Sunday, October 20, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 20-10-2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả,cuộc tuyệt thực ở trại giam số 6 tỉnh Nghệ An về vấn đề “ chuồng cọp vô nhân đạo” vẫn tiếp tục, phải không anh?

Hướng Dương: Vâng,thưa chị và quý thính giả, ông Đặng Đình Bách đã ăn trở lại khi không bảo đảm sức khỏe, nhưng hai tù nhân lương tâm  khác là ông Bùi Văn Thuận và Trịnh Bá Tư tiếp tục cuộc tuyệt thực của mình sang ngày thứ 19 trong trại giam số 6 của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Cần nhắc lại, cả ba ông bắt đầu cuộc tranh đấu của mình từ ngày 28/9 vừa qua để phản đối hình thức giam giữ tù nhân trong "chuồng cọp" ở phân trại 1, cũng như đòi trả tự do cho tất cả những người bất đồng chính kiến đang bị lao tù ở Việt Nam.

Ngày 16/10, ông Trịnh Bá Khiêm, cha của ông Trịnh Bá Tư, cùng con gái là Trịnh Thị Thảo, đã đến trại giam để thăm gặp nhà đấu tranh này, người đang thọ án 8 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Bà Thảo cho biết là sức khỏe của ông Tư tạm ổn định dù có bị hoa mắt và chóng mặt, bị giảm cân đến 9 ký lô. Riêng ông Thuận bị đau khớp nặng và không đi lại được trong khoảng vài ngày qua. Bà cho biết một cai tù nói rằng sẽ đề nghị cấp trên chấm dứt tình trạng “chuồng cọp” đối với các tù nhân chính trị.

Trước đó, vào ngày 9/10, đám cai tù vào khám xét nhưng không tìm được gì vì hai ông Thuận và Tư đã cho toàn bộ thực phẩm dự trữ của mình cho các bạn tù khác.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, người bị kết án 16 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”, đã bị giam trong cùng phân trại với 3 tù nhân nói trên trước khi được phóng thích vào cuối tháng trước.

Ông là người có kinh nghiệm bị giam giữ trong "chuồng cọp" từ giữa tháng 4 cho đến khi được trả tự do. Trên trang mạng, ông đã công bố thư gửi Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm với đề nghị xoá bỏ chế độ giam giữ chuồng cọp vô nhân đạo.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương,việc dẫn độ ông Y Quynh Bdap đã khiến cho các tổ chức quốc tế lo ngại nên yêu cầu chính phủ Thái Lan xét lại vấn đề này, phải không anh?

Hướng dương: Vâng thưa chị,các chuyên gia đặc biệt của Liên Hiệp Quốc vào hôm 16/10 đã ra thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại sâu sắc về phán quyết của tòa hình sự Thái Lan là dẫn độ nhà đấu tranh người Thượng Y Quynh Bdap về Việt Nam. Các chuyên gia thúc giục chính phủ Thái Lan xem xét lại quyết định này.

Cần biết là tòa hình sự Thái Lan hôm 30/9 đã ra phán quyết dẫn độ ông Y Quynh Bdap về Việt Nam theo đề nghị của bạo quyền Việt Nam.

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc lo ngại ông Y Quynh Bdap sẽ có thể bị “mất tích, tra tấn hoặc đối xử tàn tệ và trừng phạt” nếu bị dẫn độ về nước. Họ cho rằng chính quyền Thái Lan có thể từ chối phán quyết nói trên vì hai nước Thái Lan và VN không ký kết một hiệp định về dẫn độ.

Vào tháng Giêng năm nay, ông Y Quynh Bdap và 99 người khác đã bị tòa án lưu động ở tỉnh Đắc Lắc xét xử sau vụ nổ súng vào hai trụ sở ở tỉnh này vào tháng 6 năm ngoái, khiến 9 người chết. Ông Y Quynh Bdap đã bị kết án vắng mặt với bản án 10 năm về tội “khủng bố” trong vụ tấn công này.

Các chuyên gia nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cũng đã lên án phiên tòa xét xử này vì cho rằng phiên tòa lưu động thiếu cơ sở pháp lý rõ ràng và không có tính độc lập, bị ảnh hưởng bởi động cơ chính trị.

Ông Y Quynh Bdap, đồng sáng lập tổ chức Người Thượng vì Công lý, đã sang tị nạn tại Thái Lan từ năm 2018 và đã được Liên Hiệp Quốc cấp quy chế tị nạn. Tuy nhiên, ông đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vào ngày 11/6 vừa qua với cáo buộc “lưu trú quá hạn”.

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, bạo quyền VN tiếp tục quấy nhiễu những người dân bày tỏ ý kiến bất đồng trên mạng xã hội về những sự ỷ quyền, ỷ thế của công an. Xin anh cho quý thính giả rõ những chi tiết của việc này ra sao?

Hướng Dương: Vâng, thưa chị và quý thính giả, có ít nhất năm người ở Đà Lạt đã bị công an triệu tập vì đăng tải các nội dung bình luận trên mạng, chỉ trích hoạt động diễn tập chống bạo động do công an thực hiện tại thành phố này bắt đầu từ ngày 12/10.

Những người bị triệu tập gồm ba người đàn ông đều ở Đà Lạt là ông N.Đ.T. 53 tuổi, ông B.V.T. 39 tuổi và  ông V.M.N. 40 tuổi. Cả ba người bị cáo buộc đăng tải nội dung xuyên tạc, sai sự thật về đoàn mô tô hộ tống danh dự và trung đoàn kỵ binh công an.

Những nội dung bình luận được những người này đưa lên mạng xã hội gây chú ý như "ỷ quyền, ỷ thế chạy xe thả hai tay lạng lách đánh võng, không coi pháp luật ra gì”; “gây rối trật tự công cộng được phép”; “cán bộ chạy xe thả hai tay, dân chạy xe thả hai tay thì bị bắt”.

Hai người khác bị triệu tập là quản trị viên các trang mạng, gồm bà T.H.  42 tuổi và ông M.Đ. 33 tuổi.

Những bình luận trên mạng xã hội thậm chí còn so sánh đoàn xe mô tô của công an với trường hợp của người mẫu Ngọc Trinh, người vào tháng 2 năm nay bị tuyên án tù treo một năm về tội “gây rối trật tự công cộng” sau khi người mẫu này biểu diễn việc điểu khiển xe phân khối lớn trên đường phố ở Thủ Đức.

Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

 

No comments:

Post a Comment