Sunday, June 25, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 24.06.2017

TinTức

Công an Việt Nam dọa giết luật sư Lê Quốc Quân
Ngày 22/6, tổ chức Ân xá Quốc tế ra thông báo cho biết: sáng 8/6 vừa qua, khi luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân cùng đứa con gái 15 tuổi đến đến văn phòng luật sư của ông, thì ông bị một Đại úy Công an chặn lại, và có 8 người đàn ông bao vây ông. Họ cấm ông không được đi đâu, không được gặp ai nếu không được phép của họ. Nếu ông còn đi gặp các giới chức nước ngoài, thì ông và gia đình ông có thể bị giết. Hiện nay, ông và gia đình đang bị theo dõi và có nguy cơ bị hành hung, bị thương hoặc bị giết. Sự việc trên xảy ra sau sự kiện ngày 31/5, ông Quân đã đi gặp Thượng nghị sĩ John McCain khi nghị sĩ này đến Hà Nội, để trình bày về tình hình nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam, bất chấp trước đó một thiếu tá công an gửi tin nhắn vào điện thoại cảnh báo ông không nên gặp các vị khách Hoa Kỳ.
Tổ chức Ân xá Quốc đã kêu gọi Việt Nam chấm dứt những hành động sách nhiễu và đe dọa đối với Luật sư Quân và gia đình ông.

Tướng Trung Quốc thăm Việt Nam nhưng bất ngờ rời Việt Nam
Báo chí trong nước đưa tin, ngày 18/6 vừa qua, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long thăm Việt Nam và dự kiến cùng Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch “đồng chủ trì các hoạt động giao lưu hữu nghị tại tỉnh Lai Châu và Vân Nam ngày 20/6”. Tuy nhiên, ông Phạm Trường Long đã đột ngột rời Việt Nam vào ngay chiều tối ngày 18/6. Theo báo chí Việt Nam thì trong ngày 18/6, quan chức quốc phòng Trung Quốc này đã gặp ba quan chức trong “tứ trụ” của Việt Nam là Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang và Nguyễn Xuân Phúc, rồi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch.
Các nhà nghiên cứu cho rằng: Một chuyến đi như vậy thường phải sắp xếp từ trước hàng năm trời, bỗng thay đổi đột ngột như vậy thì chắc chắn có mâu thuẫn nào đó trong quá trình trao đổi giữa hai bên. Có thể vì Việt Nam đã củng cố quan hệ với Mỹ và Nhật là điều Trung cộng khó chấp nhận, mà cũng có thể vì chuyện tranh chấp lãnh hải. Cho tới tối 22/6, báo chí CSVN không hề đưa ra một lời giải thích nào từ phía Hà Nội.

Bắc Triều Tiên lại thử nghiệm động cơ tên lửa
Theo hãng tin Reuters, một quan chức Mỹ xin ẩn danh cho biết, ngày 22/06, Bắc Hàn lại cho thử nghiệm động cơ tên lửa tầm xa xuyên lục địa ICBM. Cuộc thử nghiệm này xảy ra trong bối cảnh cuộc họp cấp cao Mỹ-Trung vừa diễn ra tại Washington, với chủ đề chính là chương trình hạt nhân quân sự Bắc Triều Tiên.
Thứ sáu, 23/6, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae In đã thị sát thử nghiệm tên lửa đạn đạo có tầm bắn 800 km có thể bắn tới mọi mục tiêu nằm trong lãnh thổ Bắc do quân đội Nam Hàn phụ trách. Trong cuộc thị sát này, Tổng thống Nam Hàn tuyên bố: Việc đàm phán với Bắc Hàn chỉ có kết quả nếu Nam Hàn đủ tiềm lực quân sự để răn đe Bắc Hàn.

Nam Hàn kêu gọi Trung Quốc nỗ lực kìm chế Bình Nhưỡng
Ngày 22/6, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in kêu gọi Trung Quốc nỗ lực nhiều hơn để kìm chế chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên, đồng thời dỡ bỏ ‘tất cả các biện pháp’ chống lại các công ty Nam Hàn hầu trả đũa quyết định của Nam Hàn cho phép Mỹ triển khai tại Nam Hàn hệ thống phòng thủ chống phi đạn THAAD. Ông Moon cho rằng: Trung Quốc là đồng minh duy nhất của Bắc Triều Tiên và Trung Quốc là nước cung cấp hầu hết những viện trợ kinh tế cho Bắc Triều Tiên, nên nếu không có sự trợ giúp của Trung Quốc, việc chế tài Bắc Hàn sẽ không hữu hiệu.

Tuần tới, ông Moon sẽ tới Hoa Kỳ để họp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump với nhiều hy vọng vấn đề hạt nhân tại Bắc Hàn sẽ được giải quyết.

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda ở Yemen
Ngày 22/6, Quân đội Mỹ thông báo, bằng một cuộc không kích tại tỉnh Shabwa, Yemen, họ đã tiêu diệt được tên al Awlaqi, là trùm khủng bố khét tiếng của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại bán đảo Ả rập, và hai phiến quân khác của tổ chức này. Như vậy, Hoa Kỳ đã loại trừ được một thủ lĩnh khủng bố sành sỏi ra khỏi hàng ngũ của nhóm khủng bố ở bán đảo Ả rập
Kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi cuối tháng 1/2017 đến nay, quân đội Mỹ đã tiến hành hơn 80 cuộc không kích nhằm vào tổ chức al-Qaeda ở Yemen, gấp đôi số cuộc không kích mà Washington tiến hành mỗi năm trong vòng 5 năm qua.

Trung Quốc bố trí máy bay chống tàu ngầm mới nhất tại khu vực Biển Đông
Ngày 22/6, trang mạng Defense News loan tin: những hình ảnh vệ tinh chụp được vào ngày 10 và 20/5 cho thấy có 4 máy bay Thiểm Tây Y-8Q và 3 máy bay trinh sát không người lái BZK-005s Cáp Nhĩ Tân tại Căn cứ Không quân Lăng Thủy ở khu vực đông nam đảo Hải Nam. Loại máy bay Thiểm Tây Y-8Q là máy bay tuần tra biển mới nhất có thể chở ngư lôi cũng như những trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra biển. Đây là một bằng chứng thêm nữa cho thấy ý đồ của Trung Quốc là tăng cường khả năng tuần tra biển và kiểm soát khu vực bằng những trang thiết bị mới nhất thuộc quân đội nước này.

Có 2.500 người dự tang lễ sinh viên Otto Warmbier
Ngày 22/6, tại tiểu bang Ohio Hoa Kỳ, đám tang của sinh viên Otto Warmbier có khoảng 2.500 người tham dự. Trong một chuyến du lịch sang Bắc Hàn vào tháng 1/2006, anh Warmbier bị nhà cầm quyền tại đây bắt và kết án 15 năm tù khổ sai với tội danh ăn trộm một tấm áp phích tuyên truyền trong một khách sạn ở Bình Nhưỡng. Sau gần 17 tháng tù tại Bắc Hàn, anh được đưa về Mỹ vào tuần trước trong tình trạng bị tra tấn đến tổn thương não nghiêm trọng và qua đời. Sau cái chết của Warmbier, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói: ông đã hết kiên nhẫn với chế độ Bắc Triều Tiên vì tính tàn bạo của họ.

Thầy giáo Phạm Minh Hoàng bị công an bắt cóc
Khoảng 6 giờ 15 phút chiều 23/6, một toán công an đã đến nhà thầy giáo Phạm Minh Hoàng tại đường Bà Hạt, quận 10, lấy cớ kiểm tra hộ khẩu định kỳ, nhưng sau đó họ lôi ông đi. Bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ thầy Hoàng cho biết: khi bà vừa mở hé cửa thì lập tức công an kéo toang cánh cửa xông vào. Họ khống chế tất cả mọi người trong nhà và ép ông Hoàng phải đi theo họ. Ông Hoàng cương quyết không đi theo họ, và không ký bất kỳ biên bản nào. Được biết công an đã đọc lệnh trục xuất ông lúc đó. Bất chấp luật pháp và bất chấp lúc ấy ông chỉ mặc quần đùi và chiếc áo thun lá ba lỗ, họ xúm lại lôi ông ra khỏi nhà. Sau đó, họ khoá trái cửa lại, không cho bất cứ thành viên nào trong nhà ra ngoài và đặt máy phá sóng trước cửa nhà, khiến người trong nhà không còn liên lạc được với bên ngoài nữa. Rất có thể họ sẽ trục xuất ông Hoàng vào ngày thứ bảy 24/6.

No comments:

Post a Comment