Saturday, June 10, 2017

Tin Tức, Thứ Bảy 10.06.2017

TinTức

Cá Chết Hàng Loạt Trên Hồ Hoàng Cầu Do Sốc Nhiệt
Chiều thứ năm, 8/6, người dân đi bộ quanh hồ Hoàng Cầu ở quận Đống Đa, Hà Nội, phát hiện hàng loạt cá chết, nổi trắng mặt hồ. Nguyên nhân được giới hữu trách đưa ra là do sốc nhiệt, vì thời tiết Hà Nội trong những ngày qua nóng tới 42 độ C. Cũng đúng thời điểm này năm ngoái, tức ngày 8/6/2016, tại hồ Hoàng Cầu cũng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, ước lượng khoảng 5 tấn cá chết phải mang đi tiêu hủy tại bãi rác Nam Sơn ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Mỹ Tài Trợ 15,5 Triệu Đôla Cho Đại Học Fulbright Việt Nam
Thứ ba, ngày 6/6 vừa qua, trong một buổi lễ tổ chức ở Trung tâm Hoa Kỳ tại Saigon, Bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch Đại Học Fulbright, đã được Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius trao chứng nhận tài trợ 7,2 triệu đôla từ USAID, tức Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ; và một chứng nhận tài trợ khác là 8,3 triệu đô la từ ECA, tức Cục Văn hoá Giáo dục thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Tổng cộng hai chứng nhận này là 15,5 triệu đôla viện trợ cho Đại Học Fulbright. Những khoản tài trợ này nhằm giúp Đại Học Fulbright xây dựng chính sách tuyển sinh, hỗ trợ tài chính và học bổng, cũng như mở rộng số lượng sinh viên.

Trưởng Phòng Sở Tài Chính Quảng Trị Trộm Cắp Điện
Theo báo Tiền Phong, ngày 9/6, ủy ban thành phố Đông Hà – Quảng Trị vừa ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng đối với ông Lê Ngọc Tại, trưởng Phòng Tài Chính Doanh Nghiệp của Sở Tài Chính tỉnh, về tội “Trộm cắp điện” với số lượng gần 2,000 kilô-watt-giờ. Cụ thể, ông Tại đã chủ ý đấu nối dây cáp điện vào trước công tơ điện để trộm cắp điện trong một thời gian khá dài trước khi bị phát hiện.

Trung Cộng Đang Ào ạt Quân Sự Hóa Biển Đông
Theo Bản khảo sát của Ngũ Giác Đài gửi Quốc Hội Hoa Kỳ ngày 9/6 vừa qua thì Trung cộng đã xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Trung cộng vừa bồi đắp đến 3,200 hécta đất mới từ các bãi đá ngầm ở Đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi ở Trường Sa, và xây dựng thêm các phi đạo dài 2,682 mét tại các phi trường mới trên 3 đảo nhân tạo nói trên. Ngoài ra, Trung cộng cũng xây dựng nhà để chứa 24 chiến đấu cơ, các doanh trại quân đội, các cơ sở truyền tin viễn thông tại các đảo nhân tạo vừa kể. Ba trung đoàn chiến đâu cơ có thể được điều động đến các cơ sở vừa xây dựng này.
Sự kiện này cho thấy những lời Tập Cận Bình từng tuyên bố với báo chí quốc tế rằng Bắc Kinh không quân sự hóa Biển Đông chỉ là láo khoét.

Bầu Cử Quốc Hội Anh : Thủ Tướng Theresa May Mất Đa Số Tuyệt Đối
Trưa hôm qua, ngày 09/06/2017, cuộc bầu cử quốc hội Anh quốc đã có kết quả chính thức. đảng Bảo Thủ của bà Theresa May tuy về đầu, nhưng chỉ giành được được 322 ghế, còn thiếu 4 ghế nữa mới đạt được đa số tuyệt đối trong Quốc Hội, tức 326 ghế. Phe đối lập của bà May là Công Đảng chỉ đạt được 261 ghế, nhưng so với Quốc Hội nhiệm kỳ trước thì đã tăng lên được 40 ghế.

Tuy chưa chiếm đa số tuyệt đối trong Quốc Hội để thành lập “chính phủ đa số”, bà Theresa May vẫn có thể đứng ra lập chính phủ mới, gọi là “chính phủ thiểu số”, để điều hành đất nước. Những luật do “chính phủ thiểu số” của đảng Bảo Thủ đề nghị, muốn được Quốc Hội thông qua, thì đảng này sẽ phải liên minh nhất thời với một số đảng phái khác để có được đa số phiếu khi biểu quyết.

Bắc Hàn Tuyên Bố Thử Hỏa Tiễn Chống Chiến Hạm Thành Công
Sáng sớm thứ Năm 8/6, dưới sự giám sát của lãnh tụ Kim Jong Un, Bắc Hàn đã phóng thử nghiệm thành công một số hỏa tiễn địa đối hải có khả năng tấn công các tàu chiến của đối phương. Hãng thông tấn KCNA của Bắc Hàn cho biết họ đã bắn những hỏa tiễn ấy trúng các mục tiêu nổi trên vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Liên Âu Gia Tăng Trừng Phạt Bắc Triều Tiên
Thứ năm, ngày 8/06, tại Bruxelles, Liên hiệp Âu châu đã ghi thêm tên 14 cá nhân và 4 tổ chức của Bắc Triều Tiên vào danh sách các đối tượng trừng phạt mà Liên Hiệp Quốc đã thông qua hôm 2/6 vừa qua, nhằm tạo áp lực buộc Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo. Tài sản của 14 người và 4 tổ chức nói trên sẽ bị phong tỏa và việc xuất ngoại của họ sẽ bị giới hạn. Trong danh sách nói trên có một người được coi là lãnh đạo tình báo của Bắc Triều Tiên.

Hai Con Tin Trung Quốc Đã Bị Nhóm Khủng Bố IS Hành Quyết
Thứ năm, ngày 8/6, Hãng tin Amaq của Nhà Nước Hồi giáo IS loan báo họ đã hành quyết hai con tin người Trung Quốc tại Quetta, thủ phủ tỉnh Baluchistan của Pakistan. IS đã phát tán một băng video cho thấy xác nhuộm máu của một công dân Trung Quốc bị bắt làm con tin một tháng trước đây, cùng với người bạn gái của ông này. Trong đoạn video, người đàn ông hình như đang trút những hơi thở cuối cùng. Tin này được nhóm khủng bố tung ra vài giờ sau khi chính quyền Pakistan loan tin họ đã phá hủy một bản doanh của IS trong vùng núi non gần Mastung, tiêu diệt 12 lính IS.
Philippines Yêu Cầu Facebook Khóa Tài Khoản Của Người Thân Thánh Chiến Hồi Giáo
Hôm qua, thứ bảy, 9/06, tướng Jo-ar Herrera, phát ngôn viên quân đội Philippines, đặc trách quản lý mạng xã hội, đã chính thức kêu gọi Facebook trừng phạt 63 người bị cho là ủng hộ thánh chiến Hồi Giáo hoặc ủng hộ tổ chức khủng bố Daech, với lý do là những người này phao tin thất thiệt, làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. Lời kêu gọi Facebook này được đưa ra trong bối cảnh nhóm Maute, ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi Giáo gây bạo động tại Marawi từ ngày 23/05/2017. Một ngày trước đó, Manila thông báo đã bắt một cựu thị trưởng và truy lùng nhiều nhân vật chính trị địa phương khác vì họ ủng hộ quân thánh chiến.

No comments:

Post a Comment