Sunday, June 18, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 18.06.2017

TinTức

Thủ tướng Anh bị người dân truy đuổi khi đến thăm nạn nhân hỏa hoạn ở Luân Đôn
Như đã loan tin cách đây mấy ngày, một vụ hỏa hoạn kinh hoàng đã xảy ra tại chung cư Grenfell, là một cao ốc 24 tầng ở Luân Đôn, vào đêm thứ ba rạng sáng thứ tư 14/6 vừa qua. Cho đến hôm nay, ước tính có đến 58 người mất tích, được cho là đã thiệt mạng, và rất nhiều người bị thương. Cao ốc này có 120 gia đình sinh sống. Mãi đến chiều thứ Sáu, 16/6, tức 2 ngày sau đám cháy, Thủ tướng Anh là bà Theresa May mới tới nhà thờ Thánh Clement để thăm các nạn nhân. Khi biết tin bà May tới nhà thờ, đám đông đã tụ tập bên ngoài và tỏ thái độ giận dữ. Khi xe cảnh sát đưa bà ra khỏi nhà thờ, thì khoảng 70 người đuổi theo xe bà thủ tướng và la hét. Sở dĩ họ giận dữ vì cho rằng chính phủ của bà đã không quan tâm tới các điều kiện an toàn trong vụ cháy tại chung cư Grenfell. Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ điều tra toàn diện vụ việc và cam kết sẽ mang tới câu trả lời mà người dân xứng đáng được nhận.

Tàu chiến Mỹ bị đâm móp trên biển Nhật Bản
Khoảng 2g30 sáng thứ Bảy, ngày 17/6, một tàu hàng của Philippines, dài 222 mét, tức tàu ACX Crystal, đang trên đường chở hàng hóa đến Tokyo, thì đụng phải mạn bên phải của khu trục hạm USS Fitzgerald của Hoa Kỳ, khiến tàu này bị móp mạn phải, ngay phía dưới tháp điều khiển, và bị hư hỏng nặng. Vụ va chạm này xảy ra cách thành phố Yokosuka của Nhật 56 hải lý về phía nam. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã có mặt tại hiện trường đã xác định mức độ thiệt hại và thương tích của hai con tàu. Khu trục hạm USS Fitzgerald bị nước tràn vào và không thể tự vận hành. Có 7 thủy thủ mất tích, và một bị thương nặng.
Khu trục hạm USS Fitzgerald là tàu mang phi đạn dẫn đường với khoảng 330 thủy thủ, có nhiệm vụ đến Yokosuka, Nhật Bản để hỗ trợ an ninh và hòa bình ở khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương.

Nga công bố hình ảnh tiêu diệt thủ lĩnh IS
Thứ Sáu, ngày 16/6, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố 2 bức ảnh do vệ tinh chụp vào 2 ngày khác nhau tại cùng một địa điểm là trụ sở cơ quan đầu não của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Raqqa, Syria. Mục đích cuộc công bố này nhằm chứng minh kết quả của cuộc không kích do lực lượng không quân Nga tiến hành nhằm xóa sổ cơ quan đầu não của IS tại Syria và được cho là đã tiêu diệt được tên Abu Bakr al-Baghdadi là thủ lĩnh của tổ chức khủng bố này. Bức ảnh chụp ngày 13/5 cho thấy 4 tòa nhà trụ sở chính của IS tại Raqqa vẫn còn nguyên vẹn, còn bức ảnh chụp ngày 28/5, sau khi Không quân Nga tiến hành cuộc không kích, cho thấy 4 tòa nhà trên đã bị hủy hoại hoàn toàn. Tuy nhiên, các giới chức Mỹ đang tỏ ra hoài nghi về thông tin cho rằng Nga đã tiêu diệt được thủ lĩnh của IS ở Syria.

TT Nga Vladimir Putin tuyên bố về lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ
Thứ năm, ngày 15/6 vừa qua, Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết, với 98 phiếu thuận và 2 phiếu chống, quy định các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga. Lệnh trừng phạt này liên quan tới cáo buộc Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016 và sự can dự của Nga tại Syria. Hiện nghị quyết này đang chờ Hạ viện Mỹ thông qua. Điều này khiến mối quan hệ Nga-Mỹ trước đó căng thẳng lại tiếp tục căng thẳng hơn. Tổng thống Nga Putin đã có phản ứng ngay sau các lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 17/6, Tổng thống Putin nhận định động thái trên là bất lợi, song hiện còn quá sớm để đề cập đến bất kỳ phản ứng nào, và lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không khiến Nga rơi vào “thế bế tắc hoặc sụp đổ.

No comments:

Post a Comment