Monday, August 22, 2011

CÔNG AN ĐÀN ÁP CUỘC BIỀU TÌNH LẦN THỨ 11 Ở HÀ NỘI

Bieutinh_HN210811Sau 10 cuộc biểu tình liên tục kề từ tháng 6 đến nay, cuộc đàn áp những người yêu nước trong cuộc biểu tình vào sáng hôm nay, Chủ nhật 21/8, được xem là quyết liệt nhất với một lực lượng công an vô cùng hùng hậu và được chuẩn bị rất kỹ lưỡng.
Đây là điều mà nhiều người đã đoán là sẽ diễn ra sau khi nhà cầm quyền thành phố Hà Nội ra thông báo cấm biểu tình vào ngày thứ Năm 18/8 và được loan tải rầm rộ trên báo chí, mặc dù thông báo này không có ai ký tên. Suốt mấy ngày qua, nhiều khuôn mặt nổi tiếng trong các lần biểu tình trước đây đã bị giới chức địa phương kéo đến tận nhà đe dọa nhằm ngăn cản họ đi biểu tình. Nhiều người cho biết là họ bị bao vây, phong tỏa không cho ra khỏi nhà vào sáng hôm nay. Một số lẻn ra được khỏi nhà thì bị công an bám theo và bắt giữ ngay trên đường, đưa về phường để tạm giữ, trong số đó có “hoa khôi biểu tình” là Trịnh Kim Tiến.

  Tuy nhiên một số đông thanh niên, phụ nữ và sinh viên vẫn kéo nhau đến tập trung trước tượng đài Lý Thái Tổ vào sáng sớm. Cuộc biểu tình khởi sự vào lúc 8 giờ 50 phút nhưng chỉ diễn ra khoảng 5 phút thì lực lượng đàn áp đã ra tay bắt giữ nhiều người, đưa lên các xe buýt chở về các đồn công an Từ Liêm và Mỹ Đình. Trên tuyến đường đi chuyển, những người biểu tình vẫn cố thò đầu ra khỏi các ô cửa sổ để giương lên các biểu ngữ và cùng hô to các khẩu hiệu chống đối Trung Cộng.  
Để phản đối hành động đàn áp người biểu tình yêu nước, nhiều người dân đã ào ạt gọi điện thoại đến văn phòng giám đốc công an Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh. Cần nhắc lại là hai tuần trước đây, ông Nhanh đã họp báo tuyên bố là nhà nước cộng sản VN "không chủ trương đàn áp các cuộc biểu tình của người dân yêu nước", nhằm bào chữa cho cú đạp vào mặt người biểu tình của một tay đại úy công an. Nạn nhân của cú đạp này là anh Nguyễn Chí Đức, một đảng viên trẻ tuổi, và là người sáng nay cũng bị vây bắt nhưng chạy thoát được.   
Anh Đức sau đó chạy đến các đồn công an ở ngoại thành để quan sát. Anh cho biết là khác với những lần đàn áp trước, công an cũng phong tỏa các con đường dẫn đến các đồn công an ở Từ Liêm và Mỹ Đình, tức những nơi mà họ đưa người biểu tình về giam giữ. Tại đồn công an, chị Bùi Thị Minh Hằng tranh cãi dữ dội với bọn công an nên đã bị chúng tách riêng, đưa lên xe chở về quận Hoàn Kiếm. Chị Hằng là một nhân vật xông xáo nhất trong 10 cuộc biểu tình liên tục ở Hà Nội, với hai bên vai xâm hai hàng chữ "nợ nước" và "thù nhà".  
Theo tin từ những người bị bắt thì mọi người dù rất căm phẫn trước sự đàn áp thô bạo của lực lượng an ninh nhưng vẫn giữ bình tĩnh và tinh thần đoàn kết để bảo vệ lẫn nhau. Ở bên ngoài đồn công an Từ Liêm, nhiều người đã kéo đến để biểu tình đòi trả tự do cho những người bị bắt.
Thông tấn xã Pháp AFP cho biết trong bản tin gửi đi từ Hà Nội vào lúc 10 giờ sáng, là họ chứng kiến  ít nhất 15 người biểu tình bị lực lượng an ninh sắc phục và thường phục, bắt ép đưa lên xe buýt chở đi.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Năm 18/8 vừa qua, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đã đưa ra một thông báo có nội dung cấm các cuộc biểu tình tại Hà Nội, với lý do là người biểu tình bị các thế lực thù địch xúi giục, gây tác hại cho mối quan hệ hữu nghị giữa VN và Trung Cộng. Điều kỳ dị là thông tư này không có ngày tháng, không có một quan chức nào ký tên, nhưng lại được loan tải rầm rộ trên mọi cơ quan truyền thông của nhà nước.
Ngay sau đó thì các giới chức địa phương đã đến từng nhà những người tham gia biểu tình để yêu cầu ngưng tham gia biểu tình theo tinh thần lệnh cấm nói trên. Nhưng một nhóm trí thức và nhân sĩ Hà Nội đã lập tức gửi một kiến nghị lên thành phố Hà Nội, nội dung nói rằng thông báo này có tính cách vi hiến vì điều 69 hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa cho phép công dân được quyền biểu tình.  
Theo nhiều quan sát viên trong và ngoài nước, cuộc đàn áp này sẽ khiến cho người dân Việt càng thêm tin tưởng là nhà cầm quyền VN đã lộ rõ bản chất "hèn với giặc, độc ác với dân".  
Đây sẽ là một khúc quanh quan trọng trong lịch sử VN, trước bối cảnh Trung Cộng đang áp sát hàng triệu quân sát biên giới phía bắc và tăng cường tàu chiến trên Biển Đông!

No comments:

Post a Comment