Monday, June 26, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 26.06.2017

TinTức

DÂN SÀI GÒN XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI GIÀN KHOAN TRUNG CỘNG
Vào sáng Chủ nhật hôm qua, nhiều người dân Sài Gòn bất ngờ xuống đường, giương cao các khẩu hiệu phản đối giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Cộng đang hoạt động ở vịnh Bắc bộ.
Cuộc biểu tình khởi đầu tại tòa nhà Plaza trên đường Điện Biên Phủ, với hàng chục người vừa tuần hành vừa hô to các khẩu hiệu chống quân Tàu xâm lược biển đảo VN.

Cần nhắc lại là vào ngày 16/6 vừa qua, Trung Cộng loan báo là giàn khoan 981 đã được đưa đến thăm dò dầu khí trong vòng 3 tháng ở vịnh Bắc bộ, đồng thời ra lệnh cấm tàu bè qua lại trong phạm vị 2 hải lý tính từ giàn khoan. Tin này được một số báo chí lề đảng đăng lại, nhưng đồng loạt gỡ bỏ chỉ vài tiếng đồng hồ sau đó.
Đây không phải là lần đầu tiên Trung Cộng đưa giàn khoan này đến vùng biển VN. Vào năm 2015, hàng loạt các vụ biểu tình dẫn đến làn sóng đốt phá các công ty Trung Cộng, Đài Loan và Nam Hàn đã diễn ra tại một số tỉnh thành VN sau khi Trung Cộng đưa giàn khoan này đến thềm lục địa VN để thăm dò dầu khí. Nhiều cuộc giao tranh trên biển bằng vòi rồng cũng diễn ra giữa các tàu thuyền Trung Cộng và VN chung quanh giàn khoan.

HƠN 50 TÙ NHÂN CAI NGHIỆN XÉ RÀO TRỐN TRẠI Ở TỈNH BẾN TRE
Giới chức công an tỉnh Bến Tre vào hôm qua cho biết là lực lượng của họ đã lùng bắt lại được 41 người trong số 50 tù nhân đã xé rào trốn khỏi trại giam cai nghiện vào tối thứ Bảy 24/6.
Theo tường thuât thì trong khi đang chơi thể thao tại trại giam ở xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, các tù nhân nói trên bất ngờ xô ngã hàng rào, đào thoát ra bên ngoài vào lúc 4 giờ chiều ngày thứ Bảy. Sau một ngày truy nã, công an hai huyện Ba Tri và Bình Đại đã bắt lại được 41 người, 9 người khác vẫn chưa tìm thấy.

HẢI QUÂN VIỆT – PHI THI ĐẤU THỂ THAO Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA
Hải quân Việt – Philippines vào cuối tuần qua đã có những màn thi đấu thể thao ở đảo Song Tử Tây, nhằm gia tăng mối hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh Trung Cộng đang xây dựng hàng loạt pháo đài quân sự tại quần đảo Trường Sa.
Đây là một sinh hoạt thường xuyên diễn ra giữa hai nước Việt – Phi trong vòng 3 năm qua, trên các hòn đảo mà hai nước đang làm chủ ở Trường Sa. Giới chức hải quân Phi cho biết là cuộc giao đấu này diễn ra vào hôm thứ Năm tuần trước, trên đảo Song Tử Tây.

Trong khi đó thì tại tỉnh Kiên Giang, một vụ nổ hầm máy tàu khiến 5 ngư dân bị thương và bị văng xuống biển vào hôm thứ Năm 22/6. Cả 5 người đã lênh đênh trên biển hơn 2 tiếng đồng hồ mới được cứu vớt đưa vào bệnh viện để chữa trị các vết thương.

TÀU TUẦN DUYÊN TRUNG CỘNG LẠI XÂM NHẬP HẢI PHẬN NHẬT
Bộ ngoại giao Nhật vào hôm qua đã cho triệu đại sứ Trung Cộng đến trụ sổ để phản đối vụ 4 tàu tuần duyên Trung Cộng đã tiến sát quần đảo Sensaku vào hôm thứ Bảy 24/6.
Thep cáo buộc của Nhật thì 4 chiến hạm Trung Cộng đã lưu lại trong hải phận Sensaku suốt 2 tiếng đồng hồ trước khi rút lui. Đây là lần xâm phạm hải phận lần thứ 16 của tàu thuyền Trung Cộng tính từ đâu năm đến nay. Trong văn thư phản đối, nước Nhật cáo buộc Trung Cộng đã vi phạm lãnh hải và chủ quyền của Nhật, và cho rằng hành động này là không thể chấp nhận được.

LỞ NÚI Ở HOA LỤC, HƠN 100 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH
Hơn 100 người chết và mất tích sau khi một ngọn núi bất ngờ đổ sập xuống một thôn làng ở tỉnh Tứ Xuyên thuộc miền tây nam Hoa Lục.
Trận lở núi kinh hoàng vào hôm thứ Bảy cũng vùi lấp một khúc sông dài 2 cây số vào cuối tuần qua. Nguyên nhân núi lở là vì các trận mưa lớn kéo dài mấy ngày trước đó. Giới hữu trách Trung Cộng cho biết là hiện còn 118 người đang còn kẹt bên dưới khối đất đá khổng lồ. Hơn 3 ngàn binh sĩ và nhân viên cứu cấp đã được huy động đến nơi để tìm kiếm người mất tích.
Cần nhắc lại là vào năm 2008, một trận động đất cũng diễn ra tại tỉnh Tứ Xuyên khiến 87 ngàn người chết nhưng con số này không được bạo quyền Bắc Kinh công bố.

XE BỒN PHÁT NỔ Ở PAKISTAN: 140 NGƯỜI CHẾT CHÁY
Một chiếc xe chở dầu đã phát nổ và bùng cháy trên một xa lộ đông đúc giao thông ở miền nam Pakistan khiến 140 người chết cháy vào hôm qua. Ngoài ra còn có hơn 80 người khác bị thương, trong số đó có nhiều trường hợp nguy kịch.
Theo tường thuật của cảnh sát thì người tài xế của chiếc xe bồn đã lạc tay lái khi đang di chuyển trên xa lộ ở phía nam thành phố Karachi. Khi chiếc xe bị lật thì dân chúng đã cầm xô, cầm thùng kéo đến để hốt dấu tràn ra. Nhưng bất ngờ ngọn lửa bùng lên, khiến hàng trăm người kẹt trong biển lửa. Thảm kịch này diễn ra chỉ một ngày trước thánh lễ chấm dứt tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.

No comments:

Post a Comment