ nói rằng chính phủ Mỹ cần có hành động thiết thực hơn để giúp kinh tế tăng trưởng.

No comments:

Post a Comment