Saturday, June 17, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 16.06.2017

TinTức

CÔNG AN KHÁNH HÒA GIA TĂNG THỜI HẠN TẠM GIAM BLOGGER MẸ NẤM
Một lần nữa, công an tỉnh Khánh Hòa lại gia tăng thời hạn giam giữ blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sau 8 tháng bắt giam mà không mang ra xét xử và không cho phép thân nhân thăm nuôi.
Tin trên được bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của cô Quỳnh, cho biết sau khi đi gặp tòa án Khánh Hòa để hỏi về vụ cấp giấy phép cho hai luật sư bào chữa. Bà Lan cho biết là công an đã gia tăng thời hạn giam giữ thêm 2 tháng rưởi nửa, nhưng không biết là đến khi nào thì mới mang ra xét xử.

Cần nhắc lại là vào đầu tuần này, hai luật sư Nguyễn Hà Luân và Lê Văn Luân ở Hà Nội đã nhận được giấy chứng nhận cho phép họ đứng ra bào chữa cho blogger Mẹ Nấm về cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Theo tiết lộ của bà Lan thì Mẹ Nấm từng yêu cầu có thêm Luật sư Võ An Đôn và Nguyễn Khả Thành ở tỉnh Phú Yên đứng ra bào chữa cho cô, nhưng yêu cầu này bị tòa án Khánh Hòa bác bỏ.
Bà Lan cho biết là đến hôm nay, tức 8 tháng sau khi con mình bị công an còng tay áp giải đến trại giam, bà vẫn chưa được phép vào tù thăm con gái. Không chỉ như thế, công an mật vụ Khánh Hòa liên tục rình rập và sách nhiễu gia đình bà.

NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN VĂN HÓA BỊ CÔNG AN THAY ĐỔI TỘI DANH
Sau 6 tháng bị chận bắt trên đường, anh Nguyễn Văn Hóa, một nhà đấu tranh cho nạn dân Formosa, đã bị công an chuyển sang cáo buộc mới là “tuyên tuyền chống phá chế độ” thay vì cáo buộc ban đầu là “lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của đảng và nhà nước”.
Cần nhắc lại là anh Nguyễn Văn Hóa 22 tuổi, một cư dân ở thị xã Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh, đã bị an ninh chận bắt và hành hung khi đang đi đến tòa án Kỳ Anh vào tháng Giêng năm nay. Việc bắt giữ này diễn ra sau khi anh Hóa thực hiện nhiều phóng sự về thảm cảnh của người dân miền trung sau thảm họa Formosa.
Theo nhận định của giới đấu tranh và các cựu tù nhân chính trị trong nước thì việc thay đổi tội danh là nhằm mục đích gia tăng mức án tù mà tòa án sẽ tuyên phán khi mang ra xét xử.
Trong một diễn biến khác thì anh Hoàng Đức Bình, một người đấu tranh cho quyền lợi công nhân và bảo vệ môi trường, vừa bị công an chuyển đến nhà tù B14 ở Hà Nội. Việc chuyển trại này chỉ được biết đến sau khi gia đình đến trại tù Nghệ An để thăm nuôi và được thông báo là anh Hóa đã bị chuyển ra trại tù ở Hà Nội.

LẠI CÓ THÊM MỘT NGƯỜI DÂN TREO CỔ TỰ TỬ TRONG ĐỒN CÔNG AN
Công an phường Tam Bình, quận Thủ Đức – Sài Gòn, xác nhận là ông Ngô Chí Tâm 40 tuổi đã chết trong đồn sau khi treo cổ tự tử, tương tự như nhiều cái chết khác ở các đồn công an trên toàn quốc. Tuy nhiên sợi dây treo cổ trong vụ này không phải là dây điện, dây giày hay thắt lưng, mà là “dây thun quần”, theo tuyên bố của công an phường Tam Bình.

Theo lời kể của gia đình thì vào lúc 8 giờ tối thứ Ba 13/6, công an Tam Bình gọi ông Ngô Chí Tâm lên đồn để thẩm vấn. Đến 7 giờ sáng hôm sau thì công an đến nhà thông báo là ông Tâm đã thắt cổ bằng sợi “dây thun quần”, được phát giác trong tình trạng hôn mê nên đưa tới bệnh viện cứu chữa. Khi gia đình đến bệnh viện thì ông Tâm đã qua đời.
Cần nhắc lại là hàng trăm cái chết lạ lùng đã diễn ra tại các đồn công an ở VN, gây chú ý trong dư luận thế giới. Đa số các trường hợp đều được công an tuyên bố là “tự tử”.

BOM NỔ TRƯỚC CỔNG NHÀ TRẺ Ở HOA LỤC: 7 CHẾT, 66 BỊ THƯƠNG
Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, loan tin là 7 người chết và 66 người khác bị thương trong một vụ nổ bom vào lúc 5 giờ chiều hôm qua, trước cổng một nhà trẻ ở thành phố Từ Châu, thuộc tỉnh Giang Tô.
Tuy nhiên một nguồn tin phủ nhận là nổ bom và cho biết là một vụ nổ bình gas của một xe bán hàng rong trước cổng nhà trẻ. Thế nhưng với con số thương vong quá lớn nói trên thì khó có thể tin được là một vụ nổ bình gas. Cần nói thêm là vào tháng trước, 11 trẻ em đã thiệt mạng khi chiếc xe buýt chở các em bốc cháy trong một đường hầm ở tỉnh Sơn Đông. Nguyên nhân là do người tài xế đã cố tình phóng hỏa và sau đó tự sát mà chưa rõ lý do tại sao.
Trong khi đó thì giới hữu trách Anh cho biết là có ít nhất 17 người chết trong vụ hỏa hoạn tại cao ốc 24 tầng ở Luân Đôn vào ngày 14/6, và con số tử vong có thể còn tăng cao hơn nữa. Hiện vẫn còn nhiều trẻ em bị ghi nhận là mất tích, với xác suất còn sống là rất thấp.

BIỂU TÌNH LỚN Ở ĐÀI LOAN ĐỂ YÊU CẦU TỔNG THỐNG TỪ CHỨC
Vào hôm qua, hàng chục ngàn người dân ở thủ đô Đài Bắc đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội Đài Loan để đòi hỏi Tổng thống Thái Anh Văn phải từ chức.
Lý do mà người biểu tình đưa ra là sau một năm cầm quyền, bà Thái Anh Văn đã không làm tròn trách nhiệm, không lắng nghe nguyện vọng của dân chúng và đưa ra các chính sách sai lầm.
Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh uy tín của bà Văn xuống thấp trong các cuộc thăm dò dư luận, đặc biệt là sau khi bà đề nghị cắt giảm tiền hưu trí và ủng hộ quyền tự do kết hôn của giới đồng tính luyến ái.

No comments:

Post a Comment