Saturday, June 3, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 03.06.2017

TinTức

Lập pháp Mỹ thúc giục cải thiện nhân quyền Việt Nam
Thứ Ba, 30/5, tức một ngày trước khi ông Thủ tướng CSVN đến Hoa Kỳ thì sáu dân biểu của Hạ Viện Hoa Kỳ đã gửi thư kêu gọi Tổng thống Trump lên tiếng với Thủ tướng CSVN về những vi phạm nhân quyền của Hà Nội. Hôm sau, 31/5, có hai dân biểu đã gửi một lá thư cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ quan ngại về tình trạng nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Cả hai bức thư đều nhắc lại việc chính phủ Việt Nam trong quá khứ cứ hứa hẹn bừa việc cải thiện nhân quyền để đạt được thỏa thuận hay nhận được giúp đỡ của nước ngoài, nhưng khi đạt được thì không hề thực hiện lời hứa. Cả hai bức thư cũng nhấn mạnh rằng chỉ những quốc gia nào tôn trọng quyền của công dân họ mới là những đối tác đầu tư và thương mại đáng tin cậy của Hoa Kỳ.

Hà Nội hàn cửa, nhốt dân trong nhà
Những ngày cuối cùng của tháng 5, có một đoạn video do báo Pháp luật và Xã hội thực hiện tả cảnh hai vợ chồng già ở phố Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, Hà Nội đã bị nhà cầm quyền “giam lỏng” vào ngày 11/5 bằng cách hàn kín cánh cửa ra vào duy nhất của họ. Video quay cảnh ông An, trên 60 tuổi, hiện đang sống trong ngôi nhà, suốt 3 tuần nay, ngày nào cũng phải leo qua một bức tường cao quá đầu người để đi chợ mua thức ăn. Người vợ sức yếu không leo được, đành chịu bị “giam lỏng” suốt nhiều tuần qua. Video này lập tức lan truyền nhanh chóng trên mạng, khiến dư luận rất bất bình khiến báo Pháp luật và Xã hội đã nhanh chóng gỡ bỏ video này. Phóng viên báo này cho biết nhà cầm quyền né tránh trả lời báo chí về trường hợp này.

Đối Thoại An Ninh Shangri-La: Đối tác châu Á chờ Mỹ làm rõ chính sách
Diễn đàn An Ninh Châu Á, tức Đối Thoại Shangri-La lần thứ 16, đang diễn ra tại Singapore, từ thứ Sáu mùng 02/06 đến Chủ Nhật mùng 04/06, với sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao đến từ khoảng 40 quốc gia. Trong hội nghị này, mọi chú ý đều đổ dồn vào bài phát biểu trong phiên họp khoáng đại sáng thứ Bảy mùng 03/06 của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis, với hy vọng ông này sẽ làm rõ chính sách của Hoa Kỳ về an ninh Châu Á-Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Mặc dù tổng thống Mỹ vẫn khẳng định tầm quan trọng của châu Á, nhưng chưa hề khẳng định rõ chính sách trong thời gian tới là sẽ tiếp tục đường lối xoay trục sang Châu Á-Thái Bình Dương của cựu Tổng thống Obama hay sẽ có những thay đổi khác.

Tòa Bạch ốc đệ đơn lên Tòa Tối cao Hoa Kỳ xin tái áp dụng lệnh cấm đi lại
Thứ sáu, mùng 2/6, Tòa Bạch Ốc vừa đệ đơn lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ yêu cầu tái áp dụng lệnh cấm đi lại đối với những người đến từ các quốc gia có đa số dân là Hồi giáo. Lệnh cấm này trước đây đã bị các tòa cấp dưới chặn lại với lý do mang tính phân biệt đối xử, và đã gây tranh cãi cũng như châm ngòi nổ cho các cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Sarah Flores cho biết: Lệnh của Tổng thống Trump được ban hành hoàn toàn trong thẩm quyền của ông nhằm giữ an toàn cho nước Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố. Chính phủ yêu cầu tòa chuẩn thuận khẩn cấp lệnh này. Việc chuẩn thuận hay không sẽ được tòa đưa ra trong vòng hai tuần lễ nữa.

Cựu giám đốc FBI sẽ ra điều trần về cuộc điều tra Nga giúp ông Trump
Thứ Năm, ngày 8/6 tuần tới, Cựu Giám đốc FBI James Comey, người bị ông Trump sa thải vào ngày 9/5, sẽ điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện về những cáo buộc cho rằng nước Nga đã can dự vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ khiến ông Donald Trump thắng cử. Ủy ban Tình báo Thượng viện cho phép ông được tiết lộ những thông tin mật về vụ này, chẳng hạn như về những cuộc đối thoại trong đó ông Trump gây áp lực buộc ông phải ngưng cuộc điều tra nhắm vào cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, là người lúc ấy đang bị tình nghi liên quan tới Nga và cuộc bầu cử năm ngoái ở Mỹ.

Putin nói những tin tặc tấn công các quốc gia khác xuất phát từ Nga là do lòng ái quốc
Thứ Năm, ngày 1/6 vừa qua, trong một Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tại thành phố St. Petersburg, các cơ quan thông tấn quốc tế đã hỏi ông Putin về những cuộc tấn công của tin tặc mạng xuất phát từ nước Nga nhắm vào các nước có quan hệ căng thẳng với Moscow, đặc biệt về những tin tặc Nga đã nỗ lực giúp ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử tổng thống, điều mà Nga vẫn thẳng thừng phủ nhận. Ông Putin đã trả lời rằng: nhà nước Nga chưa bao giờ dính dáng vào hoạt động tin tặc như vậy, đó chỉ là hoạt động của những người Nga yêu nước đã tự ý làm tin tặc đánh phá những nước nào bất lợi cho Nga. Ông cho rằng hành động đó xuất phát từ lòng ái quốc, nên về mặt lý thuyết là có thể chấp nhận được. Cũng cần nhắc lại, Nhà cầm quyền CSVN cũng có thái độ tương tự như ông Putin khi coi việc xách nhiễu hay hành hung các nhà đấu tranh dân chủ của những dư luận viên, những côn đồ là do tự ý họ, do lòng yêu chủ nghĩa cộng sản của họ, chứ không do nhà nước chủ trương hay điều khiển

Doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc phàn nàn vì bị phân biệt đối xử
Ngày 31/05/2017, trong hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu-Trung Quốc, Phòng Thương Mại Châu Âu tại Trung Quốc trong báo cáo thường niên tiết lộ: khi được hỏi về thái độ của Trung Quốc đối với mình, 56% trong số 570 doanh nghiệp châu Âu cho biết: luật lệ đề ra cho họ ngày càng chặt chẽ và thường được áp dụng một cách không công bằng khiến việc tiếp cận thị trường của họ ngày càng bị hạn chế. Các chuyên gia thanh tra Trung Quốc thường xuyên kiểm tra họ về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, việc xả thải các sản phẩm độc hại, xem xét rất kỹ lưỡng việc tôn trọng các quy định, chuẩn mực, nhưng lại không hề làm như vậy đối với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Philippines không kích nhầm khiến 10 người lính chết oan uổng
Thứ Năm, mùng 1/6 vừa qua, các quan chức quân đội Philippines cho biết: một trong những cuộc không kích của họ nhắm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo tại Marawi vào thứ Tư, ngày 31/5, đã nhầm mục tiêu, khiến 10 người lính Philippines thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Sở dĩ có cuộc không kích này là vì lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Philippines đã chiếm một phần Marawi và bắt con tin để trả thù lực lượng an ninh Philippines đã bắt giữ tên Isnilon Hapilon là thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo tại Philippines. Tên này là một trong số những kẻ khủng bố bị Mỹ truy nã gắt gao nhất; Mỹ đã trao giải thưởng 5 triệu đôla cho ai bắt được hắn.

No comments:

Post a Comment