Tuesday, June 13, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 13.06.2017

TinTức

VIỆT NAM TIẾP TỤC ĐÀN ÁP GIÁO HỘI PHẬT GIÁO HÒA HẢO
Nhà cầm quyền Việt Nam lại tiếp tục đàn áp Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo nhân mùa lễ tưởng niệm đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ khai sáng đạo giáo này.
Theo lời kể của ông Võ Văn Thanh Liêm 77 tuổi, trụ trì chùa Quang Minh Tự, thì kể từ tuần qua, công an tỉnh An Giang đã lập các chốt chận trên các ngả đưởng dẫn đến Quang Minh Tự ở huyện Chợ Mới, nỗi chốt có từ 5 đến 10 công an mật vụ. Nhưng mặc dù bị đàn áp, khiến số người tham dự rất ít ỏi, nhưng buổi lễ kỷ 78 năm khai sáng đạo Hòa Hảo vẫn được diễn ra một cách trang nghiêm vào hôm qua.

Cần biết là vào mùa lễ năm ngoái, nhiều chức sắc Hòa Hảo cao cấp đã tuyên bố sẽ tự thiêu để phản đối việc bạo quyền ngăn cấm việc tổ chức buổi lễ linh thiêng này. Chính vì thế, theo lời ông Liêm, năm nay lực lượng công an mật vụ không đánh đập thô bạo các tín đồ tham dự mà chỉ tìm mọi cách ngăn chận và đe dọa.
Nhưng các hành đọng đàn áp nói trên không chỉ diễn ra tại tỉnh An Giang mà tại tỉnh Đồng Tháp, công an cũng lập các chốt chận tín đồ Hòa Hảo đến tham dự buổi lễ vào hôm qua.

NHÀ ĐẤU TRANH BẠCH HỒNG QUYỀN SẼ RA HẢI NGOẠI ĐỂ LÁNH NẠN
Sau nhiều ngày tháng bị công an truy lùng, nhà đấu tranh Bạch Hồng Quyền, cho biết là anh đang suy tính đến việc đào thoát khỏi VN để lánh nạn.
Phát biểu từ một nơi ẩn trốn bí mật, nhà đấu tranh 28 tuổi này cho biết là mình đang suy nghĩ đến việc sang nước khác lánh nạn, theo đề nghị của một số nhà ngoại giao Tây phương. Anh cho biết thêm là rất nhiều cá nhân và tập thể sẵn sàng giúp đỡ anh vượt biên lánh nạn.
Cần nhắc lại, anh Bạch Hồng Quyền đã bị công an VN phát lệnh truy nã suốt mấy tháng qua, chỉ vì anh đã làm nhiều phóng sự về thảm trạng của người dân 4 tỉnh miền trung sau thảm họa Formosa. Trong lệnh truy nã đưa ra, công an Hà Tĩnh chụp mũ anh Quyền là “gây rối trật tự công cộng” trong vụ người dân bao vây trụ sở huyện Lộc Hà.

HÀ NỘI TỨC GIẬN VÌ NAM HÀN VINH DANH CÁC CỰU QUÂN NHÂN THAM CHIẾN Ở VN
Vào hôm qua, bộ ngoại giao VN chính thức bày tỏ sự tức giận đối với việc tổng thống Nam Hàn vinh danh các quân nhân đã tham chiến ở hải ngoại, trong đó có cuộc chiến VN.
Theo tiết lộ của phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN, Lê Thị Thu Hằng, thi vào tuần trước, phía VN đã bày tỏ sự phản đối với đại sứ Nam Hàn tại VN, ba ngày sau khi Tổng thống Mun Moon Jae-in vinh danh các quân nhân Nam Hàn đã tham chiến ở hải ngoại, trong số đó có hàng chục ngàn binh sĩ từng sát cánh chiến đấu với quân đội VNCH trong cuộc chiến quốc – cộng trước đây.
Trong tuyên bố đưa ra vào hôm qua, bộ ngoại giao VN đề nghị chính phủ Nam Hàn không nên có các “hành động và phát ngôn” gây tổn thương đến tình hữu nghị giữa hai nước.

THU HỒI SÂN GOLF CỦA QUÂN ĐỘI ĐỂ MỞ RỘNG PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT
Tập đoàn lãnh đạo CSVN đang tìm cách thu hồi sân golf rộng hàng trăm mẫu của quân đội để mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất nhằm giải quyết tình trạng tắt nghẽn lưu thông trên bộ và trên không ở phi trường này.
Cần biết là trong mấy tháng qua, đề nghị thu hồi sân golf này đã được dư luận ủng hộ mạnh mẽ. Thực tế là dưới thời VNCH, phi trường Tân Sơn Nhất có diện tích gần 3 ngàn mẫu, nhưng sau năm 1975 thì được giao cho phía quân đội phân lô cấp đất cho các sĩ quan cao cấp xây nhà, khiến diện tích bị thu hẹp xuống còn khoảng 1200 mẫu hiện nay. Vào 5 năm trước, khu đất rộng gần 100 mẫu ở vành đai phi trường lại được biến thành sân golf, biệt thự cao cấp và khách sạn.

HẢI SẢN VN MẤT GIÁ VÌ TÌNH TRẠNG SÔNG BIỂN BỊ Ô NHIỄM
Trả lời chất vấn của quốc hội VN vào hôm qua, bộ trưởng nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường thừa nhận là hải sản VN đang mất giá so với các năm trước vì tình trạng ô nhiễm sông biển diễn ra tràn lan. Tuy nhiên ông Cường trấn an là tỷ lệ mất giá chỉ vào khoảng 2% mà theo đương sự là không đáng kể cho lắm.
Ông Cường cũng đưa ra số liệu báo cáo cho thấy là lượng hải sản thu hoạch trong vòng 5 năm qua đã sụt giảm khoảng 14% so với giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2005. Theo đó thì tổng số lượng thu hoạch trong 5 năm qua, tính từ năm 2011 đến năm 2015, là từ 4 đến 4 triệu rưởi tấn hải sản, chưa tính đến lượng thủy sản được nuôi trong ao đìa.
Ngoài ra theo thống kê mà ông Cường công bố thì VN hiện có khoảng 110 ngàn tàu đánh cá đủ loại, với 630 ngàn người làm việc trong ngành hải sản.

DÂN BIỂU ĐÀI LOAN THÀNH LẬP TỔ CHỨC ỦNG HỘ GIỚI DÂN CHỦ HỒNG KÔNG
Các dân biểu Đài Loan vào hôm qua đã ra mắt một tổ chức trợ giúp giới đấu tranh cho dân chủ ở Hồng Kông, một hành động chắc chắn sẽ khiến Trung Cộng phẫn nộ trong những ngày tới.
Tổ chức này được thành hình trong lúc Trung Cộng đang chuẩn bị lễ kỷ niệm 20 năm nước Anh trao trả nhượng địa Hồng Kông cho Hoa Lục. Tổ chức này mang tên Ủy ban Dân biểu Đài Loan – Hồng Kông, với 18 dân biểu thuộc hai đảng Dân Tiến và đảng Tân Lực lượng của Đài Loan.
Trong buỗi lễ ra mắt, có sự tham dự của hai thủ lãnh sinh viên nổi tiếng trong phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông là Hoàng Chí Phong (Josua Wong) và La Quán Thông (Nathan Law). Trả lời phỏng vấn của báo chí, cả hai thủ lãnh này tuyên bố Đài Loan là “đồng minh” của Hồng Kông và cần phải đoàn kết để chống lại sự áp bức đến từ Hoa Lục. Cả hai khẳng định là không chủ trương giành độc lập cho Hồng Kông mà chỉ yêu cầu Bắc Kinh phải tôn trọng quyền tự trị của Hồng Kông.

No comments:

Post a Comment