Monday, October 14, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 14.10.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Vân Hà và Hải Vân

1/ VIỆT – HOA KÝ KẾT 10 THỎA THUẬN

Việt Nam và Trung Cộng vào hôm qua 13/10 đã ký 10 thỏa thuận, bao gồm hợp tác nông nghiệp và thanh toán xuyên biên giới, nhân chuyến thăm Hà Nội kéo dài ba ngày của Thủ tướng Trung Cộng Lý Cường.

Cần biết Trung Cộng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn nhập cảng quan trọng cho ngành sản xuất của nước này. Thương mại song phương tăng 21% trong ba quý đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, lên đến 148 tỷ Mỹ kim.

Lễ ký kết diễn ra sau cuộc gặp của họ Lý với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính. Ông Lý và Tổng bí thư CSVN Tô Lâm, đã đồng ý hôm 12/10 về việc thúc đẩy quan hệ kinh tế và hợp tác về nông sản.

Ông Phạm Minh Chính đã đề nghị Trung Cộng thúc đẩy hợp tác thương mại về nông nghiệp với Việt Nam, mở cửa cho nông sản Việt Nam và tăng cường thông quan tại biên giới.

Việt Nam và Trung Cộng cũng đã ký một văn bản về việc cập nhật tiến độ về các tuyến đường sắt xuyên biên giới. Hai nước đã nhiều lần thể hiện sự quan tâm đến việc thúc đẩy hợp tác về đường sắt nhưng chưa công bố kế hoạch cụ thể hoặc chi phí ước tính để nâng cấp tuyến đường sắt.

Vào hôm thứ Bảy, công ty thanh toán quốc gia Việt Nam và UnionPay International của Trung Cộng đã ký một thỏa thuận triển khai thanh toán xuyên biên giới giữa hai nước.

https://www.voatiengviet.com/a/7820758.html

2/ ÍT NHẤT 5 NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN Ở ĐÀ LẠT BỊ THẨM VẤN

Có ít nhất năm người ở Đà Lạt đã bị công an triệu tập vì đăng tải các nội dung bình luận trên mạng, chỉ trích hoạt động diễn tập chống bạo động do công an thực hiện tại thành phố này bắt đầu từ ngày 12/10.

Những người bị triệu tập gồm ba người đàn ông đều ở Đà Lạt là ông N.Đ.T. 53 tuổi, ông B.V.T. 39 tuổi và  ông V.M.N. 40 tuổi. Cả ba người bị cáo buộc đăng tải nội dung xuyên tạc, sai sự thật về đoàn mô tô hộ tống danh dự và trung đoàn kỵ binh công an.

Những nội dung bình luận được những người này đưa lên mạng xã hội gây chú ý như "ỷ quyền, ỷ thế chạy xe thả hai tay lạng lách đánh võng, không coi pháp luật ra gì”; “gây rối trật tự công cộng được phép”; “cán bộ chạy xe thả hai tay, dân chạy xe thả hai tay thì bị bắt”.

Hai người khác bị triệu tập là quản trị viên các trang mạng, gồm bà T.H.42 tuổi và ông M.Đ. 33 tuổi.

Những bình luận trên mạng xã hội thậm chí còn so sánh đoàn xe mô tô của công an với trường hợp của người mẫu Ngọc Trinh, người vào tháng 2 năm nay bị tuyên án tù treo một năm về tội “gây rối trật tự công cộng” sau khi người mẫu này biểu diễn việc điểu khiển xe phân khối lớn trên đường phố ở Thủ Đức.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/da-lat-police-stages-anti-riot-exercise-facebookers-summoned-for-comments-10132024090142.html

3/ BẢY CÔNG TY QUỐC DOANH THUA LỖ CẢ TỶ MỸ KIM VÀO NĂM NGOÁI

Có bảy công ty quốc doanh Việt Nam trong năm 2023 đã thua lỗ gần 24 ngàn tỷ đồng, tức xấp xỉ 1 tỷ Mỹ kim, trong số này có công ty mất an toàn về tài chính.

Bộ tài chính Việt Nam nêu số liệu nói trên trong báo cáo kết quả giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động năm 2023 đối với các công ty quốc doanhcó 100% vốn điều lệ.

Danh sách 7 công ty thua lỗ này gồm công ty thiết bị giáo dục, công ty thủy sản Hạ Long, công ty xuất bản nông nghiệp, công ty Hà Thành, công ty xuất bản thể thao và du lịch, công ty hãng phim và khoa học trung ương, cuối cùng là tập đoàn điện lực Việt Nam.

Cũng theo báo cáo nói trên, tổng số lỗ lũy kế đến hết năm 2023 là hơn 53 ngàn tỷ đồng, tức hơn 2 tỷ Mỹ kim. Trong đó tập đoàn điện lực Việt Nam chiếm hơn 50 ngàn tỷ đồng, tổng công ty đường sắt Việt Nam là gần 2 ngàn tỷ đồng, tập đoàn hóa chất Việt Nam gần 1 ngàn tỷ đồng.

Trong khi đó, bộ kế hoạch Việt Nam tổng kết trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài giảm hơn 54% so với cùng kỳ năm 2023.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/seven_state_enterprises_lost_nearly_24000_billion-vnd_in_2023-10122024075557.html

4/ GẦN 80 NGÀN CA NHIỄM SỐT XUẤT HUYẾT TRONG 9 THÁNG QUA

Việt Nam ghi nhận gần 80 ngàn ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết trong 9 tháng đầu năm nay, trong số này có 12 ca tử vong.

Số liệu này do bộ y tế Việt Nam thống kê và loan đi trong tuần đầu tháng 10. Số liệu này so với cùng thời kỳ năm ngoài giảm hơn 15%.

Theo nhận định của bộ y tế Việt Nam, sau thời gian bão lũ tại các tỉnh phía bắc, mưa lũ tại khu vực miền trung và mùa mưa ở miền nam, các tỉnh thành phải chú ý đến nguy cơ gia tăng mắc sốt xuất huyết trong thời gian tới.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, đưa ra vào tháng 8 vừa qua, cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh sốt xuất huyết tăng trên 30 lần trong 50 năm qua. Ước tính có khoảng 100 triệu trường hợp hàng năm ở 100 nước có bệnh dịch lưu hành, gây nguy cơ cho gần một nửa dân số thế giới.

Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo sốt xuất huyết là bệnh nhiệt đới lây lan nhanh nhất và là "mối đe dọa đại dịch". Các biến đổi về khí hậu, hiện tượng El Nino, tốc độ đô thị hóa gia tăng cùng với sự giao thương đi lại giữa các quốc gia có thể khiến bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các nước có nguồn đi lại nhiều, trong đó có Việt Nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam_reported_nearly_80000_cases_of_dengue_fever_in_the_first_9-months_of_the_year-10122024075110.html

No comments:

Post a Comment