Friday, June 30, 2017

Tin tức, thứ Sáu 30.06.2017

TinTức

BLOGGER MẸ NẤM BỊ BẠO QUYỀN VIỆT NAM TUYÊN ÁN 10 NĂM TÙ
Trong một phiên tòa phi dân chủ và phi nhân quyền vào hôm qua, bạo quyền VN đã tuyên án blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Bản án này không làm cho gia đình và các luật sư ngạc nhiên vì quá hiểu rõ bản chất độc tài của chế độ CSVN. Tuy nhiên điều mà dư luận trong và ngoài nước vô cùng thán phục là lời tuyên bố đầy ngạo nghễ của Mẹ Nấm ở phần cuối phiên tòa. Sau khi ngỏ lời xin lỗi mẹ và các con, cám ơn các luật sư bào chữa, Mẹ Nấm tuyên bố là mỗi người chỉ có “một cuộc đời” và nếu phải làm lại từ đầu thì cô vẫn chọn con đường mà mình đã đi suốt nhiều năm qua, tiếp tục đấu tranh cho một nước VN thực sự dân chủ và tôn trọng nhân quyền.

Luật sư Võ An Đôn, một trong 3 luật sư bào chữa, cho biết là gia đình và các luật sư đã đoán trước bản án phi nhân này. Ông nói thêm là tại VN hiện nay, những vụ án có liên quan đến chính trị thì có luật sư bão chữa hay không cũng không thành vấn đề vì có bào chữa thì quan tòa cũng chẳng thèm nghe.
Điều phi nhân và phi dân chủ hơn nữa là thân nhân Mẹ Nấm không có mặt trong phòng xử án, mà chỉ được phép ngồi xem diễn tiến trên màn hình ở phòng kế cận. Thế nhưng trả lời chất vấn của báo chí tại Hà Nội, phát ngôn bộ ngoại giao VN khăng khăng nói rằng phiên tòa diễn ra công khai, mọi người đều có thể đến xem.
Mạng Lưới Blogger Việt Nam mà Mẹ Nấm là một trong những sáng lập viên, tuyên bố rằng “Bạo lực, nhà tù và mọi bản án tù đày đều không thể giết chết được khát vọng tự do và hoài bão phục vụ tổ quốc của những công dân yêu nước. Nó đã không cầm tù được tinh thần và ý chí của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh”

BẠO QUYỀN HUẾ KIÊN QUYẾT CƯỠNG ĐOẠT KHU ĐẤT CỦA ĐAN VIỆN THIÊN AN
Vào hôm qua, bạo quyền xứ Huế tiếp tục điều động thêm xe ủi đất và lực lượng tay sai đến cưỡng chiếm khu đất của đan viện Thiên An, và thẳng thừng đánh đập bất cứ tu sĩ nào ra tay ngăn chận.
Cần nhắc lại là một ngày trước đó, hơn 150 nha sai đã kéo đến giật sập cây thánh giá và hành hung các tu sĩ đến trọng thương. Vào hôm qua thì mọi ngã đường dẫn vào khu đồi thông của đan viện bị phong tỏa bằng các chốt chận. Xe cộ của các tu sĩ đều bị tịch thu.
Theo lời kể của Linh mục Cao Đức Lợi thì các tu sĩ Thiên An đã bị hành hung một cách thô bạo khi họ dùng máy quay phim thu hình cảnh máy móc san ủi khu đồi. Một số nha sai đã ném đá và dùng gậy đánh đập họ. Hiện tình hình vẫn rất căng thẳng trên khu đồi xinh đẹp được mệmh danh là “Đà Lạt của xứ Huế”, vùng đất thuộc chủ quyền của đan viện Thiên An kể từ năm 1940.
NHÀ BÁO LÊ DUY PHONG BỊ TƯỚC THẺ HÀNH NGHỀ
Trong khi tòa án chưa xét xử nhà báo Lê Duy Phong thì vào hôm qua, bộ thông tin và truyền thông VN ra lệnh tước thẻ nhà báo vì “đã lạm dụng chức quyền để chiếm đoạt tài sản của người khác”.
Cần nhắc lại là nhà báo Lê Duy Phong, bút hiệu Hải Ninh, là người đã làm một loạt phóng sự về các cơ ngơi đồ sộ của hai tay giám đốc công an và giám đốc sở môi trường tỉnh Yên Bái. Ông Phong bị công an phục kích để bắt quả tang “tống tiền” một thương gia tại một nhà hàng ở thành phố Yên Bái vào hôm16/6.
Theo quyết định của bộ thông tin nói trên thì tổng biên tập tờ báo Giáo dục VN phải tịch thu và giao nộp thẻ nhà báo của ông Lê Duy Phong trước ngày 12/7 tới đây. Trong khi đó thì công an Yên Bái cho biết là ông Phong đã từ chối mời luật sư bào chữa cho mình. 

NGƯ DÂN QUẢNG NAM ĐỆ ĐƠN KIỆN CÔNG TY ĐÓNG TÀU CÁ VỎ THÉP
Một số ngư dân tỉnh Quảng Nam đã nạp đơn kiện các công ty đóng tàu cá vỏ thép thiếu tiêu chuẩn, chỉ ra khơi vài lần đã hư hỏng, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Hai công ty bị kiện là Bảo Duy và Liên Á, được nhà nước VN tài trợ theo nghị định 67, tức chương trình đóng tàu vỏ thép cho ngư dân nhằm đối phó với lực lượng tàu cá dày đặc của Trung Cộng ở Biển Đông, chuyên dùng tàu sắt để húc chìm tàu cá VN.
Theo đơn kiện thì loại vỏ thép bị đánh tráo bằng thép Trung Cộng thay vì thép Nhật hay Nam Hàn. Đồng thời máy tàu không phải máy Mishubishi của Nhật, dẫn đến tình trạng hư hỏng sau khi vừa hạ thủy trong khi trị giá con tàu lên đến 17 tỷ đồng, tức xấp xỉ 800 ngàn Mỹ kim một chiếc.

VIỆT NAM MUỐN ĐÓNG THÊM CHIẾN HẠM THEO THIẾT KẾ CỦA NƯỚC NGA
VN đang đàm phán với Nga về việc đóng thêm một số chiến hạm theo thiết kế của Nga tại nhà máy Ba Son ở Sài Gòn.
Tin trên do tập đoàn đóng tàu Vympel của Nga tiết lộ, với loại tàu mới này sẽ được trang bị phi đạn hải đối hải Yakhont, thay thế cho loại phi đạn Uran đã lạc hậu. Các phi đạn Yakhont có vận tốc cao hơn và bay xa hơn.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, nhà máy Ba Son đã đóng được 6 phi đạn hạm loại Molniya, với bản thiết kế của tập đoàn Vympel, với tổng trị giá là 1 tỷ Mỹ kim. Ngoài 6 tàu ngầm Kilo mà nước Nga đã và đang chuyển giao cho VN, có tổng trị giá 2 tỷ Mỹ kim, nước Nga cũng đang đóng thêm hai hộ tống hạm Gepard trang bị phi đạn với giá 700 triệu Mỹ kim cho VN.

TẬP CẬN BÌNH ĐẾN HỒNG KÔNG ĐỂ KỶ NIỆM 20 NĂM NHẬN LẠI NHƯỢNG ĐỊA
Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã đặt chân đến Hồng Kông vào hôm qua để dự lễ kỷ niệm 20 năm ngày nước Anh giao trả nhượng địa này cho Hoa Lục. Nhân dịp này, họ Tập cũng chủ trì buổi tuyên thệ nhậm chức tổng đốc Hồng Kông của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga.
Hàng ngàn cảnh sát đã được điều động để bảo vệ an ninh cho hai vợ chồng Tập Cận Bình và trấn áp những người muốn xuống đường phản đối sự hiện diện của họ Tập.

ÚC – MỸ ĐỢT TẬP TRẬN LỚN NHẤT TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY
Hơn 30 ngàn binh sĩ Úc – Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay, dự trù kéo dài một tháng trên vùng biển Úc.
Cuộc tập trận mang tên Talisman Saber 2017 sẽ bao gồm cả 3 binh chủng hải – lục – không quân, với 30 ngàn binh sĩ tham gia, nhằm chứng tỏ sức mạnh quân sự của hai nước trong bối cảnh Trung Cộng đang hoành hành tại khu vực Á châu – Thái Bình Dương.

No comments:

Post a Comment