Wednesday, June 21, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 21.06.2017

TinTức

HÀ NỘI BÁC BỎ PHÚC TRÌNH VỀ CÁC VỤ HÀNH HUNG NGƯỜI ĐẤU TRANH
Bộ ngoại giao VN vào hôm qua lên tiếng phủ nhận các vụ hành hung mà tổ chức Giám sát Nhân quyền công bố vào hôm thứ Hai 19/6.
Lặp lại luận điệu quen thuộc của chế độ, phát ngôn nhân Lê Thị Thu Hằng nói rằng VN luôn bảo đảm và thúc đẩy các lãnh vực nhân quyền, được ghi nhận trong hiến pháp VN và công ước quốc tế. Và tương tự như đối với các chỉ trích đến từ nhiều tổ chức quốc tế, bà Hằng cáo buộc là phúc trình của tổ chức Giám sát Nhân quyền là “thiếu khách quan, sai sự thật”, bất chấp hình ảnh máu me của những người bị công an côn đồ hành hung được đăng tải trong phúc trình, kèm theo tên tuổi nạn nhân và ngày giờ xảy ra các vụ tấn công thô bạo đó.

Cần nhắc lại là trong phúc trình dày 65 trang, tổ chức Giám sát Nhân quyền nhận định rằng, các vụ côn đồ hành hung là một chủ trương ngầm của bạo quyền VN nhằm trấn áp các tiếng nói đối lập với chế độ. Lý do là hàng chục vụ hành hung diễn ra trước mắt các công an sắc phục, nhưng sau đó không một hung thủ nào bị bắt giữ hay truy tố, mặc dù nạn nhân đã đến tận đồn công an để trình báo.

MỘT SỐ LUẬT SƯ LÊN TIẾNG BÊNH VỰC CHO NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÂM
Một nhóm luật sư ở Hà Nội vừa gửi thư đến ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố, nội dung đề nghị nhà cầm quyền phải tổ chức một cuộc họp liên ngành để xác nhận chủ quyền của khu đất đang tranh chấp tại xã Đồng Tâm.
Lá thư kiến nghị gồm có 9 điểm chính, trong đó có đoạn nhấn mạnh đến việc lấy lại niềm tin của người dân xã Đồng Tâm bằng cách tổ chức một cuộc họp công khai, gồm có đại diện quân đội và các bộ ngành liên quan để xác định rõ 59 mẫu đất đang tranh chấp là đất quốc phòng hay là đất nông nghiệp.
Luật sư Lê Văn Luân, một thành viên trong nhóm thiện nguyện, hy vọng là sẽ sớm nhận được sự trả lời từ nhà cầm quyền Hà Nội, đặc biệt là ông Nguyễn Đức Chung, người đã ký giấy cam kết là sẽ giải quyết vấn đề tranh chấp khu đất này trong cuộc thương thuyết với người dân xã Đồng Tâm để giải cứu 39 con tin vào tháng 4 vừa qua. Nếu không nhận được hồi âm, nhóm luật sư đã hoạch định xong các bước tiến tiếp theo nhưng chưa tiện công bố vì còn phải thảo luận thêm với người dân Đồng Tâm.
Trong một diễn biến khác thì bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của giới luật sư, quốc hội bù nhìn VN vào chiều hôm qua đã thông qua dự luật ép buộc giới luật sư phải tố cáo các thân chủ phạm tội hình sự, và nếu không tố giác thì các luật sư sẽ bị xem là đồng lõa. Có nghĩa là ngoài nhiệm vụ bào chữa, các luật sư VN có thêm vai trò “điềm chỉ viên” của chế độ, theo nội dung của điều luật mang số 19 vừa mới thông qua.

LẠI YÊU CẦU QUỐC HỘI BÙ NHÌN RA NGHỊ QUYẾT VỀ BIỂN ĐÔNG
Ông Trương Trọng Nghĩa, một đại biểu của Sài Gòn, vào hôm thứ Ba đã yêu cầu quốc hội VN đưa ra một tuyên bố về lập trường Biển Đông để tỏ rõ thái độ trước hành vi xâm chiếm biển đảo của Trung Cộng.
Ông Nghĩa cho biết là nếu như lần này quốc hội tiếp tục làm ngơ về chuyện này thì người dân sẽ rất thất vọng, và các đại biểu sẽ phải nghẹn lời nếu bị cử tri chất vấn về vấn đề Biển Đông. Trong phát biểu, ông Nghĩa nhận định rằng, Trung Cộng đã trắng trợn xâm phạm lãnh hải VN và bị thế giới liên tiếp chỉ trích, thế nhưng quốc hội lại không hề lên tiếng. Điều này sẽ giúp cho Trung Cộng có cớ để lấn tới để chèn ép VN.
Trong khi đó thì tờ báo Thanh Niên vào hôm qua đã phải gỡ bỏ một bản tin về giàn khoan Hải Dương 981 chỉ sau vài tiếng đồng hồ đưa lên mạng. Theo bản tin này thì vào ngày 16/6 vừa qu, cục Hải sự Trung Cộng loan báo là trong vòng 3 tháng tới, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ hoạt động tại một vị trí cách đảo Hải Nam 74 hải lý về hướng nam thuộc vịnh Bắc bộ, nơi hai nước Việt – Hoa vẫn chưa phân định xong ranh giới.
Trong loan báo nói trên, Trung Cộng cũng ra lệnh cấm tàu thuyền qua lại khu vực có bán kính 2 cây số, tính từ giàn khoan 981.

VN PHẢI GIẢI THÍCH VỀ VIỆC THẶNG DƯ MẬU DỊCH VỚI MỸ
Đại sứ Mỹ tại VN, ông Ted Osius, cho biết là trong vài ngày tới VN phải cung cấp dữ liệu cho phiên điều trần tại quốc hội Mỹ về mức thặng dư quá cao trong cán cân mậu dịch với Mỹ.
Tin này cũng được bộ trưởng công thương Đỗ Thắng Hải xác nhận vào hôm thứ Hai. Trả lời báo chí, ông Hải bày tỏ sự lo ngại là điều này sẽ khiến cho các công ty xuất cảng hàng hóa VN sang Mỹ sẽ gặp khó khăn trong tương lai. Cần biết là VN luôn thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng với mức cao, nhưng với Hoa Kỳ thì liên tục thặng dư từ mức 5 tỷ Mỹ kim vào 5 năm trước, lên đến 16 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái.

ĐÁNH BOM KHỦNG BỐ Ở BỈ: HUNG THỦ BỊ CẢNH SÁT BẮN CHẾT
Cảnh sát Bỉ vào hôm qua đã kịp thời bắn chết một tay khủng bổ tại một trạm xe điện ngầm ở thủ đô Brussels trước khi tên này kích nổ các thỏi mìn cài quanh người.
Theo một nguồn tin thì một binh sĩ tình cờ phát giác ra các sợi dây điện ló ra từ trong quần áo của tay khủng bố nên lập tức nổ súng. Một nhân chứng cho biết là trước khi tiếng súng nổ, tay khủng bố đã hò hét khẩu hiệu “Thượng đế vĩ đại”. Hiện chưa rõ tên tuổi của hung thủ.
Cần biết là suốt 18 tháng qua, thủ đô Brussels luôn ở trong tình trạng báo động về an ninh, sau hai vụ khủng bố đẫm máu ở Paris khiến 130 người chết, và nổ bom tại phi trường và một trạm xe điện ngầm ở Brussels khiến 32 người chết vào năm ngoái.

No comments:

Post a Comment