Thursday, June 15, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 15.06.2017

TinTức

NGƯỜI DÂN XÃ ĐỒNG TÂM PHẪN NỘ VÌ BỊ LẬT LỌNG
Người dân xã Đồng Tâm đã không thể kềm chế được sự phẫn nộ sau khi công an Hà Nội ra quyết định truy tố họ về vụ bắt giữ 38 công an và quan chức trong cuộc kháng cự lực lượng cưỡng chiếm đất đai vào tháng 4 vừa qua.

Một số người dân thẳng thừng tuyên bố đây là sự lật lọng trắng trợn của nhà cầm quyền Hà Nội mà đại diện là ông chủ tịch thành phố, Nguyễn Đức Chung, người đã viết tờ giấy cam kết trước sự chứng kiến của nhiều người dân tại thôn Hoành. Tờ cam kết này, với chữ ký của ông Chung bên dưới, không chỉ được loan tải trên các cơ quan truyền thông lề đảng mà còn được phổ biến trên toàn thế giới.
Thế nhưng vào hôm qua, để bào chữa cho sự lật lọng nói trên, nhiều quan chức quốc hội và báo chí lề đảng, kể cả một số luật sư nổi tiếng, đã xoáy vào tính cách pháp lý của tờ cam kết viết tay nói trên. Thậm chí là một số đại biểu quốc hội còn ngụ ý cho rằng, đó chỉ là một “tờ giấy lộn”, một giải pháp tạm thời để dập tắt vụ khủng hoảng và giải cứu con tin.
Điều này có nghĩa là người dân Đồng Tâm bị lừa gạt thêm một lần nữa và một số người, được xem là cầm đầu cuộc phản kháng bắt giữ con tin vào tháng 4 vừa qua, phải chuẩn bị khăn gói vào tù, nhằm để răn đe những nông dân đang có ý định kháng cự các cuộc cưỡng chế ruộng đất.

CÁC LINH MỤC Ở VINH PHẢN ĐỐI VIỆC ĐÀN ÁP Ở GIÁO XỨ SONG NGỌC
Trong bản tuyên bố được đưa ra vào hôm thứ Ba, các linh mục giáo hạt Thuận Nghĩa, thuộc giáo phận Vinh, khẳng định tình trạng căng thẳng hiện nay ở giáo xứ Song Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, là đến từ sự xách động của nhà cầm quyền Nghệ An.
Bản tuyên bố nêu lên sự hoài nghi của các linh mục về các vụ tập trận mà nhà cầm quyền gọi là nhằm “bảo đảm ổn định trật tự”, nhưng thực tế là tạo sự thù hận về tôn giáo tại huyện Quỳnh Lưu, điển hình là các vụ côn đồ tấn công đập phá nhà cửa của người Công giáo trước sự chứng kiến của công an địa phương. Không chỉ đập phá nhà thờ và tư gia giáo dân, nhà cầm quyền còn đe dọa nhiều người dân đang buôn bán với giáo dân, đồng thời thu thập chữ ký để trục xuất hai linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục ra khỏi giáo xứ.
Chính vì thế, trong bản tuyên bố, các linh mục giáo hạt Thuận Nghĩa kêu gọi nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An và huyện Quỳnh Lưu phải chấm dứt các chiến dịch có tính cách khủng bố tinh thần và vật chất đối với giáo xứ Song Ngọc, đồng thời truy tố những tên côn đồ đã đập phá tài sản của nhà thờ và giáo dân.

THÊM MỘT NHÀ ĐẤU TRANH CHO NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM BỊ BẮT GIAM VÀ TRA TẤN
Tổ chức nhân quyền Front Line Defenders vừa lên tiếng tố cáo công an tỉnh Đắc Lắc đã bắt giam và tra tấn dã man anh Nguyễn Đăng Vũ, một thanh niên đấu tranh cho nhân quyền tại VN.

Trong thông cáo đưa ra vào hôm 13/6, tổ chức quốc tế nói trên cho biết là anh Vũ bị bắt giữ vào ngày 8/6 trong chuyến đi làm việc thiện nguyện ở thành phố Ban Mê Thuột. Anh Vũ bị áp giải về đồn công an Tân Lập và bị tra tấn suốt 31 tiếng đồng hồ, trước khi bị đưa lên xe chở về Sài Gòn.

NỔ SÚNG XỐI XẢ VÀO CÁC NGHỊ SĨ MỸ TẠI SÂN VẬN ĐỘNG THỂ THAO
Nhiều thượng nghị sĩ và dân biểu liên bang Hoa Kỳ đã may mắn thoát chết vào hôm qua sau khi một hung thủ bắn hàng loạt đạn vào đám đông có mặt tại một sân vận động ở thành phố Alexandria, thuộc tiểu bang Virginia.
Giới chức trách cho biết hung thủ là James Hodgkinson 66 tuổi, đến từ tiểu bang Illinois và đã qua đời sau khi bị lực lượng an ninh bắn trọng thương. Dân biểu Scalise, một nhân vật quan trọng thuộc đảng Cộng Hòa, bị trúng đạn vào bên hông. Hai cảnh sát và một số nhân viên quốc hội cũng trúng đạn.
Vụ nổ súng diễn ra vào sáng sớm thứ Tư 14/6, giờ địa phương, khi các nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng Hòa đang tập dợt môn bóng chày để thi đấu vào hôm nay. Đây là truyền thống thi đấu thể thao giữa các chính khách Mỹ để ủng hộ cho các tổ chức thiện nguyện, diễn ra từ năm 1909 đến nay. Theo một nguồn tin thì đây là một vụ tấn công có chủ mưu từ trước.

CAO ỐC 24 TẦNG BỐC CHÁY DỮ DỘI Ở LUÂN ĐÔN
Ít nhất 12 người chết và hơn 50 người khác đã bị thương khi một cao ốc 24 tầng ở Luân Đôn bốc cháy dữ dội. Vụ hỏa hoạn kinh hoàng này khởi sự vào đêm khuya thứ Ba, giờ địa phương, với khói lửa bào trùm cả tòa cao ốc 24 tầng. Hơn 45 xe cứu hỏa và 200 nhân viên được điều đến để khống chế ngọn lửa suốt nhiều tiếng đồng hồ. Hiện chưa biết chính xác con số người thiệt mạng vì chưa biết rõ có bao nhiêu người bị kẹt trong biển lửa.
Được biết là có 120 gia đình sinh sống trong cao ốc được xây dựng từ năm 1974 và được trùng tu vào hai năm trước với phí tổn lên đến 10 triệu Anh kim.

GIA ĐÌNH THỦ TƯỚNG SINGAPORE LẠI NỔ RA TRANH CHẤP VỀ TÀI SẢN KẾ THỪA
Một lần nữa, gia đình thủ tướng Singapore lại nổ ra tranh chấp về các tài sản của cố thủ tướng Lý Quang Diệu để lại.
Nội vụ bùng nổ sau khi hai người em của Thủ tướng Lý Hiển Long tố cáo với truyền thông là ông Long không tuân theo di chúc của cha và đã lạm dụng quyền lực để tước đoạt tài sản. Theo tố cáo này thì trong di chúc để lại, ông Lý Quang Diệu muốn bán căn nhà riêng ở đường Oxley, thay vì biến thành nhà tưởng niệm, nhưng ông Long đã làm ngược lại.
Cần biết là vào năm ngoái, em gái của ông Long, bà Lý Vỹ Linh, tố cáo ông Long là đã chiếm đoạt di sản do cha mình để lại. Trong tố cáo mới nhất, hai người em cho biết là họ liên tục bị ông Long lạm dụng quyền lực để sách nhiễu nhưng không trưng ra bằng chứng nào.

No comments:

Post a Comment