Monday, October 7, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 07.10.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Vân Hà và Hải Vân

1/QUỐC HỘI BẮC HÀN HỦY BỎ CÁC ĐIỀU KHOẢN VỀ THỐNG NHẤT 2 MIỀN

Bạo quyền Bắc Hàn thông báo sẽ mở phiên họp quốc hội vào hôm nay 7/10 để xóa bỏ các điều khoản trong hiến pháp có liên quan đến việc thống nhất hai miền nam - bắc.

Những sửa đổi này sẽ được xem xét trong phiên họp thứ 11 của quốc hội và có thể sẽ là cơ sở để nhà lãnh đạo Kim Jong Un tái xác định quan hệ nam – bắc. Theo đó kể từ bây giờ được coi là giữa hai quốc gia thù địch. Họ Kim từng khẳng định không xem Nam Hàn như là một đối tác hòa giải để hướng tới thống nhất.

Bộ thống nhất Nam Hàn đưa ra giả thuyết là những thay đổi này có nguy cơ dẫn đến việc hủy bỏ các thỏa thuận trước đây, chẳng hạn thỏa thuận năm 1991 cho phép thiết lập mối quan hệ giữa hai nước như là một mối quan hệ đặc biệt, được hình thành tạm thời trong khuôn khổ tiến trình thống nhất đất nước.

Sửa đổi hiến pháp dự trù bao gồm việc rút bỏ mọi từ ngữ đề cập đến việc thống nhất và các mối liên hệ dân tộc giữa Bắc Hàn và Nam Hàn.Thay vào đó là chủ trương cưỡng chế sáp nhập miền nam trong trường hợp có xung đột. Chi tiết cụ thể của việc sửa đổi chưa được tiết lộ.

Sửa đổi hiến pháp lần này cũng sẽ đi kèm với việc làm rõ đường biên giới nam – bắc, đặc biệt là vạch đường biên giới lãnh hải và điểm tranh chấp giữa hai nước từ nhiều năm qua. Tuy nhiên về vấn đề này, quốc hội Bắc Hàn không đưa ra các thông tin chi tiết. 

Vào hôm qua cũng là ngày kỷ niệm 75 năm thiết lập bang giao giữa Trung Cộng và Bắc Hàn. Nhân dịp này, lãnh đạo hai nước đã gởi lời chúc mừng, bày tỏ mong muốn củng cố mối quan hệ  giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241006-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%99i-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-h%E1%BB%8Dp-%C4%91%E1%BB%83-h%E1%BB%A7y-c%C3%A1c-%C4%91i%E1%BB%81u-kho%E1%BA%A3n-v%E1%BB%81-th%E1%BB%91ng-nh%E1%BA%A5t-hai-mi%E1%BB%81n

2/ DO THÁI OANH KÍCH PHÍA NAM BEIRUT

Tại Beirut, các cuộc không kích đã thắp sáng đường chân trời và tiếng nổ lớn vang vọng khắp các vùng ngoại ô phía nam suốt đêm 6/9, trong khi Israel tấn công những nơi mà họ cho là các địa điểm của lực lượng Hezbollah.

Các khu vực này đã bị tấn công với hơn 30 cuộc không kích trong đêm, và đây là cuộc oanh kích dữ dội nhất kể từ ngày 23 /9, khi Do Thái leo thang chiến dịch không kích. Các mục tiêu bao gồm một trạm xăng trên đường cao tốc chính dẫn đến phi trường Beirut và một nhà kho chứa vật liệu y tế.

Một số cuộc không kích ban đêm đã gây ra một loạt các vụ nổ kéo dài, cho thấy các kho đạn dược có thể đã bị tấn công.

Quân đội Do Thái xác nhận là họ đã tấn công các mục tiêu gần Beirut và nói rằng khoảng 130 quả đạn đã bay từ Lebanon vào lãnh thổ Do Thái, với một số đã bị đánh chặn.

Lực lượng Hezbollah cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào một nhóm binh lính Do Thái ở miền bắc Do Thái bằng một loạt rocket lớn và bắn trúng chính xác. Tuy nhiên không thể xác nhận tuyên bố này.Ít nhất 1400 người dân Lebanon, bao gồm cả thường dân, nhân viên y tế và chiến binh Hezbollah, đã thiệt mạng và hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong vòng chưa đầy hai tuần qua.

Do Thái cho biết họ muốn đẩy nhóm chiến binh này ra khỏi biên giới của mình để hàng chục ngàn công dân Do Thái có thể trở về nhà. Vào tuần trước, Do Thái đã mở một chiến dịch trên bộ vào miền nam Lebanon sau một loạt các cuộc tấn công giết chết thủ lãnh lâu năm của Hezbollah là Hassan Nasrallah và hầu hết các chỉ huy cấp cao của ông này.

Đây là cuộc giao tranh tồi tệ nhất kể từ khi Do Thái và Hezbollah chiến đấu trong một cuộc xung đột kéo dài một tháng vào năm 2006. Chính binh sĩ Do Thái đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh mà Do Thái cho biết đã giết chết 440 chiến binh Hezbollah.

https://www.voatiengviet.com/a/7812282.html

3/ TRUNG CỘNG KHÔNG THỂ NÀO LÀ QUÊ HƯƠNG CỦA NGƯỜI TRUNG HOA

Trong phát biểu vào hôm thứ Bảy 5/10, Tổngthống Lại Thanh Đức tuyên bố Trung Cộng không thể nào trở thành quê hương của Đài Loan vì Đài Loan có nguồn gốc chính trị lâu đời hơn.

Cần biết ông Lại Thanh Đức nhậm chức tổng thống Đài Loan vào tháng 5 và liên tục bị Bắc Kinh lên án là "kẻ ly khai". Ông bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, nói rằng hòn đảo này là một quốc gia có tên là Trung Hoa Dân Quốc và có nguồn gốc từ cuộc cách mạng năm 1911 lật đổ triều đại phong kiến cuối cùng.

Chính quyền quốc dân đã chạy sang Đài Loan vào năm 1949 sau khi thất bại trong cuộc nội chiến với phe cộng sản của Mao Trạch Đông.

Phát biểu tại một buổi lễ kỷ niệm ngày quốc khánh Đài Loan vào ngày 10/10, ông Lại lưu ý là Trung Cộng đã kỷ niệm 75 năm ngày thành lập vào ngày 1/10 và vài ngày nữa sẽ tới sinh nhật lần thứ 113 của Trung Hoa Dân Quốc.

Ông Lại tuyên bố là xét về thâm niên,Trung Cộng hoàn toàn không thể nào trở thành quê hương của người dân Trung Hoa Dân Quốc. Ngược lại, Trung Hoa Dân Quốc có thể là quê hương của người dân Trung Cộng đã trên 75 tuổi.

Ông khẳng định là một trong những ý nghĩa quan trọng nhất của những lễ kỷ niệm này là Đài Loanlà một quốc gia có chủ quyền và độc lập.

Ông Lại sẽ có bài diễn văn quan trọng của riêng mình vào ngày quốc khánh 10/10. Trước đây ông từng chỉ trích Trung Cộng bằng cách viện dẫn lịch sử. Ông Lại tuyên bố là nếu yêu sách của Trung Cộng đối với Đài Loan là sự toàn vẹn lãnh thổ thì họ cũng nên lấy lại các khu đất của Nga mà triều đại nhà Thanh đã nhượng cho họ vào thế kỷ thứ 19.

https://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-dai-loan-cong-hoa-nhan-san-trung-hoa-khong-the-la-que-huong/7811675.html

4/ THỦ TƯỚNG DO THÁI CHỈ TRÍCH TỔNG THỐNG PHÁP

Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahuđã chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là có hành động hổ thẹn khi kêu gọi ngưng cung cấp vũ khí cho Do Thái.

Ông Macron đưa ra lời kêu gọi nói trên trong một cuộc phỏng vấn về hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ vào ngày 5/10. Tuy nhiên ngay sau đó chính phủ Macron khẳng định tình bạn “kiên định” với Do Thái và phủ nhận lời lẽ chỉ trích của thủ tướng Do Thái.

Đối với Do Thái, tuyên bố của tổng thống Pháp về căn bản là muốn nhắm tới Hoa Kỳ. Nhưng phát biểu này vẫn gây ra cuộc trao đổi khá gay gắt giữa hai nước, suýt dẫn đến cắt đứt ngoại giao và chắc chắn đã làm Thủ tướng Netanyahu tức giận.

Ông Netanyahu tuyên bố là có một thông điệp gửi đến Tổng thống Macron, với Do Thái hiện  đang chiến đấu ở 7 mặt trận. Trong khi Do Thái đang chiến đấu với các thế lực “man rợ” do Iran hậu thuẫn, tất cả các quốc gia văn minh nên kiên quyết đứng về phía Do Thái. Thế nhưng Tổng thống Macron và một số lãnh đạo phương Tây khác hiện đang kêu gọi cấm vận vũ khí đối với Do Thái, một điều đáng hổ thẹn.

Trong một thông điệp trên mạng xã hội, thủ tướng Do Thái bất bình nói thêm là sự “ô nhục” này sẽ còn tiếp tục ngay cả sau khi Do Thái chiến thắng.

Về phần mình, chính phủ Pháp đã đưa ra một tuyên bố vào buổi tối thứ Bảy, khẳng định Pháp vẫn là một người bạn kiên định của Do Thái và lên án những từ ngữ quá đáng của Thủ tướng Benyamin Netanyahu.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241006-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-israel-l%C3%AAn-%C3%A1n-ph%C3%A1p-v%C3%AC-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-ng%E1%BB%ABng-c%E1%BA%A5p-v%C5%A9-kh%C3%AD-cho-tel-aviv

 

No comments:

Post a Comment