Saturday, August 27, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 26/08/2011


PHI THUYỀN CỦA NGA NỔ TUNG SAU KHI RỜI GIÀN PHÓNG


Chính phủ Nga đã quyết định ngưng xử dụng loại hỏa tiễn Soyuz sau khi một phi thuyền không người lái bị nổ tung chỉ vài phút sau khi rời giàn phóng. Hiện các chuyên gia Nga đang điều tra lý do tại sao trái hỏa tiễn sau khi đẩy chiếc phi thuyền lên không trung đã không tách rời khỏi con tàu. Đây là chiếc phi thuyền vận chuyển thực phẩm và dụng cụ lên trạm không gian quốc tế. Cần nói thêm là loại hỏa tiễn Soyuz đã từng xử dụng trong 44 phi vụ không gian, và đây là lần đầu tiên xảy ra tai nạn này.

VẪN CHƯA TÌM RA TUNG TÍCH CỦA NHÀ ĐỘC TÀI GADDAFI  

Tân chính phủ Libya đã treo giải thưởng lên đến 2 triệu Mỹ kim cho bất cứ ai cung cấp tin tức về nhà Muamar Gaddafi để bắt sống hoặc hạ sát ông ta. Mặc dù đã kiểm soát được thủ đô Tripoli, nhưng quân chính phủ vẫn không biết rõ gia đình ông Gaddafi đang lẩn trốn ở đâu.   Hai nguồn tin khả tín nhất cho biết là ông ta đang lẩn trốn đâu đó ở Tripoli hoặc đã rút về Sirte, nơi sinh quán và hiện vẫn nằm trong tay quân đội trung thành với ông ta. Trước đó ông Gaddafi đã lên đài phát thanh kêu gọi quân đội và những người trung thành hãy chiến đấu đến cùng. Cả hai phe hiện đang có những hành vi trả thù lẫn nhau khiến Hồng Thập Tự Quốc Tế khẩn thiết kêu gọi hai bên phải tôn trọng nhân quyền và cố tránh các cuộc thảm sát vô cớ.  

TRUNG CỘNG SẼ TRỞ THÀNH CƯỜNG QUỐC VỀ HẢI QUÂN  

Trung Cộng hiện đang chú trọng tới việc phát triển hải quân và đang đầu tư rất nhiều vào những loại vũ khí hiện đại. Đến năm 2020, Hoa Lục sẽ trở thành một cường quốc hải quân của thế giới. Báo cáo của bộ Quốc Phòng Mỹ nói rằng Hoa Lục đang phát triển các hỏa tiễn có khả năng tiêu diệt hàng không mẫu hạm, đồng thời cải tiến hệ thống ra-đa, tăng cường hạm đội tàu ngầm nguyên tử, nâng cao kỹ thuật vệ tinh và khả năng chiến đấu trên mạng điện tử.   Trung Cộng cũng chú trọng vào việc kiểm soát các hải lộ trên biển, nhất là ở Biển Đông. Giới chức quân sự Mỹ đang lo ngại là Mỹ sẽ mất vai trò khống chế ở Thái Bình Dương.

TRUNG CỘNG CẢI TỔ GUỒNG MÁY LÃNH ĐẠO Ở TÂY TẠNG

Nhà cầm quyền Bắc Kinh vào hôm qua loan báo là Trần Thân Quốc, bí thư đảng ủy Hồ Bắc, sẽ thay thế cho Truơng Thanh Lý trong chức vụ bí thư khu ủy Tây Tạng, một vùng đất đang có biến động suốt 3 năm qua. Mặc dù không đưa ra lý do, nhưng nhiều người tin rằng Bắc Kinh đang sắp xếp lại quyền lực lãnh đạo nhằm chuẩn bị cho Tập Cận Bình và Lý Khắc Cương lên thay thế cho Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo vào năm tới. Trương Thanh Lý là người cầm đầu những cuộc đàn áp dân chúng Tây Tạng từ năm 2008 cho đến nay, tuy nhiên sự thay thế Trương không có nghĩa là chính sách hà khắc của Bắc Kinh đối với các dân tộc thiểu số sẽ có thay đổi.

KHỐI LIÊN HIỆP PHI CHÂU HỨA HẸN CỨU TRỢ NẠN ĐÓI Ở ĐÔNG PHI

Khối Liên hiệp Phi châu sẽ nhóm họp hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia để đóng góp tài chính cho việc cứu trợ nạn đói ở Đông Phi. Khối này đã hứa đóng góp 500 triệu Mỹ kim, nhưng Liên Hiệp Quốc nói rằng phải cần ít nhất là 2 tỷ Mỹ kim nữa để vượt qua trận đói lịch sử này.   Khoảng 12 triệu người ở Somalia và một số nước lân cận đang cần được cứu trợ khẩn cấp. Hàng chục ngàn trẻ em đã chết đói trong những tháng qua. Tuy các nước Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Ba Tây, Thổ Nhĩ Ký và các quốc gia Hồi giáo đều hứa hẹn giúp đỡ, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Ủy Hội các Quốc Gia Phi Châu thúc giục các nước trong khối phải có hành động

No comments:

Post a Comment