Sunday, June 25, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 23.06.2017

TinTức

VIỆT NAM CẦN HỦY BỎ ĐIỀU LUẬT BẮT BUỘC LUẬT SƯ TỐ CÁO THÂN CHỦ
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy hủy bỏ điều luật bắt buộc giới luật sư phải tố cáo các thân chủ phạm tội nghiêm trọng.
Cần nhắc lại là điều luật 19 của bộ luật hình sự vừa được quốc hội VN thông qua vào hôm thứ Tư 20/6, đã gây chấn động trong giới luật sư quốc tế. Lý do là đi ngược lại tôn chỉ của ngành luật sư là phải tuyệt đối giữ kín đời tư của thân chủ. Điều luật này cũng nhấn mạnh là nếu không tố giác thì các luật sư sẽ bị xem là đồng lõa và phải chịu tội trước pháp luật.

Trong thông cáo, tổ chức Giám sát Nhân quyền bày tỏ sự quan ngại về sự mơ hồ của các tội danh như “vi phạm an ninh quốc gia” hay “hoạt động lật đổ chế độ” mà bạo quyền Hà Nội thường gán tội cho những người bất đồng chính kiến trong nhiều năm qua. Và bây giờ nếu áp dụng điều luật này thì sẽ không có một luật sư nào dám đứng ra bào chữa cho những người bị chụp mũ các tội danh nói trên.
Cần nói thêm là vào tháng trước, ngay sau khi dự luật được mang ra tranh cãi tại quốc hội, nhiều luật sư hàng đầu ở VN đã mạnh mẽ chỉ trích dự luật này, thậm chí một số luật sư còn tuyên bố là sẽ bỏ nghề vì không thể làm trái với tôn chỉ của ngành luật sư.

NHÀ BÁO LỀ DÂN NGUYỄN VĂN HÓA TỪ CHỐI CÓ LUẬT SƯ BIỆN HỘ
Nguyễn Văn Hóa, một nhà báo đấu tranh cho dân chủ tại VN, đã dứt khoát từ chối đề nghị tìm luật sư biện hộ về cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” mà bạo quyền VN áp đặt lên đầu anh.
Cần nhắc lại là anh Nguyễn Văn Hóa 22 tuổi đã bị công an Hà Tĩnh bắt giam vào ngày 11 tháng Giêng vì đã đưa lên mạng nhiều bài phóng sự do anh thực hiện về thảm cảnh người dân miền trung sau thảm họa Formosa. Ngay từ tháng 2, anh Hóa đã bác bỏ đề nghị của gia đình là tìm một luật sư bào chữa cho mình. vào ngày 21/6 vừa qua, một lần nữa anh lại từ chối đề nghị của công an Hà Tĩnh về vấn đề này, mặc dù một số luật sư, điển hình như Luật sư Hà Huy Sơn, sẵn sàng đứng ra bào chữa cho anh.

VIỆT NAM LẠI KHẲNG ĐỊNH LÀ VÙNG BIỂN MIỀN TRUNG ĐÃ HẾT Ô NHIỄM
Không đầy hai tháng sau khi Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cảnh cáo ngư dân miền trung chớ nên đánh bắt các loại hải sản dưới biển sâu, một quan chức cao cấp thuộc bộ tài nguyên môi trường vào hôm qua lại khẳng định là vùng biển miền trung đã trong sạch và an toàn.
Phát biểu trong diễn đàn nhà báo về môi trường và biển đảo, ông Hoàng Văn Thức, tổng cục phó môi trường của bộ tài nguyên, khẳng định là sau khi kiểm nghiệm định kỳ các mẫu nước, được lấy từ đáy biển ở 4 tỉnh miền trung, cho thấy kết quả là chúng đều đạt tiểu chuẩn an toàn, có thể xuống tắm và chăn nuôi hải sản. Khôi hài hơn nữa là ông Thức cho biết giá cả các loại cá tôm ở khu vực Vũng Áng – Hà Tĩnh đã trở lại mức giá mua bán trước đây, khi chưa xảy ra thảm họa Formosa.

HỎA HOẠN DỮ DỘI TẠI DÃY NHÀ KHO GẦN CẢNG SÀI GÒN
Your ads will be inserted here by
Easy Ads.
Please go to the plugin admin page to set up your ad code.

Một trận hỏa hoạn, kèm theo các tiếng nổ lớn, đã diễn ra vào khuya hôm qua, thứ Năm 22/6, tại một dãy nhà kho gần cảng Sài Gòn ở quận 4, với khói lửa bốc cao hàng trăm thước.
Hàng trăm nhân viên cứu hỏa đã nỗ lực hơn 3 tiếng đồng hồ mới không chế được đám cháy, không cho làn sang các khu vực kế cận. Một nguồn tin cho biết là ngọn lửa xuất phát từ một kho chứa sơn trước khi lan sang 3 kho khác. Hàng trăm gia đình sinh sống chung quanh đã tức tốc di tản trong đêm.
Trong khi đó thì một trận hỏa hoạn diễn ra vào sáng sớm hôm qua ở khu công nghiệp sát phi trường Nội Bài đã gây thiệt hại nặng nề cho công ty United Motor Vietnam, nhưng may mắn là không ai bị thương tích. Giới hữu trách phải mất gần 3 tiếng mới dập tắt được ngọn lửa, nhưng kho chứa hàng trăm chiếc xe gắn máy, xe đạp điện bị thiêu rụi hoàn toàn.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến hai trận hỏa hoạn dữ dội nói trên.

TRUNG CỘNG TỊCH THU CẢ TẤN BẠCH PHIẾN CÓ DÍNH LÍU ĐẾN VIỆT NAM
Giới chức Trung Cộng cho biết là họ đã tịch thu hơn 1 tấn bạch phiến của một đường dây ma túy xuyên quốc gia mà các nghi can đều là người VN.
Vụ bắt giữ này diễn ra vào cuối năm ngoái nhưng đến hôm qua, giới chức thành phố Thượng Hải mới tiết lộ với báo chí. Theo tường trình thì vào tháng 11 năm ngoái, giới hải quan Thượng Hải phát giác ra lô hàng ma túy này được chuyển từ Ecuador đến Campuchia. Sau khi điều tra, giới chức Trung Cộng và Campuchia bắt giữ bốn người Việt, trong đó có hai người mang quốc tịch Canada.
Giới công an Thượng Hải cho biết là hiện còn 3 nghi can đang lẫn trốn và đang mở cuộc truy nã.

QUÂN ĐỘI PHI GIẢI THOÁT TOÀN BỘ CON TIN TỪ TAY PHIẾN QUÂN HỒI GIÁO
Quân đội Phi vào hôm qua đã tấn công vào ngôi trường tiểu học mà phiến quân Hồi giáo đã bắt giữ hàng chục con tin. Toàn bộ 31 con tin đã được giải cứu sau khi 4 phiến quân bị bắn chết.
Vài tiếng trước đó quân đội Phi bác bỏ nguồn tin là họ đã chiếm lại được ngôi trường ở thị trấn Pagkawayan trên đảo Mindanao thuộc miền nam nước Phi. Thế nhưng đến chiều tối thì khẳng định là cuộc đột kích giải cứu con tin đã thành công, với 4 phiến quân bị bắn chết tại chỗ.

PHIẾN QUÂN IS HỦY DIỆT MỘT ĐỀN THỜ ĐƯỢC XÂY TỪ THẾ KỶ 12
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hối giáo (IS) đã cho nổ sập một đền thờ Hồi giáo cổ kính ở thành phố Mosul của Iraq. Đây là ngôi đền được xây dựng từ thế kỷ 12, có tên là al-Nuri, và là một trong các biểu tượng thiêng liêng của người Hồi giáo nói chung và đất nước Iraq nói riêng.
Vụ phá hủy này di sản quý giá này cho thấy là tổ chức khủng bố này đã cùng đường sau nhiều ngày tháng bị liên quân Iraq bao vây thành phố Mosul, được xem là thủ đô của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
Quân đội Iraq cho biết là quân IS đã gài chất nổ và san bằng ngôi đền này vào đêm thứ Tư. Đây cũng là nơi mà thủ lãnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi làm lễ ra mắt và tuyên bố thành lập vương quốc man rợ này vào năm 2014 sau khi tấn chiếm được thành phố Mosul.

No comments:

Post a Comment